Bạn thân mến. Hôm nay, tình cờ là ngày Pujya Babuji rời bỏ xác phàm. Đó là ngày ngài quyết định vào cõi cao hơn. Tôi cố ý không sử dụng tên gọi Cõi Sáng (Brighter World),
bởi vì có cõi cao hơn Cõi Sáng, và đó là cõi mà ngài thuộc về.
Các phương pháp ngài trao tặng cho chúng ta
- thiền và thanh lọc - là những thứ có một không hai. Mặc dù thế giới nói nhiều
về thiền, nhưng hầu như tất cả các phương pháp đều không đạt tới cấp độ tạo
ra trạng thái thiền. Trạng thái thiền bị bỏ lỡ. Bạn có thể thỏa mãn với việc thiền
hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng và bạn tự hào về việc mình có thể ngồi thiền
trong thời gian dài, bạn có thể nhịn ăn trong thời gian dài, bạn có thể ẩn tu trong thời gian dài. Nhưng ở đây, trong Sahaj Marg chỉ với vài phút thiền,
chúng ta có thể bước vào những trạng thái thiền đặc biệt không thể mô tả
được. Và đây là món quà ngài trao tặng thế giới.
Thiền khác với thanh lọc như thế nào?
Trạng thái được tạo ra bởi thanh lọc khác với trạng thái tạo ra bởi thiền như thế nào? Chúng ta nên suy ngẫm về điều này và cố gắng tìm ra sự khác nhau giữa chúng. Làm thế nào để bạn phân biệt được và nắm giữ được các trạng thái
này?
Thanh lọc tạo ra trạng thái rỗng rang, khoảng không, khoảng trống bên trong chúng ta. Thiền tạo ra trạng thái khác hẳn. Nó làm cho chúng ta ở trong trạng thái thiền, thu rút sâu
vào bên trong, đắm chìm bên trong chính mình. Chúng ta rất tập
trung, chú ý vào bên trong và sự tập trung này, sự đắm chìm này được phản chiếu
trong các hoạt động hàng ngày nếu chúng ta giữ gìn trạng thái đó cẩn thận.
Một tên gọi khác của chú ý liên tục là thường niệm. Nó là liên tục nhớ về người ban tặng trạng thái đắm chìm này, và chúng ta biết ơn về những giây phút đó. Chính lòng biết ơn làm cho chúng ta tan chảy trở thành cái gì đó cao cả hơn. Nó bắt đầu tạo ra sự cộng
hưởng giữa bạn và Master vĩ đại.
Quay trở lại với thanh lọc, thanh lọc là
gì? Chúng ta thường nói, “Ồ, nó loại bỏ các dấu ấn.” Chính xác là như thế,
nhưng kết quả của việc loại bỏ các dấu ấn đó là gì? Nó tạo ra một khoảng trống;
nó tạo ra trạng thái không. Cái không có thể được hiểu rõ hơn khi
bạn chia từ này thành ‘không-có gì’. Không ham muốn nào còn
lại bên trong bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn không tương tác với
cuộc sống thế tục. Không phải thế. Nó không liên quan đến những thứ đó. Tột đỉnh của trạng
thái không là sự vắng bặt của ‘tôi’, bạn thậm chí không hiện hữu, trong
trạng thái quy thuận hoàn toàn [saranagati].
Quy
thuận không phải là thái độ đầu hàng. Nó không phải là bạn đánh mất thứ gì đó. Không phải thế,
mà là bạn đã thực sự dành được trái tim của ai đó khiến cả Master và môn đệ cùng
nhớ đến nhau. Khi có được điều đó, có sự quy thuận hướng về nhau, Guru quy
thuận học trò; đồng thời học trò quy thuận Guru. Đó là mối quan hệ hai chiều.
Bạn có thể chấp nhận thái độ quy thuận Master, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Master
rời xa bạn, bởi vì sự quy thuận của bạn có động cơ? Động cơ đạt được thứ này hoặc thứ kia; quá nhiều ham muốn cần khỏa lấp. Khi đó, sự quy thuận này, sự hiến dâng này sẽ là vô ích.
Để nhấn mạnh tầm quan trọng của thanh lọc,
có một câu chuyện hay về Đấng Krishna và Radha. Radha rất ghen khi ngài luôn kề cận cây sáo trên môi. Bà cảm thấy ghen. Bà cố gắng phá hỏng cây sáo.
Khi đó, Đấng Krishna nói, “Tại sao nàng không
nhìn vào bên trong cây sáo? Nàng có thể tự nhìn thấy nó.”
Khi bà nhìn vào, Radha nói, “Không có gì
trong cây sáo để một người có thể ghen. Nó hoàn toàn trống rỗng.”
