26 tháng 1, 2023

Điểm đặc biệt của Sahaj Marg

Bạn thân mến. Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Pujya Shri Lalaji Maharaj, một cột mốc trong truyền thống Sahaj Marg của chúng ta, là thời điểm hoàn hảo để tạm dừng, xem xét và tìm hiểu xem Lalaji đã bắt đầu hệ thống này như thế nào và hệ thống đó đã tiến hóa ra sao để trở thành Phong trào Heartfulness mà ngày nay chúng ta thấy đang có được động lực ở khắp nơi trên thế giới.


Lễ kỷ niệm ngày sinh của ngài mang đến cơ hội để làm nổi bật một vài điểm đặc biệt của Sahaj Marg; nhiều điểm được Pujya Shri Lalaji đưa vào, một số điểm có sự góp phần của Pujya Shri Babuji. Sahaj Marg là một hệ thống năng động và không ngừng tiến hóa trong suốt 150 năm qua, thời kỳ mà ngày nay chúng ta gọi là bình minh mới của tâm linh. Đặc điểm chính của Sahaj Marg là trách nhiệm duy nhất của Master tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiến hóa của người tìm kiếm. Các thực hành của Sahaj Marg tồn tại chỉ để giúp người tìm kiếm trở nên hòa hợp với Master và tiếp thu công việc của ông.

Điểm đặc biệt của Sahaj Marg bao gồm:

Cuộc sống cân bằng

Giống như con chim bay bằng hai cánh, hoặc một người chèo thuyền bằng hai mái chèo, lối sống Sahaj Marg chú ý đến việc hòa nhập khía cạnh tâm linh và thế tục của đời sống. Ở trạng thái cân bằng này, trái tim là yếu tố chỉ đạo của cả đời sống tâm linh và thế tục, hoạt động giống như đuôi của con chim hoặc bánh lái của thuyền. Ở mức độ bề ngoài, đời sống vật chất và tâm linh có thể kéo chúng ta theo các hướng đối nghịch và mâu thuẫn với nhau, nhưng khi các hiện tượng vật chất được nhìn từ góc độ tâm linh, người tìm kiếm sẽ thấy rằng chúng tồn tại để hỗ trợ mục đích tâm linh của cuộc đời.

Người tìm kiếm được khuyên không nên bỏ qua vật chất hoặc tâm linh. Thay vì lối tu khổ hạnh và thoát ly thế tục, người tìm kiếm tham gia với thế gian nhưng từ góc độ thiền, điều đó cho phép họ luôn gắn bó với mục tiêu tâm linh của mình. Để làm được điều này, Sahaj Marg không chỉ trao tặng “cách thức” phát triển nội tâm thông qua các thực hành tâm linh, mà còn “cách thức” điều chỉnh hành vi thông qua 10 Chân ngôn, nhờ đó, hỗ trợ hai bước Yama và Niyama trong Ashtanga Yoga và hỗ trợ người tìm kiếm trong việc duy trì mối liên kết của họ với Đấng Thiêng liêng.

Phương pháp thực hành

Các hệ thống tôn giáo và tâm linh thường nói về các trạng thái cao quý - Stithaprajna của Chúa Krishna, Kaivalya của Patanjali, Tình yêu và sự Khiêm cung của Chúa Giê-su, Hòa bình và Tình huynh đệ của Prophet. Họ nói về cái gì. Sahaj Marg tập trung vào như thế nào - làm thế nào để đạt được những gì mà các thánh và hiền triết vĩ đại này đã đạt được. Phương pháp thực hành của Sahaj Marg bao gồm thiền, thanh lọc và cầu nguyện. Những thực hành này giúp chúng ta tăng tiến nhờ công việc Master thực hiện trên chúng ta bằng cách truyền Ân sủng thiêng liêng vào trái tim của chúng ta.

Thiền

Thiền là đặt tâm trí yên bình trên một đối tượng duy nhất và đắm chìm trong suy nghĩ đó. Phương pháp thiền Sahaj Marg là đặt tâm trí của một người vào nguồn ánh sáng thiêng liêng trong trái tim của người đó, một quá trình cho phép chúng ta hợp nhất với bản chất tâm linh đích thực của mình. Sau khi thiền, chúng ta có thể duy trì trạng thái thiền ngay cả khi chúng ta thực hiện các hoạt động hàng ngày. Dần dần, trạng thái thiền trở nên kiên cố trong cuộc sống của chúng ta. Để giúp người tìm kiếm thiền sâu, Master sử dụng khả năng tâm linh của mình, chuyển hướng khuynh hướng hướng ra bên ngoài của tâm trí, thay vào đó, hướng nó vào bên trong.

