31 tháng 5, 2017

Sự cần thiết Guru

Swami Vivekananda (1863-1902) là người khổng lồ tâm linh của thế kỷ 19, Guru của ông là thánh Ramakrishna Paramahamsa. Ông đã giới thiệu triết lý Yoga Ấn độ tới thế giới phương Tây và nâng cao nhận thức về tín ngưỡng đại đồng. Ông có lẽ được biết đến nhiều nhất qua bài diễn văn đầy truyền cảm tại Hội nghị Tôn giáo Thế giới ở Chicago vào năm 1893, bài diễn văn mở đầu, "Các chị và các anh của nước Mỹ".


Mọi linh hn đều được ấn định là toàn ho, và mọi sinh linh, cui cùng, s đt đến điều kiện toàn ho. Bt c điu gì chúng ta là lúc này là kết qu ca hành động và suy nghĩ ca chúng ta trong quá kh; và bt c điu gì chúng ta s là trong tương lai s là kết qu ca nhng gì chúng ta nghĩ và làm bây giờ. Nhưng điu này, việc định hình s phn ca chúng ta, không loại trừ s giúp đ mà chúng ta nhn được t bên ngoài; hơn na, trong phn ln các trường hp, s giúp đ như vy là hoàn toàn cn thiết. Khi sự giúp đỡ đó đến, sc mnh và kh năng cao hơn ca linh hn được thúc đẩy, đi sng tâm linh được đánh thc, sự phá triển thăng hoa, và cui cùng, con người tr nên thánh thin và toàn ho.

S thúc đẩy nhanh chóng này không th bt ngun t sách vở. Linh hn ch có th nhn sự thôi thúc t một linh hn khác, và không t gì khác. Chúng ta có th đọc sách c đi, chúng ta có th tr nên rt hiểu biết, nhưng cui cùng, chúng ta thy rng mình đã không phát trin chút nào về tâm linh. Trình độ hiểu biết cao đồng nghĩa với sự thăng tiến tương xứng về tâm linh ở Con người là không đúng. Khi đọc sách, đôi khi chúng ta bị ảo tưởng rằng mình đang được giúp đ v tâm linh; nhưng nếu phân tích ảnh hưởng ca vic đọc đi vi bản thân, chúng ta s thy rng ti đa ch là trí óc ca chúng ta có được li ích t, chứ không phải linh hồn. S thiết hụt của sách trong việc đẩy nhanh sự phát trin tâm linh là lý do ti sao, mc dù hu hết mi người trong chúng ta đều có th nói một cách tuyệt vời nhất v các vn đ tâm linh, nhưng khi nói đến hành đng và sống một đi sng tâm linh đích thực, chúng ta thy mình thiếu hụt kinh khủng. Đ thúc đy linh hn, sự thôi thúc đó phi đến t mt linh hn khác.

"Guru là chiếc mặt nạ sáng chói mà Thượng đế đeo để đến với chúng ta. Khi chúng ta kiên trì nhìn vào, dần dần mặt nạ rơi ra và Thượng đế được hiển lộ"

Người mà linh hồn của họ phát xuất sự thôi thúc được gi là Guru - vị thầy; và người mà linh hn ca h được truyn sự thôi thúc được gi là Shishya - hc trò. Đ truyn sự thôi thúc như vậy ti bt k linh hn nào, đu tiên, linh hn phát xuất phi có sc mnh truyn nó, như nó đã là, cho linh hn khác; và th hai, linh hn được truyền đến phi phù hp đ tiếp nhn. Ht ging phi là ht ging sng, và cánh đng phi được ba sn; và khi c hai điu kin này được đáp ứng, thì s phát trin tuyệt vời ca tôn giáo chân chính sẽ xảy ra.