Và chính sự trống rỗng hoàn toàn mà ngài
có thể tạo ra tiếng nhạc tuyệt vời. Nếu bên trong có thứ gì đó, thậm chí là một
sợi tóc, nó có thể làm cho tiếng sáo trở nên méo mó; nó sẽ không còn là tiếng
sáo trong trẻo.
Điều tương tự đối với chúng ta. Nếu còn một
chút ham muốn trong trái tim, thậm chí là về giải thoát, thậm chí là về vào Vùng Trung tâm (Central Region), thậm chí là về sự đồng nhất hoặc hợp nhất,
thì ham muốn như vậy sẽ làm chệch hướng chúng ta.
Làm thế nào để tiến lên trong cuộc sống?
Một mặt, Babuji Maharaj nói, “Hãy thiết lập mục tiêu của bạn.” Ngài nói về mục
tiêu nào? Ngài nói về mục tiêu cao nhất. Mục tiêu cao nhất trong cuộc sống của bạn là gì? Bạn phải quyết định. Ngài chơi chữ với chúng ta trong văn của ngài. Nhưng giữ mục tiêu cao nhất hay Vùng Trung tâm trong tâm
trí, rằng “Tôi sẽ vào Vùng Trung tâm,” hoặc “Tối thiểu tôi sẽ được giải
thoát,” sẽ khiến chúng ta thực sự thua cuộc. Chỉ dẫn này sẽ đưa chúng ta
đi sai đường. Cố gắng để đạt được trạng thái giải thoát, một người có thể nói, “Ồ, tôi đã giải thoát,” thì đó không phải là giải thoát. ‘Cái tôi’
của bạn vẫn dính mắc với nó.
Giải thoát thực sự là ân đức, là khi bạn được giải thoát khỏi ‘tự ngã’ của mình. Thậm chí ‘cái tôi’
cũng không còn. Nó không chỉ là vượt qua Pind
Pradesh, vượt qua pancha bhutas.
Nó không chỉ là vượt qua 5 luân xa. Mà khi 5 luân xa ngày càng được
thanh tẩy thông qua quá trình thanh lọc và một lối sống đúng đắn, sự vô chấp phải chiếm ưu thế ngay cả khi chúng ta ở luân xa thứ hai, ngay cả khi chúng ta ở
luân xa đầu tiên. Nó nói lên rằng đó thực sự là một trạng thái tốt. Trạng thái tốt có nghĩa là bạn không áp đặt bản thân, bạn
trở nên dễ tiếp thu hơn, có khoảng trống lớn hơn.
Khoảng trống tự động thu hút ân sủng,
khi tôi không đòi hỏi bất cứ gì thì Ngài giáng hạ. Ngài giáng hạ và đưa chúng ta
đi xa hơn. Có một khía cạnh tuyệt đẹp của Sahaj Marg khi chúng ta đạt tới, với
ân đức của Ngài, luân xa thứ mười, luân xa thứ mười một, v.v., nơi Prabhutva [trạng thái của Thượng đế] chiếm
ưu thế, khi có sự quy thuận hoàn toàn. Đến được trạng thái quy thuận hoàn toàn này,
một người không còn ham muốn. Tuy nhiên, có nhiều giai đoạn nữa cần trải qua.
Bạn sẽ đạt được chúng như thế nào? Khi bạn không còn ham muốn và có nhiều
giai đoạn nữa cần đi qua, trong trạng thái khiêm nhường tuyệt đối, bạn quy
thuận hoàn toàn, khi đó nó trở thành trách nhiệm của Guru. Ông nói, “Ồ, giờ
đây, người anh em này đã được hợp nhất hoàn toàn, anh ấy không còn mong muốn tiến
về phía trước.” Vì vậy, Guru mang theo chúng ta tiến lên.
Công việc của chúng ta là tạo ra khoảng trống. Khi đó, ngài có đưa chúng ta đi xa hơn hay không là công việc của ngài. Vì vậy,
hãy bỏ qua tất cả các mục tiêu. Mục tiêu cao nhất đối với tôi là khi Master hạnh
phúc với tôi. Đó là đích đến của tất cả. Tôi hy vọng bạn giữ điều này trong trái tim và bày tỏ sự tôn trọng, sự tôn kính đối với Master vĩ
đại rằng chúng ta sẽ cố gắng nuôi dưỡng lối sống. Thậm chí một phần
trăm lối sống của ngài thôi cũng đã đủ tốt rồi.
Cám ơn các bạn.
Thông điệp Lễ kỷ niệm sinh nhật Babuji Maharaj
Nguồn: Babuji's Gift to the World