Thanh lọc

Samskara (dấu ấn tinh thần) là hạt giống của sự trói buộc của nghiệp lực được lưu giữ trong các chiều sâu tiềm thức. Đây là rào cản chính đối với sự tiến bộ tâm linh và giải thoát. Truyền thống cho rằng, mặc dù samskara có thể yếu đi hoặc mạnh lên, hoạt động hay ngủ ngầm, nhưng chúng không thể bị loại bỏ khỏi tâm thức của một người. Tuy nhiên, Pujya Lalaji và Pujya Babuji đã đổi mới nhiều phương pháp để loại bỏ vĩnh viễn samskara khỏi thân-tâm của người khao khát, cho phép bất kỳ người nào cũng có thể đạt được giải thoát trong một phần của cuộc đời.

Cầu nguyện

Cầu nguyện Sahaj Marg là duy nhất. Chúng ta cầu nguyện cho tất cả mọi người đạt được mục tiêu của đời người, tập trung vào sự tiến hóa tâm linh tập thể. Cầu nguyện không có nghĩa là cầu xin hay đòi hỏi bất cứ điều gì từ Thượng đế, mà đúng hơn, nó bao gồm 3 câu liên quan đến hành trình tiến hóa của chúng ta. Khi hành trình đó mở ra, nội hàm của các câu chữ phát triển và sâu sắc thêm. Hàng thập kỷ thực hành Sahaj Marg sẽ không làm cạn kiệt các sắc thái được tìm thấy trong lời cầu nguyện đơn giản này; sự hiểu biết của chúng ta đối với các câu chữ đó phản ánh giai đoạn chúng ta đã đạt được. Khi ý thức của chúng ta mở rộng, chiều sâu ý nghĩa chứa đựng trong lời cầu nguyện cũng tăng lên.

Hành trình tâm linh

Yatra hay cuộc hành trình thông qua giải phẫu tâm linh các luân xa Vùng Trái tim, Vùng Tâm trí và Vùng Trung tâm được lập bản đồ theo 4 cách, cho thấy rằng hành trình của chúng ta tiến triển đồng thời qua 13 luân xa chính, 23 vòng tròn, 7 vùng và 5 kosha. Một hành giả có thể trải nghiệm trực tiếp tất cả những điều này. Hành trình tâm linh mô tả pralaya cá nhân của người tìm kiếm, hoặc sự tan hòa vào Nguồn gốc nguyên thủy, hoặc Trung tâm, và sự hợp nhất sau đó của người tìm kiếm với nguyên lý tồn tại chính yếu đó.

Master kích hoạt và hỗ trợ hành trình này khi chúng ta di chuyển từ luân xa này sang luân xa kia. Ông không chỉ thanh lọc và đánh thức từng luân xa, mà còn đưa chúng ta đi qua các khoảng không giữa hai luân xa kế tiếp. Đây được gọi là các vùng đệm hay barzak.

Trong khi đi qua khoảng không ở giữa hai luân xa bất kỳ, chúng ta trải qua một số loại bhoga, hay trải nghiệm. Ở giai đoạn này, chỉ nỗ lực của bản thân là không đủ để giúp chúng ta đi tiếp, vì chúng ta bị vướng vào những phức tạp và trải nghiệm của nơi này, và có thể ở trong tình trạng lấp lửng vô thời hạn. Nhưng Master không mất nhiều thời gian để dẫn chúng ta đi qua tất cả các luân xa - chỉ một giây là đủ nếu chúng ta trong sáng và tiếp thu.

Sự kết hợp của Dayal và Kaal Shakti

Trước đây, việc rèn luyện tâm linh yoga được thực hiện thông qua phương pháp Dayal Shakti hoặc phương pháp Kaal Shakti, nhưng Lalaji và Babuji đã cùng phát triển phương pháp Sahaj Marg, tích hợp cả hai. Trong Sahaj Marg, hành trình tâm linh tuân theo hệ thống Dayal Shakti, ở đó, cuộc hành trình bắt đầu từ luân xa tim và tịnh tiến qua các luân xa của Vùng Trái tim, Vùng Tâm trí và Vùng Trung tâm. Tuy nhiên, quá trình thanh lọc hàng ngày, bao gồm việc loại bỏ những nhiễm ô và phức tạp từ sau lưng, liên quan đến các điểm của cột sống là trọng tâm của phương pháp Kaal Shakti. Việc tích hợp phương pháp Dayal và Kaal Shakti nảy sinh từ nghiên cứu ban đầu của Lalaji và Babuji. Ví dụ, Babuji viết:

“Một người đến gặp tôi và than phiền về những đam mê của anh ta. Khi đó, tôi bắt đầu tìm kiếm một trung tâm nào đó mà ý chí có thể được sử dụng để hóa giải đam mê. Tôi tìm thấy một trung tâm và chạm vào nó bằng sức mạnh ý chí. Lần sau đến, anh ta nói rằng những đam mê đó đã không còn.