"Người thuyết giáo chân chính phi có kh năng tuyệt vời, người nghe phải thông minh", và khi c hai điu này thc s tuyt vi và phi thường, thì s có mt kết quả thc tnh tâm linh huy hoàng, và không phải thế khác. Ch v thy như vậy mi là thy thực sự, và ch hc trò như vậy mi là trò thực sự, người khao khát thực sự. Người khác ch là vui đùa vi tâm linh. H ch có mt chút tò mò được đánh thc, mt chút khao khát hiểu biết được nhen nhóm, nhưng ch là đng rìa ngoài chân trời tôn giáo. Không có nghi ngờ gì về mt s giá tr trong đó, vì theo thi gian nó có th dn đến thc tnh khao khát tôn giáo thc s; và nó là quy lut bí n ca thiên nhiên rằng ngay khi cánh đng đã sn sàng, ht ging phi đến và nhất định đến; ngay khi linh hn tha thiết mong mun có được tôn giáo, người truyn sc mnh tôn giáo phi xut hin và nhất định xut hin đ giúp đ linh hn đó. Khi sc mnh thu hút ánh sáng tôn giáo trong linh hn tiếp nhn đ và mạnh, sc mnh đáp li hấp lực đó và gửi ánh sáng đến như mt l tt nhiên.

Tuy nhiên, có nhng him ha ln nht đnh trên đường đi. Chẳng hạn, him ha đối với linh hn tiếp nhn về cm xúc nht thi nhm ln vi s khao khát tôn giáo thực sự. Chúng ta có th tìm hiểu điu đó nơi chính mình. Nhiu ln trong cuc đời, người mà chúng ta yêu thương mất; chúng ta choáng váng; chúng ta cm thy thế gii trượt qua kẽ tay mình, rng chúng ta mun mt cái gì đó chc chn hơn và cao cả hơn, và rng chúng ta phi tr thành mộ đạo. Trong mt vài ngày, làn sóng cm xúc đó qua đi, và chúng ta li trở về chốn cũ. Tt c chúng ta thường nhầm lẫn thôi thúc như vậy với khao khát thực sự đằng sau tôn giáo; nhưng chng nào cm xúc nht thi này b nhm ln, thì khao khát liên tục, thực sự ca linh hn với tôn giáo s không đến, và chúng ta s không tìm thy người truyn tâm linh thực sự vào bn cht ca mình. Vì vy, bt c khi nào chúng ta b cun vào s phàn nàn về việc tìm kiếm sự thật mà chúng ta mong muốn rất nhiều, tỏ ra vô ích, thay vì phàn nàn như vậy, nhim v đu tiên ca chúng ta là nhìn vào bên trong tâm hồn mình và tìm xem liệu khát khao trong lòng có thc hay không. Khi đó, trong phn ln các trường hp, chúng ta s phát hin ra rng mình không thích hp đ tiếp nhn sự thật, rng không có khao khát thc sự về tâm linh.

Còn có him ha ln hơn đối với người truyn, Guru. Có nhiu người, mc dù đm chìm trong sự ngu dốt, nhưng trong lòng tự hào, ưa thích h biết tất cả mi th, và không ch dng li đó, còn đề nghị gánh người khác trên vai của mình; và do đó người mù dẫn người mù, c hai đều rơi xung mương.

"Nhng k ngu muội  trong bóng ti, ma lanh trong sự tự phụ của mình, và tự đắc vi kiến thc viển vông, loanh quanh và luẩn quẩn, như người mù bị dẫn bi người mù." - (Katha Upanishad, I. ii 5.).

Thế gii đy ry nhng thứ này. Mi người đu mun tr thành thy, mi k ăn xin mun làm ra món quà triu đô la! Cũng như những k ăn xin này tht l bch, nhng vị thy này cũng thế.

Swami Vivekananda

Tạp chí Heartfulness số 1, 2016

*****

The Need of Guru - Swami Vivekananda

Swami Vivekananda (1863-1902) was a spiritual giant of the 19th century whose guru was the saint Ramakrishna Paramahamsa. He introduced the Indian philosophy of Yoga to the western world and raised interfaith awareness. He is probably best known for his inspiring speech at the Parliament of the World’s Religions in Chicago in 1893, which began, “Sisters and brothers of America”

Every soul is destined to be perfect, and every being, in the end, will attain the state of perfection. Whatever we are now is the result of our acts and thoughts in the past; and whatever we shall be in the future will be the result of what we think and do now. But this, the shaping of our own destinies, does not preclude our receiving help from outside; nay, in the vast majority of cases such help is absolutely necessary. When it comes, the higher powers and possibilities of the soul are quickened, spiritual life is awakened, growth is animated, and man becomes holy and perfect in the end.

