Kính thưa các vị cao niên; các anh, chị thân mến. Những
lời này là cảm nghĩ của tôi và tôi cầu nguyện chúng có một ý nghĩa nào đó trong
trái tim mọi người. Thiền đưa chúng ta vào cuộc hành trình ở bên trong. Khi kết
thúc một buổi thiền, chúng ta biết rằng việc tiếp tục đắm chìm trong trạng thái thiền
vừa nhận được mang lại lợi ích cho chúng ta. Khi chúng ta mở mắt, đó không phải là kết thúc thiền; mà là bắt đầu quá
trình nhận ra và nuôi dưỡng trạng thái thiền bên trong.
Ấy thế mà chúng ta lại cho phép thế giới xung quanh
làm mình sao lãng trạng thái bên trong đó. Ngày nay, hầu hết mọi người đều sở
hữu một nguồn gây sao lãng chính yếu, đó là điện thoại di động. Nếu chúng ta bật
điện thoại ngay sau khi thiền xong, dự tính một cuộc gọi hoặc gọi điện thoại, nó
làm chuyển hướng sự chú ý của chúng ta ra khỏi trạng thái bên trong.
Trong Yoga Ashtanga của Hiền triết Patanjali, ngài mô tả pratyahara như sự thu rút vào trong của tâm trí. Đây vẫn là sự hiểu biết chưa đầy đủ về pratyahara bởi vì sự thu rút vào trong không tự động diễn ra, chúng ta phải thực sự chú ý đến các giác quan để hướng chúng vào bên trong. Ở đây, “sự chú ý” là chìa khóa. Ví dụ, tâm trí hoặc là thích những gì chúng ta nhìn thấy và nó muốn đối tượng đó hoặc không thích và dẫn đến ác cảm. Chúng ta ngăn tính hay thay đổi này bằng việc rút một cách có ý thức từ thế giới bên ngoài vào thế giới bên trong và đây là pratyahara.
Pujya Shri Lalaji nói rằng bất cứ thứ gì tâm trí thích, nó mong muốn thấy hết lần này đến lần khác, và điều đó tác động đến trái tim và sự chú ý của chúng ta hướng tới đó.
Chúng ta có tuân theo pratyahara ít nhất là trong khi ở ashram (thiền viện) không?
Khi chúng ta tham dự bhandara (lễ kỷ niệm sinh nhật Master), chúng ta ca tụng cuộc đời của các Ngài và những giá trị mà các Ngài có được. Trong sự tưởng nhớ đó chúng ta khao khát trở nên giống các Ngài. Khát vọng đó hình thành trong việc tuân thủ nguyên lý thiết yếu của pratyahara, ít nhất là trong lễ kỷ niệm. Babuji Maharaj nói rằng tốt hơn là ở nhà và nghĩ về Ngài thay vì đến với Ngài mà nghĩ về gia đình và công việc. Nếu trái tim và tâm trí không có mặt trọn vẹn ở khoảnh khắc hiện tại, chúng ta vắng mặt không ít thì nhiều.
Có câu chuyện Sufi về một người múc nước bằng cái xô thủng. Khi ở dưới giếng, cái xô đầy nước, nhưng khi kéo lên, cái xô không còn chút nước nào. Khi chúng ta ở trong ashram, nó phù hợp cho sự theo đuổi thiêng liêng để đầu tư năng lượng vào nhiệm vụ trong tầm tay - đó là tiến hóa và trở nên giống như Master, không ngần ngại, không do dự, không lơ là, mà toàn tâm toàn ý. Hãy nói không với lỗ hổng trong thực hành.
Thông thường khi đến thiền viện, chúng ta cho rằng bằng việc đơn thuần là ở đó chúng ta sẽ nhận được phần của mình; nhưng không phải như thế. Hãy lấy một ví dụ về mưa: chúng ta muốn tận hưởng cảm giác ướt đẫm nhưng nếu che ô và mặc áo mưa, chúng ta có bị ướt không? Khi chúng ta bảo vệ bản thân nhưng lại muốn thưởng thức tặng vật của thiên nhiên thì điều đó là không thể.
Bước đầu tiên trong Yoga Ashtanga của Patanjali là yama, và nó là phá hủy những phẩm tính không mong muốn bên trong. Theo một nghĩa nào đó, chúng ta nên nắm lấy vai trò của Yama, Thần Chết (Lord of Death), và phá hủy những bản năng thấp kém hơn trước khi chúng hủy hoại chúng ta. Quá trình thanh lọc chính xác là về điều đó. Khi chúng ta thanh lọc bản thân bằng sức mạnh của ý chí rằng tất cả những phức tạp và tạp chất đang rời đi, nó thực hiện yama.
Niyama, bước thứ hai, như Lalaji nói, là việc truyền những phẩm tính cao quý. Trong thiền Sahaj Marg việc truyền những phẩm tính cao quý xảy ra với sự trợ giúp của dòng truyền và sankalpa (sự gợi ý). Đây là ý nghĩa thực sự của niyama. Chúng ta cũng học cách nuôi dưỡng những phẩm tính cao quý và khi chúng ta bắt đầu khao khát những phẩm tính như thế, chúng sẽ giáng hạ xuống chúng ta một cách tự nhiên.
Vào lễ kỷ niệm sắp diễn ra, thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể khám phá ra ý nghĩa của HIỆN HỮU.
Từ nay chúng ta hãy chuyển sự chú ý ra khỏi sức hút gây nghiện của điện thoại trong vài giờ và tuân theo lời khuyên của Pujya Shri Lalaji: "Một trong số những thực hành của người tìm kiếm tâm linh chân thành là thực hành giữ sự tỉnh thức nơi trái tim. Điều này có nghĩa là quan sát trạng thái của trái tim ở giây phút hiện tại, và khi họ thấy bất kỳ sự thay đổi hay chệch hướng nào họ chấn chỉnh nó."