Sau đó, Master nói, 'Đây là phương pháp Kaal Shakti.'”

Sẽ rất hữu ích khi tìm hiểu một số đặc điểm này chi tiết hơn. Không phải tất cả đều có thể được đề cập ở đây, vì vậy, chúng ta có thể đề cập đến những đặc điểm khác sau.

Dòng truyền Yoga

Chúng ta thường nói về pranahuti hay Dòng truyền yoga như là chỉ dấu của Sahaj Marg. Dòng truyền là khí cụ chính cho công việc của Master và sự tiến bộ của người tìm kiếm.

Ngày 7 tháng 3 năm 1946, Hiền triết Yajnavalkya đã thông tri với Babuji, nói với ngài rằng, Dòng truyền được phát hiện ban đầu bởi một hiền triết vĩ đại sống trước thời của Raja Dasharatha (cha của Chúa Rama) 72 thế hệ. Hiền triết đó được coi là Raja Yogi chúa.

Xuyên suốt các thời đại, nhiều cấp độ của Dòng truyền của các vị thầy và các thánh vẫn tiếp tục tồn tại, nhưng Chúa Krishna đã tiết lộ cho Babuji rằng kiến ​​thức thực sự về khoa học này là cực kỳ hiếm. Babuji giải thích rằng hầu hết các vị thầy và các thánh không có khả năng truyền một cách hữu thức Ân sủng của Thượng đế cho người tìm kiếm.

Trong Sahaj Marg, Master sống là người truyền hữu thức, tạo ra những người hướng dẫn (preceptor) và cho phép họ cũng là người truyền hữu thức. Hệ thống đào tạo này dựa trên nguyên tắc, người hướng dẫn thay mặt cho Master làm công việc gieo truyền. Khả năng truyền ân sủng thiêng liêng từ Trung tâm đã được Lalaji phát hiện vào cuối thế kỷ 19 khi ngài vẫn còn là một cậu bé.

Babuji mô tả về Lalaji:

“Nhân cách Đặc biệt này, một thần đồng của Thiên nhiên, Thực tại Tối thượng, đã trao lại cho nhân loại nghệ thuật Truyền pranasya pranah của Upanishad vốn bị lãng quên từ lâu, và tạo ra một phương pháp tu tập mới lạ giúp hành giả giảm tải được gần như tất cả mọi trách nhiệm.

“Một kỷ nguyên mới về rèn luyện yoga thông qua Dòng truyền đã mở ra với ngài, mà ngài là Master. Ngài có thể đưa một người đến sự toàn hảo chỉ trong nháy mắt. Chính ngài đã khiến một con người có thể đạt được sự toàn hảo trong một cuộc đời - đúng hơn là một phần của cuộc đời - chỉ cần sống một đời sống gia đình bình thường. Ngài đã đơn giản hóa rất nhiều phương pháp tu tập và điều chỉnh nó cho phù hợp với yêu cầu của thời đại.

“Phương pháp Truyền yoga mang lại một sự thay đổi trong ý thức. Cho đến nay đã có những kết quả phi thường. Ảnh hưởng của Dòng truyền đang được nghiên cứu một cách có hệ thống, thông qua nghiên cứu về tác động tâm sinh lý của Dòng truyền. Tất nhiên, những gì chúng ta đang cố gắng đo lường vượt ngoài các thiết bị đo đạc và các giác quan. Làm sao người ta có thể đo được sự tinh vi của Thượng đế?”

Trong nhật ký của Babuji ngày 28 tháng 10 năm 1944, chúng ta biết được rằng cả Lalaji và Babuji đều được sinh ra từ Trung tâm với Dòng truyền thuần khiết mà không vấy một chút ảo hóa (maya) nào.

Nguồn gốc của Ân sủng

Những người tìm kiếm đã hỏi về nguồn gốc của Ân sủng. Dưới đây là một số câu trả lời của Babuji:

“Bây giờ hãy nói cho tôi biết, không khí anh đang thở được chứa đựng ở đâu? Tôi không cho rằng anh có thể trả lời được. Câu hỏi anh nêu ra chỉ được giải đáp nếu người ta có thể mô tả trọn vẹn triết lý của Sahaj Marg.”

