17 tháng 7, 2017

Thức ăn tâm linh

Sự phát triển cần phải được nuôi dưỡng. Không thể có sự tăng trưởng mà không có dưỡng chất phù hợp. Đây là vai trò thứ ba của Master, Ngài cho abhyasi (người hành thiền) "ăn" dòng truyền thiêng liêng của Ngài và nuôi dưỡng họ, để có sự lớn lên khỏe mạnh. Cái chúng ta gọi là dòng truyền, Master định nghĩa như "thức ăn tâm linh". Cơ thể sống được và phát triển ở cấp độ vật lý nhờ thức ăn vật chất.

Linh hồn, với bản chất tâm linh, cần thức ăn của bình diện đó.

Một lần, ta đã hỏi Master liệu dòng truyền có giống nhau về chất lượng không hay liệu nó có khác nhau với các trạng thái khác nhau của abhyasi không. Ngài trả lời rằng dòng truyền là không thay đổi vì nó là sinh lực hay sức mạnh vi tế nhất của Đấng Thiêng liêng, và do đó bất biến. Ta hơi bối rối làm thế nào cùng một sức mạnh có thể làm mọi thứ mà Master khẳng định nó có thể làm được ở mọi giai tầng của sự phát triển. Ta đã đặt câu hỏi này với Ngài.

Master cười và nói: "Khi trồng một hạt giống, con tưới nước cho nó, khi nó mọc thành cây con, con tưới nước cho nó, khi nó trở thành một cây đại thụ, con tưới nước cho nó, và con tiếp tục tưới nước cho cái cây đó trong suốt vòng đời của nó. Cùng một nguồn nước cho sự phát triển của cái cây, giai đoạn này nối tiếp giai đoạn kia.”

Trong một dịp khác, Master đã mô tả dòng truyền theo một cách khác so với điều ta nói ở trên. Ngài nói, "Cơ thể sống được là bởi vì có linh hồn ở trong nó. Vào lúc chết linh hồn thoát ra, chúng ta nói người đó đã chết, và gọi cơ thể là xác chết. Vì vậy, cơ thể sống được là nhờ linh hồn. Linh hồn sống bằng gì? Ta sẽ nói cho con hay. Linh hồn sống nhờ dòng truyền mà chúng ta có thể coi như bản chất Thiêng liêng. Tiến sĩ Varadachari gọi nó là “Linh hồn của linh hồn". Ông đã mô tả chính xác về dòng truyền. Ông nói với ta rằng trong tiếng Phạn pranasya pranaha có nghĩa là Linh hồn của linh hồn. Do đó, thành thực mà nói, không có dòng truyền linh hồn giống như vật chết. Liều truyền đầu tiên làm linh hồn hồi sinh. Đó chính là cái chạm của sự Thiêng liêng.

Chariji Maharaj

*****

Spiritual Food
'Growth has to be nourished. There can be no growth without proper nourishment. This is the third role of the Master, that he 'feeds' the abhyasis with his spiritual transmission and nourishes them, so that growth continues to be strong and healthy. What we call transmission Master once defined as 'spiritual food'. The body lives and grows at the physical level, and so sustains itself on physical foods.

The soul, being spiritual in nature, needs food of that plane.

I once asked Master whether the transmission was the same in quality or whether it is differed with the abhyasi's condition. Master answered that there could be no change in it as it is the subtlest force or power of Divinity, and hence unchanging. I was a bit puzzled as to how the same power could do everything Master claimed it could achieve, at all levels of development. I put this question to Master.

Master laughed amusedly and said, "When we plant a seed, we water it; when it comes up as a small seedling, we water it; when it is a strong plant, we water it; and we go on watering it all its life. The same water achieves the growth of the plant, stage after stage."

On a different occasion Master described transmission in terms other than what I have stated above. He said, "The body is alive only because the soul is in it. At death the soul flies away, and then we say the person is dead, and call the body a corpse. So the body lives by the soul. How does the soul live? I will tell you. The soul lives by transmission which we can think of as the essence of Divinity. Dr. Varadachari has called this 'Soul of the soul'.It is a correct description that he has given. He told me in Sanskrit it is *pranasya pranaha* which means the Soul of the soul. So, really speaking, without transmission the soul Is like a dead thing. The very first transmission makes the soul alive. It is the touch of Divinity itself."

- P. Rajagopalachari (Chariji).

['My Master' : 'The Role of the Guru' : pp 144 - 145].