Chúng ta hãy kiên định đi theo tiếng gọi bên trong, tập trung vào bên trong. Đi ra ngoài, hướng ngoại - có phải là cách tiếp cận phù hợp với những gì chúng ta phấn đấu không?
Cầu nguyện Master Tôn kính về tình yêu và phước lành của Người.
Kamlesh
Trong Yoga Ashtanga của Hiền triết Patanjali, ngài mô tả pratyahara như sự thu rút vào trong của tâm trí. Đây vẫn là sự hiểu biết chưa đầy đủ về pratyahara bởi vì sự thu rút vào trong không tự động diễn ra, chúng ta phải thực sự chú ý đến các giác quan để hướng chúng vào bên trong. Ở đây, “sự chú ý” là chìa khóa. Ví dụ, tâm trí hoặc là thích những gì chúng ta nhìn thấy và nó muốn đối tượng đó hoặc không thích và dẫn đến ác cảm. Chúng ta ngăn tính hay thay đổi này bằng việc rút một cách có ý thức từ thế giới bên ngoài vào thế giới bên trong và đây là pratyahara.
Pujya Shri Lalaji nói rằng bất cứ thứ gì tâm trí thích, nó mong muốn thấy hết lần này đến lần khác, và điều đó tác động đến trái tim và sự chú ý của chúng ta hướng tới đó.
Chúng ta có tuân theo pratyahara ít nhất là trong khi ở ashram (thiền viện) không?
Khi chúng ta tham dự bhandara (lễ kỷ niệm sinh nhật Master), chúng ta ca tụng cuộc đời của các Ngài và những giá trị mà các Ngài có được. Trong sự tưởng nhớ đó chúng ta khao khát trở nên giống các Ngài. Khát vọng đó hình thành trong việc tuân thủ nguyên lý thiết yếu của pratyahara, ít nhất là trong lễ kỷ niệm. Babuji Maharaj nói rằng tốt hơn là ở nhà và nghĩ về Ngài thay vì đến với Ngài mà nghĩ về gia đình và công việc. Nếu trái tim và tâm trí không có mặt trọn vẹn ở khoảnh khắc hiện tại, chúng ta vắng mặt không ít thì nhiều.
Có câu chuyện Sufi về một người múc nước bằng cái xô thủng. Khi ở dưới giếng, cái xô đầy nước, nhưng khi kéo lên, cái xô không còn chút nước nào. Khi chúng ta ở trong ashram, nó phù hợp cho sự theo đuổi thiêng liêng để đầu tư năng lượng vào nhiệm vụ trong tầm tay - đó là tiến hóa và trở nên giống như Master, không ngần ngại, không do dự, không lơ là, mà toàn tâm toàn ý. Hãy nói không với lỗ hổng trong thực hành.
Thông thường khi đến thiền viện, chúng ta cho rằng bằng việc đơn thuần là ở đó chúng ta sẽ nhận được phần của mình; nhưng không phải như thế. Hãy lấy một ví dụ về mưa: chúng ta muốn tận hưởng cảm giác ướt đẫm nhưng nếu che ô và mặc áo mưa, chúng ta có bị ướt không? Khi chúng ta bảo vệ bản thân nhưng lại muốn thưởng thức tặng vật của thiên nhiên thì điều đó là không thể.
Bước đầu tiên trong Yoga Ashtanga của Patanjali là yama, và nó là phá hủy những phẩm tính không mong muốn bên trong. Theo một nghĩa nào đó, chúng ta nên nắm lấy vai trò của Yama, Thần Chết (Lord of Death), và phá hủy những bản năng thấp kém hơn trước khi chúng hủy hoại chúng ta. Quá trình thanh lọc chính xác là về điều đó. Khi chúng ta thanh lọc bản thân bằng sức mạnh của ý chí rằng tất cả những phức tạp và tạp chất đang rời đi, nó thực hiện yama.
Niyama, bước thứ hai, như Lalaji nói, là việc truyền những phẩm tính cao quý. Trong thiền Sahaj Marg việc truyền những phẩm tính cao quý xảy ra với sự trợ giúp của dòng truyền và sankalpa (sự gợi ý). Đây là ý nghĩa thực sự của niyama. Chúng ta cũng học cách nuôi dưỡng những phẩm tính cao quý và khi chúng ta bắt đầu khao khát những phẩm tính như thế, chúng sẽ giáng hạ xuống chúng ta một cách tự nhiên.
Vào lễ kỷ niệm sắp diễn ra, thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể khám phá ra ý nghĩa của HIỆN HỮU.
Từ nay chúng ta hãy chuyển sự chú ý ra khỏi sức hút gây nghiện của điện thoại trong vài giờ và tuân theo lời khuyên của Pujya Shri Lalaji: "Một trong số những thực hành của người tìm kiếm tâm linh chân thành là thực hành giữ sự tỉnh thức nơi trái tim. Điều này có nghĩa là quan sát trạng thái của trái tim ở giây phút hiện tại, và khi họ thấy bất kỳ sự thay đổi hay chệch hướng nào họ chấn chỉnh nó."
Chúng ta hãy kiên định đi theo tiếng gọi bên trong, tập trung vào bên trong. Đi ra ngoài, hướng ngoại - có phải là cách tiếp cận phù hợp với những gì chúng ta phấn đấu không?
Cầu nguyện Master Tôn kính về tình yêu và phước lành của Người.
Kamlesh
Nguồn: Digital detox