“Thật khó có thể trả lời câu hỏi của anh về Ân sủng. Từ 'bhandar', có nghĩa là kho chứa hoặc kho dự trữ, bản thân nó đã là quá rộng lớn. Khi chúng ta sử dụng từ này, toàn bộ sự vật, tức là, Trung tâm bao gồm cả chuyển động vô hình xung quanh nó, hiện ra trước mắt. Đó là lý do tại sao rất khó phán đoán Ân sủng đến từ điểm nào.

“Không mấy ai chú ý đến một điều: rằng mọi hạt hoặc nguyên tử đều có trong nó tất cả các tâm, ở đó, trong vòng tròn. Do đó, cùng một Ân sủng có thể đến từ một nguyên tử cũng đến từ Nguồn gốc thực sự hay bhandar. … một người mà trạng thái và sự liên kết đã trở nên rất tốt hoặc tập trung đến mức anh ta thấy Thực tại trong mọi thứ, có thể nhận được Ân sủng ngay cả từ một nguyên tử.”

“Ân sủng thậm chí còn tốt hơn ê-te (thinh không), vì vậy một người tìm kiếm có cách tiếp cận vượt ra ngoài ê-te sẽ nhận được phần của họ tùy theo cách tiếp cận của họ.”

Vai trò của Master

Những đoạn trên đây gián tiếp ám chỉ điểm trọng yếu rằng Master sống là kênh dẫn Ân sủng thiêng liêng. Tầm quan trọng về vai trò của Master sống đối với sự tiến hóa của chúng ta cũng được nhấn mạnh trong cuộc giao tiếp của Lalaji với Babuji vào ngày 15 tháng 8 năm 1944. Sau Mahasamadhi của Lalaji vào năm 1931, thân vi tế của ngài đã đi theo ngài. Do đó, ngài không còn có thể chăm sóc cho thân vi tế của các môn đệ. Khi Babuji đảm nhận vai trò người đại diện của Lalaji vào năm 1944, ngài bắt đầu công việc chăm sóc họ. Do 13 năm ngắt quãng, các cộng sự đã phát triển “độ cong”, nghĩa là họ đã chuyển hướng khỏi mục tiêu tối thượng của cuộc đời. Điều này có khuynh hướng xảy ra khi một người không có Master sống dẫn dắt.

Vài năm sau, Babuji có lưu ý trong thư từ của ngài rằng mối liên hệ có thể được duy trì sau khi Master qua đời nếu người tìm kiếm phát triển “khả năng tiếp thu phù hợp”. Ở đây, chúng ta thấy rằng có hai điều quan trọng đối với sự phát triển tâm linh: Ân sủng được Master truyền cho người tìm kiếm, và người tìm kiếm phát triển khả năng tiếp thu phù hợp.

Sự chăm sóc của Master là tối quan trọng khi người tìm kiếm khởi hành từ luân xa tim đến các luân xa kế tiếp. Sự chăm sóc của ông thậm chí còn quan trọng hơn khi người tìm kiếm di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Vượt ra ngoài luân xa Sahasra Dal Kamal (SDK) và tiến xa hơn tới trạng thái Satyapad là bất khả nếu không có sự hỗ trợ của Master vì lúc này người sùng đạo không còn mong muốn tiến bộ. Khi Master nhận thấy môn đệ không còn nôn nóng tiến bộ tâm linh, ông can thiệp và ẵm họ giống như kangaroo mẹ bồng con. Càng tiến bộ, chúng ta càng dựa vào sự hỗ trợ của Master. Sự phụ thuộc này phát triển thông qua thường niệm, trạng thái đến thông qua thiền. Trong trạng thái tưởng nhớ này, Ân sủng của Thượng đế tuôn chảy không bị cản trở.

Master tồn tại chỉ vì người khác và ông tạo ra những người hướng dẫn như những ống dẫn để làm việc thay mặt ông, sử dụng khí cụ sankalpa (sự gợi ý thành kính cho một điều gì đó thành hiện thực), truyền và thanh lọc. Sahaj Marg dành cho sự tiến hóa ý thức tập thể, dẫn đến sự hài hòa và thống nhất giữa mọi người từ bất kỳ tầng lớp hay hoàn cảnh nào. Cũng như thực hành cá nhân, các trung tâm và những người hướng dẫn Sahaj Marg tổ chức thiền nhóm ít nhất hai lần một tuần, thiền cá nhân thường xuyên với người hướng dẫn và các cuộc hạnh ngộ lớn giống như bhandara này, tất cả đều miễn phí. Tham gia thiền nhóm là cách đơn giản nhất và hữu ích nhất để người tìm kiếm nhận được Ân sủng thiêng liêng.

