Anh chị em thân mến. Chúc mừng năm mới.
Tôi muốn chia sẻ với bạn một vài suy nghĩ đến với tôi gần đây về một khía cạnh trong quá trình tiến hóa của chúng ta – cách chúng ta điều chỉnh rung động của mình để cộng hưởng với Trung tâm và tác động của việc làm đó đối với cuộc sống của chúng ta.
Có lẽ bạn biết rằng chúng ta được tạo thành từ ba thân. Đầu tiên
là thân vật lý, được tạo thành từ máu và thịt. Chuyển động, trao đổi chất và
kích thích thuộc giác quan chỉ là một số đặc điểm của thân vật lý, hành động và
sự sinh tồn xác định bản chất của thân này. Mặc dù cơ thể lão suy tùy theo lối
sống của chúng ta và cấu trúc di
truyền nhưng nó không thể thay đổi nhiều. Chúng ta có thể trở nên khỏe mạnh hơn
và thậm chí tạo ra sự thay đổi di truyền biểu sinh, nhưng chúng ta không thể mọc
thêm chi hoặc mọc cánh. Kể cả nếu chúng ta có thể bay như chim, liệu điều này
có khiến chúng ta tiến hóa hơn không? Sự tiến hóa về thể chất là kết quả của đột
biến gien và điều đó đòi hỏi sự kết hợp của các gien thông qua quá trình sinh sản
– nói cách khác, nó không xảy ra trong một đời người.
Thân thứ hai là thân tinh thần hay còn gọi là thân vi tế, thân rung động, tim-trí. Nó gắn liền với năng lượng và có các đặc tính về suy nghĩ, cảm giác, hiểu biết, ra quyết định, v.v. Nó là phạm trù của suy nghĩ, cảm nhận, cảm xúc, trực giác, cảm hứng, cái tôi, trí năng, trí tuệ, lòng dũng cảm, tình yêu và ý thức. Có cả chuyển động và nghỉ ngơi trong đó.
Thân thứ ba là thân tâm linh hay còn gọi là thân nguyên nhân (nguyên nhân tồn tại của chúng ta), linh hồn, gắn liền với Trung tâm hay Cơ sở của sự tồn tại của chúng ta. Bình yên và nghỉ ngơi là những phẩm tính của thân này, và nó chứa đựng mọi chuyển động ở dạng chủng tử. Thân này thanh tịnh và bất biến, nó tiến hóa như là kết quả tự nhiên của việc thực hành tâm linh.
Vì vậy, sự tiến hóa mà chúng ta trải qua trong kiếp sống này là ở thân vi tế, và hiệu ứng sau đó sẽ lan ra ảnh hưởng đến hai thân còn lại.
Ba thân này là chung cho vạn hữu. Bạn có thể hiểu điều này bằng việc liên hệ chúng với ba trạng thái được định nghĩa trong Vật lý học – vật chất, năng lượng và không gian tuyệt đối.
Ở thế giới khoáng chất, cả ba thân bó chặt vào nhau và rất khó để tách rời chúng. Thậm chí, rung động của các khoáng chất khác nhau mang lại cho chúng những đặc tính khác nhau, chẳng hạn như vàng, thiếc, bạch kim, v.v. Mặc dù năng lượng của chúng gắn liền với cấu trúc vật lý nhưng chúng không trơ. Một số khoáng chất có tác dụng cung cấp năng lượng hữu ích, chẳng hạn như từ lâu ngọc bích đã được sử dụng để thanh lọc cơ thể, thạch anh hồng cho tình yêu và tình bạn, ngọc lam và shungite để bảo vệ khỏi các chất ô nhiễm và thạch anh tím để giảm căng thẳng, buồn bã và sầu đau.
Ở thế giới thực vật, ba thân gắn bó ít chặt chẽ hơn; do đó, thân vi tế của thực vật có thể phản ứng với các kích thích. Ví dụ: một số loài hoa nở khi mặt trời mọc và khép lại khi mặt trời lặn, như hoa dâm bụt, hoa anh túc California, hoa sen và hoa mộc lan. Các loài hoa hướng nắng xoay theo chuyển động của mặt trời, giống như hoa hướng dương, hoa anh túc, hoa cúc vạn thọ và hoa cúc. Một số cây có lá nhạy cảm, phản ứng khi chạm vào, như cây xấu hổ.
Giây phút bạn chặt một cành cây, cái cây trở nên rúng động. Cây giao tiếp thông qua bộ rễ với sự trợ giúp của mạng lưới nấm, chúng xây dựng cộng đồng và giúp đỡ lẫn nhau trong rừng và chúng học hỏi. Thân vi tế của chúng hoạt động, tuy nhiên ba thân ở thực vật gắn kết với nhau chặt chẽ hơn ở động vật.