This quickening impulse cannot be derived from books. The soul can only receive impulses from another soul, and from nothing else. We may study books all our lives, we may become very intellectual, but in the end we find that we have not developed at all spiritually. It is not true that a high order of intellectual development always goes hand in hand with a proportionate development of the spiritual side in Man. In studying books we are sometimes deluded into thinking that thereby we are being spiritually helped; but if we analyse the effect of the study of books on ourselves, we shall find that at the utmost it is only our intellect that derives profit from such studies, and not our inner spirit. This inadequacy of books to quicken spiritual growth is the reason why, although almost every one of us can speak most wonderfully on spiritual matters, when it comes to action and the living of a truly spiritual life, we find ourselves so awfully deficient. To quicken the spirit, the impulse must come from another soul.

“The Guru is the bright mask which God wears in order to come to us. As we look steadily on, gradually the mask falls off and God is revealed”

The person from whose soul such impulse comes is called the Guru – the teacher; and the person to whose soul the impulse is conveyed is called the Shishya – the student. To convey such an impulse to any soul, in the first place, the soul from which it proceeds must possess the power of transmitting it, as it were, to another; and in the second place, the soul to which it is transmitted must be fit to receive it. The seed must be a living seed, and the field must be ready ploughed; and when both these conditions are fulfilled, a wonderful growth of genuine religion takes place.

“The true preacher of religion has to be of wonderful capabilities, and clever shall his hearer be,” and when both of these are really wonderful and extraordinary, then will a splendid spiritual awakening result, and not otherwise. Such alone are the real teachers, and such alone are also the real students, the real aspirants. All others are only playing with spirituality. They have just a little curiosity awakened, just a little intellectual aspiration kindled in them, but are merely standing on the outward fringe of the horizon of religion. There is no doubt some value even in that, as it may in course of time result in the awakening of a real thirst for religion; and it is a mysterious law of nature that as soon as the field is ready, the seed must and does come; as soon as the soul earnestly desires to have religion, the transmitter of the religious force must and does appear to help that soul. When the power that attracts the light of religion in the receiving soul is full and strong, the power which answers to that attraction and sends in light does come as a matter of course.

There are, however, certain great dangers in the way. There is, for instance, the danger to the receiving soul of its mistaking momentary emotions for real religious yearning. We may study that in ourselves. Many a time in our lives, somebody dies whom we loved; we receive a blow; we feel that the world is slipping between our fingers, that we want something surer and higher, and that we must become religious. In a few days that wave of feeling has passed away, and we are left stranded just where we were before. We are all of us often mistaking such impulses for real thirst after religion; but as long as these momentary emotions are thus mistaken, that continuous, real craving of the soul for religion will not come, and we shall not find the true transmitter of spirituality into our nature. So whenever we are tempted to complain of our search after the truth that we desire so much, proving vain, instead of so complaining, our first duty ought to be to look into our own souls and find whether the craving in the heart is real. Then in the vast majority of cases it would be discovered that we were not fit for receiving the truth, that there was no real thirst for spirituality. There are still greater dangers in regard to the transmitter, the Guru. There are many who, though immersed in ignorance, yet, in the pride of their hearts, fancy they know everything, and not only do not stop there, but offer to take others on their shoulders; and thus the blind leading the blind, both fall into the ditch.

“Fools dwelling in darkness, wise in their own conceit, and puffed up with vain knowledge, go round and round staggering to and fro, like blind men led by the blind.” — (Katha Upanishad, I. ii. 5).

The world is full of these. Every one wants to be a teacher, every beggar wants to make a gift of a million dollars! Just as these beggars are ridiculous, so are these teachers.