Lalaji đã phát hiện ra khả năng truyền năng lực tâm linh và cho phép những người hướng dẫn làm công việc thay cho Master. Hiện có hơn 15.000 người hướng dẫn trên toàn thế giới, trao tặng thực hành Sahaj Marg cho mọi người trên khắp thế giới.

Sự hợp tác

Thực hành Sahaj Marg giúp chúng ta phát triển “khả năng tiếp thu phù hợp” mà Babuji đã đề cập đến. Vai trò của chúng ta với tư cách người tìm kiếm rất đơn giản và dễ hiểu: hợp tác với Master và công việc của ông. Sự hợp tác bắt đầu với 3 thực hành: thiền, thanh lọc và cầu nguyện.

Chúng ta không chỉ được trao cho những thực hành này mà còn nhận được nhiều gợi ý về thái độ cần thiết để trở nên dễ tiếp thu hơn. Ví dụ, Chân ngôn đầu tiên trong Mười chân ngôn của Babuji, chúng ta được khuyên nên ngồi thẳng thiền vào mỗi sáng trước lúc bình minh, để dòng Ân sủng thiêng liêng giáng hạ thẳng xuống chúng ta. Bằng cách ngồi trong tư thế thẳng đứng, ổn định, bạn sẽ nhận được lợi ích tâm linh lớn nhất. Trong Chân ngôn thứ hai, ngài khuyên chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện bằng một trái tim tràn đầy yêu thương và sùng kính để tạo ra trạng thái rỗng rang trong tim. Khoảng trống này sẽ tự động khiến Master hướng dòng Ân sủng thiêng liêng tuôn chảy vào trái tim của chúng ta. Việc thực hành thường xuyên dẫn đến trạng thái cầu nguyện thường trực suốt đời người, sợi dây liên kết vĩnh viễn của lòng sùng đạo, giúp cho Ân sủng thiêng liêng tuôn chảy. Chính Ân sủng tạo ra khát vọng thực sự trong chúng ta. Thông qua thực hành và sự hỗ trợ của Master, một vòng tiến bộ tâm linh tốt lành được tạo ra.

Thực hành liên quan đến nỗ lực của bản thân để tạo ra những trạng thái bên trong thu hút dòng Ân sủng thiêng liêng. Tuy nhiên, chỉ nỗ lực bản thân thôi thì chưa đủ, vì Ân sủng thiêng liêng mới thực sự cần thiết cho sự tiến bộ, và những nhiễm ô và phức tạp bên trong thường khiến chúng ta không thể tự thu hút được Ân sủng. Trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình, Ân sủng thiêng liêng chỉ chảy vào chúng ta thông qua trung gian Master dưới hình thức Dòng truyền. Ông không chỉ là kênh dẫn Ân sủng, mà còn, theo lời của Babuji, "Ông là Đại dương Ân sủng Vô hạn mà tất cả chúng ta phải hòa nhập vào." Babuji tiếp tục, “Điều đó có thể xảy ra như thế nào trong hoàn cảnh hiện tại có thể được làm rõ qua ví dụ sau đây. Hãy coi bạn là C và tôi là B. Bây giờ C được hòa nhập vào B, trong khi B đã được hòa nhập vào A. Khi đó, C có được đảm bảo hòa nhập vào A, mục tiêu tối hậu không?”

C = B và B = A,

do đó C = A

Cho đến thời điểm hợp nhất, Master phải điều chỉnh “liều lượng” chính xác cho chúng ta để chúng ta có thể nhận và hấp thụ Ân sủng tùy theo khả năng tiếp nhận của chúng ta. Ông cũng có thể chỉ huy Ân sủng cho công việc cụ thể.

Một ví dụ về cách Master chỉ huy công việc được đưa ra vào ngày 22 tháng 5 năm 1944, khi Babuji hỏi Lalaji, “Thưa Master, làm thế nào để truyền cho một người mới?”

Lalaji trả lời, "Hãy làm cho dòng chảy của con hẹp lại, và đánh dấu điểm trên trái tim, để tất cả sóng của đại dương không thể ùa vào. Dòng chảy nên được mở rộng dần tương ứng với sự tiến bộ dự định dành cho anh ta."