Ở người, ba thân này có tiềm năng được liên kết lỏng lẻo hơn nhiều
so với các loài động vật khác và mức độ khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào bản
chất của họ và cả trong cùng một người. Ở một số người, các thân bị bó vào
nhau, trong khi ở những người khác, thân vi tế không bị ràng buộc. Bạn có thể
đã nghe nói về ba gunas hoặc ba phẩm tính được mô tả trong triết học Samkhya: tamasic,
rajasic, và sattvic. Ba phẩm tính này phản ánh ba thân được liên kết
lỏng lẻo hay chặt chẽ như thế nào. Ở người tamasic, các thân bị bó vào nhau nên
tâm trí không được tự do bay vút lên và khiến ý thức bị hạn chế. Khả năng tinh
thần hạn chế vì thân vi tế không được tự do nắm bắt các khái niệm.
Ở người rajasic, có nhiều tự do hơn, nhưng ý thức lại bất an và xáo động. Tinh thần không kiên định, bị lạc thú và ham muốn lôi kéo theo nhiều hướng nên ý thức không thể mở rộng đầy đủ.
Ở người sattvic, có ý thức thuần khiết rộng mở. Thân vi tế có thể di chuyển dễ dàng nên có sự thanh thoát trong suy nghĩ và linh hoạt. Chúng ta là sự kết hợp của ba gunas này tùy theo mức độ thuần khiết và phẩm tính của mình.
Mặc dù có vẻ như sự tồn tại của chúng ta dựa trên thân vật lý, nhưng trên thực tế, linh hồn là nguyên nhân cho tồn tại của chúng ta. Linh hồn sinh ra ý thức. Ý thức tạo ra một bản sắc cho sự tồn tại của nó, cái tôi. Cái tôi sử dụng trí năng để tồn tại. Và để trí năng phát triển cần có chức năng suy nghĩ của trí óc. Vì vậy, linh hồn hỗ trợ ý thức, ý thức hỗ trợ cái tôi, cái tôi hỗ trợ trí năng, trí năng hỗ trợ suy nghĩ, và tất cả chúng đều hỗ trợ sự tồn tại của thân vật lý.
Sự biến đổi của chúng ta xảy ra khi thân vi tế tiến hóa, khi
chúng ta loại bỏ các lớp nhiễm ô và phức cảm, thanh lọc và đánh thức các luân
xa trong thân thể khi ý thức tiến hóa. Đây là kết quả tự nhiên của việc thực
hành Heartfulness thường xuyên và chân thành.
Sự thay đổi trong thân vi tế xảy ra ở mức độ rung động. Những
rung động đơn giản nhất là những gợn sóng suy nghĩ và cảm xúc trồi lên sụt xuống
trong ý thức của chúng ta hàng ngày – biến trạng (vrittis). Các
biến trạng này có thể là thanh tịnh, sinh khởi và biến diệt mà không có xáo động
nào, hoặc chúng có thể tích tụ, tạo ra nhiễm ô và hình thành nên những niềm tin
và định kiến cố hữu. Khi các biến trạng tích tụ, các lớp ràng buộc và phức cảm
phát triển, và cuối cùng chúng rắn lại thành các mô thức dẫn đến các thế giới
quan cố hữu, và cuối cùng dẫn đến các bệnh về thể chất và tinh thần.
Rung động cá nhân ảnh hưởng đến thân vật lý của chúng ta, và điều
này xảy ra ngay từ đầu cuộc hành trình trên cõi thế của chúng ta, vào thời điểm
thụ thai. Điều gì quyết định cha mẹ, nơi sinh và cuộc sống mà chúng ta sẽ sống
trên Trái đất này? Thái độ của cha mẹ vào thời điểm thụ thai là quan trọng nhất.
Vào thời điểm thụ thai, một linh hồn có mức rung động tương ứng phù hợp với cha
mẹ tương lai sẽ đi vào tử cung có kiểu rung động cụ thể. Đó là một quá trình tự
nhiên, trong đó đồ án rung động của linh hồn sẽ bị thu hút bởi đồ án của cha mẹ,
giống như ổ khóa và chìa khóa. Và bạn không thể tạo ra một mức rung động cụ thể
nào vào thời điểm đó. Việc chuẩn bị phải được thực hiện từ nhiều năm trước.
Ở cấp độ vật lý, ADN của chúng ta gồm 23 chuỗi xoắn kép của nhiễm sắc thể, với tổng cộng 46 nhiễm sắc thể. Mỗi tế bào trong cơ thể chúng ta đều có một bản sao của 46 nhiễm sắc thể đó, ngoại trừ các tế bào sinh sản: trứng ở phụ nữ và tinh trùng ở nam giới chỉ chứa một bản sao duy nhất của 23 nhiễm sắc thể. Tế bào sinh sản có một nửa cặp nhiễm sắc thể. Trong quá trình thụ thai, 23 nhiễm sắc thể trong trứng của người mẹ và 23 nhiễm sắc thể trong tinh trùng của người cha kết hợp với nhau. Điều này dẫn đến việc đứa trẻ có chung một nửa gien với mẹ và một nửa gien với cha.