Một ví dụ khác là chỉ dẫn của Lalaji về việc hướng dẫn phụ nữ (ngài đưa ra chỉ dẫn này vào thời điểm mà nhìn chung ở bắc Ấn chỉ có đàn ông mới được tham gia hội đoàn). Ngài mô tả cách truyền cho phụ nữ, bao gồm nhu cầu về sự dịu dàng và mềm mại trong dòng chảy.

Khi người tìm kiếm phát triển khả năng thu hút Ân sủng một cách trực tiếp, thì trên thực tế công việc của Master đã xong, mặc dù ông vẫn luôn canh chừng để bảo vệ. Đôi khi, người tìm kiếm nhận được Ân sủng một cách tự động, và điều này thường xảy ra khi Master bị tác động của cú giật do suy nghĩ của người tìm kiếm gây ra. Sự giật mình này xảy ra bởi tình yêu và lòng sùng kính mà người tìm kiếm dành cho Master. Khi người tìm kiếm được hòa nhập hoàn toàn vào Master, mọi thứ mà Master nhận được sẽ tự động dành cho người tìm kiếm.

Ngày nay, Ân sủng thiêng liêng đang tràn trề sức mạnh, một cơ hội hiếm có mà có thể hàng nghìn năm sau mới có trở lại hoặc không. Mọi người đều nhận được phần tương ứng với khả năng tiếp thu của họ, và chúng ta phải phát triển khả năng tiếp thu đó. Luyện tập là giải pháp.

Năng động và tiềm năng

Sahaj Marg là một con đường năng động. Nhiều người đến với con đường này với một hệ niềm tin cá nhân, một tâm lý kiên cố mà có thể áp dụng cho tôn giáo hoặc thậm chí khoa học. Thông qua thực hành, chúng ta chuyển sang tâm linh, ưu tiên trải nghiệm trực tiếp. Sau đó, chúng ta có thể vượt ra ngoài tâm linh và tiệm cận cái không biết. (Tiến trình này được mô tả trong biểu tượng của Sahaj Marg. Babuji đã mô tả nó như là sự chuyển từ tôn giáo đến tâm linh đến Thực tại đến phúc lạc và cuối cùng, đến không.)

Một ví dụ khác về tính năng động của Sahaj Marg là Dòng truyền của các Master Sahaj Marg tiếp tục phát triển. Ví dụ, vào ngày 25 tháng 10 năm 1944, Lalaji thông báo rằng một loại dòng truyền mới bắt đầu thông qua Babuji, hợp nhất dòng truyền của Lalaji và Chúa Krishna. Sau đó, vào ngày 10 tháng 5 năm 1945, do một phát hiện mới của Babuji, Lalaji tuyên bố rằng hệ thống Dòng truyền đã được thay đổi hoàn toàn, gọi kỹ thuật mới này là “tinh hoa (Sar Tattva).” Kể từ thời điểm đó, Dòng truyền tiếp tục phát triển theo nhu cầu hiện tại. Tôi nhớ lần tôi đến ashram Satkhol nhân dịp hội thảo dành cho thanh thiếu niên, tháng 10 năm 2015, và phát hiện ra rằng trong satsangh đầu tiên, tiềm năng của dòng truyền đã tăng lên gấp 10 lần.

Mỗi liều truyền đều quý giá, và chúng ta phải học cách hấp thụ nó trọn vẹn. Vì lý do này, sau khi thiền, chúng ta thực hành AEIOU (Nhận được trạng thái đã được truyền cho chúng ta, Mở rộng nó, Hấp thụ nó, trở thành Một với nó và cuối cùng là Hợp nhất hoàn toàn với nó).

Mỗi ashram của chúng ta đều phát ra Ân sủng thiêng liêng vì mọi hạt trong nó đều được nạp đầy để mang lại lợi ích cho bất kỳ ai đến đó. Các Master rất hào phóng, muốn chia sẻ Ân sủng thiêng liêng cho cả thế giới.

Sự bức xạ

Ngoài dòng truyền và Ân sủng thiêng liêng, người tìm kiếm còn được hưởng lợi từ sự bức xạ mà họ nhận được khi ở cùng với Master. Họ thoát khỏi những suy nghĩ bởi vì họ được trải nghiệm trạng thái sttha của Master khi ngồi gần ông, giống như chúng ta cảm thấy ấm áp khi ngồi bên bếp lửa. Điều này là do bức xạ của các hạt tốt lành, paramanu, phát ra từ Master. Trước sự có mặt của Master, người tìm kiếm nhận được cả ba - Dòng truyền, Ân sủng thiêng liêng và bức xạ. Phải chăng điều này có nghĩa là chúng ta nên cố gắng luôn gần gũi với ông? Đó sẽ là sự hiểu biết sai lầm. Bức xạ là tác động tạm thời không có tính biến đổi theo cách thức của dòng truyền hoặc Ân sủng. Việc nhận được Dòng truyền và Ân sủng không phụ thuộc vào sự gần gũi với Master, mà phụ thuộc vào mức độ tiếp thu của một người, do các thực hành của Sahaj Marg mang lại.

Sự điểm đạo

Có nhiều cấp độ điểm đạo trong Sahaj Marg. Điểm đạo vào hệ thống là bước đầu tiên trong hành trình của người tìm kiếm. Ở giai đoạn này, trái tim được thanh lọc đủ để người tìm kiếm có thể chạm vào ánh sáng thiêng liêng trong trái tim, và mối liên kết giữa trái tim của Master và trái tim của người tìm kiếm được thiết lập. Một cấp độ điểm đạo khác xảy ra ở giai đoạn sau khi trạng thái quy thuận và đức tin tuyệt đối đã phát triển ở người tìm kiếm. Vẫn còn một mức độ điểm đạo cao hơn, trực tiếp từ Thượng đế, như đã xảy ra với Pujya Babuji Maharaj. Ngài là trường hợp đầu tiên được điểm đạo trực tiếp từ Thượng đế kể từ khi sáng thế.

Thuần khiết và giản đơn

Sahaj Marg minh họa cho sự đơn giản của con đường tâm linh, vì Thượng đế đơn giản và do đó, đường đến với Ngài cũng phải đơn giản. Trong Sahaj Marg, chúng ta loại bỏ những nhiễm ô và phức tạp ở mọi giai đoạn, cuối cùng dẫn đến sự thuần khiết và đơn giản tuyệt đối. Sahaj Marg không dựa trên bất cứ giáo điều nào, nó dựa trên trải nghiệm thuần túy. Hiểu được những khả năng do thực hành Sahaj Marg mang lại có thể thôi thúc chúng ta bắt đầu luyện tập. Kiến thức bên ngoài có thể hữu ích trong cuộc hành trình của chúng ta, nhưng chân kiến thức là những gì đến từ bên trong, kết quả của trải nghiệm tâm linh.

Làm chủ bản thân và hợp nhất với Thượng đế

Master nhằm mục đích tạo ra các bậc thầy, không phải các môn đệ. Nhờ khả năng hướng dòng Ân sủng thiêng liêng vào trái tim của mỗi người tìm kiếm, phương pháp Sahaj Marg có thể dẫn đến việc đạt được mục tiêu tối hậu trong một đời người, thay vì mất vô số cuộc đời, như truyền thống mô tả. Hơn nữa, mục tiêu tâm linh không phải là samadhi như mọi người thường hiểu; trên thực tế, những liều lượng samadhi thường được một người trải nghiệm ngay trong lần truyền đầu tiên. Mục tiêu của Sahaj Marg là hợp nhất hoàn toàn với Thượng đế. 

Thực thể tâm linh

Cuộc hành trình này vượt ra ngoài tồn tại vật lý của chúng ta, như Babuji mô tả trong cuốn sách Reality at Dawn của ngài:

“Chức năng của một người mẹ và một Guru chân chính gần giống nhau. Người mẹ mang đứa con trong bụng của mình trong một thời gian nhất định. Guru cũng cưu mang đứa con tinh thần trong tâm tạng của ông trong một thời gian nhất định. Trong giai đoạn này, người môn đệ, giống như bào thai trong bụng mẹ, hút năng lượng của ông và được nuôi dưỡng bằng sóng tâm linh trong tư tưởng của Guru. Khi thời điểm chín muồi, môn đệ được hạ sinh vào Cõi sáng và từ đó đời sống tâm linh của họ chính thức bắt đầu.

“Nếu người môn đệ ở trong tâm tạng của Guru, giao phó tất cả mọi thứ cho ông, thì chỉ mất 7 tháng để được sinh hạ vào Cõi sáng. Nhưng quá trình này thường bị gián đoạn trong một thời gian đáng kể, bởi vì khi ở trong tâm tạng của Guru, môn đệ vẫn giữ ý thức về suy nghĩ và cảm xúc của họ. Vì vậy, chúng ta thấy rằng vị trí của Guru cũng giống như vị trí của người mẹ. Quan niệm về Guru như người mẹ tinh thần nảy nở bên trong chúng ta tình cảm yêu thương, tôn kính và quy thuận, đó là những yếu tố chính yếu của đời sống tâm linh.”

Thực thể được sinh vào Cõi sáng (cõi của những linh hồn giải thoát) trong khi chúng ta vẫn hiện thân trên Trái đất được gọi là Thực thể Tâm linh. Nếu chúng ta được giải thoát vào lúc chết, thì linh hồn của chúng ta sẽ hòa nhập vào Thực thể Tâm linh của chúng ta ở Cõi sáng. Đây là tột đỉnh của cuộc hành trình tâm linh của chúng ta ở cõi hồng trần, nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu của những hành trình mới trong các cõi khác.

Sự phân chia của linh hồn

Trong nhiều truyền thống tôn giáo và tâm linh, linh hồn được coi là bất biến. Nhưng Lalaji cho chúng ta thấy rằng linh hồn có thể phân chia được, ngài nói:

“Từ ‘atman’ trong tiếng Sanskrit được hình thành từ athma(na)n. Ath có nghĩa là chuyển động, và ma(na)n có nghĩa là suy nghĩ và quán tưởng. Cái mà trong đó có chuyển động và suy nghĩ là atman. Bản thân linh hồn là thân nguyên nhân ở dạng hạt giống và là một phức chất. Điều tương tự cũng thể hiện ở cấp độ thân vật lý và thân vi tế. Khi nó thức dậy và đi vào cấp độ ý thức, chuyển động bắt đầu trong các cơ quan cảm giác và cơ quan nhận thức, do sự chuyển động dòng của nó; khi đến cấp độ tinh thần (trạng thái ngủ mơ) nó vẫn có suy nghĩ; và khi nó thu rút dòng chảy của nó về trạng thái ngủ sâu, nó vẫn hấp thụ ở dạng nguyên thủy và tận hưởng phúc lạc. Vậy, làm sao một thứ trong đó có chuyển động, suy nghĩ và hấp thụ lại có thể là đơn và không thể phân chia được? Nó nhất thiết phải là phức.”

Nếu khái niệm này có vẻ xa vời, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Điều gì đã xảy ra khi nhiều linh hồn đã sinh ra và tiếp tục sinh ra từ Nguồn gốc nguyên thủy? Đó chẳng phải là một dấu hiệu của sự phân chia sao?

Điểm sáng tạo là gì trừ khi có sự tiến hóa cho mỗi linh hồn cá nhân trước khi nó trở về Nguồn? Nếu một linh hồn giáng hạ với tiềm năng X, thì nó không nên trở về với tiềm năng cao hơn, chẳng hạn 100 X sao?

Quá trình chết

Lalaji đã mô tả chi tiết tuần tự từng bước của quá trình thu rút sự sống khỏi các luân xa trong thân người vào lúc chết. Ngài cũng chia sẻ về việc dòng truyền được trao tặng vào lúc hấp hối như thế nào để tiếp tục hỗ trợ cuộc hành trình của người tìm kiếm.

Hạt tâm linh

Năm 1944, khi Babuji bắt đầu tìm ra các phương pháp, với sự hỗ trợ của Lalaji từ Cõi sáng, ngài đã phát triển lý thuyết về hạt tâm linh vì sự tiến bộ của người tìm kiếm. Lalaji khen ngài rằng, "phương pháp này bao hàm toàn bộ và là bản chất của tu tập." Trong những chuyến du hành của mình, Babuji cũng chỉ huy dòng Ân sủng thiêng liêng chiếu sáng các hạt ở một địa điểm cụ thể. Bằng cách đó, ngay cả khi những người ở nơi đó không thể hưởng lợi trực tiếp từ công việc tâm linh, các hạt được chiếu sáng sẽ ảnh hưởng đến họ theo thời gian.

Đây là tóm tắt một vài điểm đặc biệt của hệ thống Sahaj Marg tuyệt vời nhưng đơn giản của chúng ta - chiều sâu thực sự của nó không thể được diễn tả trong vài trang giấy. Món quà của Lalaji cho kỷ nguyên tâm linh mới này thật đặc biệt. Sự hào phóng và akhlaaq (phẩm tính) của ngài tạo thành nền tảng của hệ thống Sahaj Marg, một hệ thống không ngừng tiến hóa, mỗi Master đều cố gắng tạo ra những cộng sự vượt qua chính họ và vượt qua những khả năng hiện có. Chúng ta vô cùng hân hoan kỷ niệm ngày sinh của Lalaji và cố gắng phát huy di sản của ngài.

Yêu thương và trân trọng,

Kamlesh

Tiếng Anh:  https://drive.google.com/file/d/1oGJqCoa6nDGd6x_WMXSZcfa8XeN_KM_o/view?usp=share_link