Là sinh vật có khả năng sinh sản, chúng ta cộng hưởng với cha mẹ
và cả với tổ tiên của mình. Điều này xảy ra ở cấp độ thân vi tế do samskara
chung, và ở cấp độ thân vật lý do có chung cấu trúc di truyền. Khi các rung động
cộng hưởng, nhiễm sắc thể cũng cộng hưởng trong mọi tế bào của cơ thể chúng ta.
Hãy nghĩ về nó như thế này: Thượng đế là Đấng Tạo hóa và chúng
ta là những giống loài có khả năng sinh sản. Thượng đế gắn với chúng ta như là
cốt lõi trung tâm. Sau đó, bộ gien được sinh sản biểu hiện tùy thuộc vào loài.
Chúng có thể thay đổi theo thời gian cùng với quá trình tiến hóa, nhưng phần cốt
lõi trung tâm vẫn không đổi. Giờ đây, khi cốt lõi bên trong của chúng ta vẫn cộng
hưởng hoàn hảo với Trung tâm, chúng ta có thể thực hiện những nhiệm vụ sáng tạo
tương tự giống như Thượng đế.
Tuy nhiên, sự sáng tạo này bị cản trở bởi các lớp samskara hình
thành nên những nhiễm ô và phức cảm trong thân thể của chúng ta. Chúng là những
trở ngại cho sự giác ngộ và vì lý do đó chúng thường bị coi là tội lỗi. Khi cốt
lõi bên trong của bản thể chúng ta không còn cộng hưởng với Trung tâm, chúng ta
trở thành nạn nhân và trở nên bất lực, không thể tiếp tục sáng tạo. Sự cộng hưởng
nhiễm sắc thể trong các gia đình cũng bị phá vỡ và đó là lý do tại sao chúng ta
có khái niệm về tội tổ tông. Kinh thánh Cựu ước có nói về “Tội lỗi của cha
chúng ta…” Khi bất kỳ ai trong chúng ta chặn kết nối với Trung tâm, điều đó có
thể ảnh hưởng đến toàn bộ phả hệ của chúng ta và có một dòng chảy thế hệ theo cả
hai hướng. Bất cứ điều gì chúng ta làm đều ảnh hưởng đến cha mẹ, ông bà, v.v.
Đó là lý do tại sao trong thần thoại Ấn Độ giáo, có một số câu chuyện truyền cảm
hứng và nâng cao tinh thần phụng dưỡng cha mẹ. Tôi muốn chia sẻ một trong các
câu chuyện ở đây.
Pundalik, một vị thánh rất được kính trọng, người được biết đến
như một biểu tượng cho tình yêu vô điều kiện tối thượng. Nhưng không phải ngay từ
đầu đã như thế; khi còn trẻ, ông là một kẻ bê tha, quấy rối dân làng và ngược
đãi thậm tệ cha mẹ. Ông chỉ quan tâm đến bản thân mình.
Một ngày nọ, Pundalik gặp một hiền triết vĩ đại, người đã khai
tâm cho ông vào con đường Bhakti Yoga (Yoga về Tình yêu, sự Hiến dâng). Ông bắt
đầu tu hành nhưng không thể thay đổi bản tính hung hăng và ích kỷ của mình và
do đó không cảm nhận được bình yên nội tâm. Vì vậy, ông quay lại gặp nhà hiền
triết và nhờ ngài giúp đỡ. Vị thánh yêu cầu ông phụng dưỡng cha mẹ và đảm bảo với
ông rằng nếu ông làm điều này bằng sự tuân phục và tình yêu, một cách hết lòng,
ông sẽ chuyển hóa.
Pundalik tuân theo sự hướng dẫn của nhà hiền
triết, phục vụ mọi nhu cầu của cha mẹ và thông qua sự phục vụ quên mình này, ông
đã học được nghệ thuật hiến dâng. Điều này khiến Đấng Chí tôn Vitthal (Vithoba)
phải đi tìm ông. Nhưng lúc Đấng Chí tôn đến, Pundalik đang mải chăm sóc cha mẹ
và không để ý cho đến Đấng Chí tôn cho đến khi hoàn thành bổn phận với cha mẹ. Ấn
tượng trước sự tận tâm của Pundalik, Đấng Chí tôn vui lòng chờ đợi và ban phước
cho ông.
Điều gì xảy ra khi bạn tạo ra cảm giác chống đối với cha hoặc mẹ của mình? Điều gì xảy ra với sức khỏe và trái tim của bạn khi đó? Bạn có thể thử điều này như một thí nghiệm chỉ trong một giây không? Tác động của những rung động đó sẽ được cảm nhận rõ ràng, bởi vì chúng ta chia sẻ rất nhiều với cha mẹ về rung động, di truyền biểu sinh và di truyền. Ngược lại, khi chúng ta có thể điều chỉnh những rung động của mình, giống như Pundalik đã làm, chúng ta sẽ thấy mình khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn.
Câu chuyện này truyền tải một thông điệp đơn giản – chí ít, hãy
hòa hợp với các thành viên
trong gia đình mình để nhiễm sắc thể của bạn cộng hưởng với nhiễm sắc thể của đấng
sinh thành ra bạn. Đi xa hơn nữa, ADN của con người không quá khác biệt so với ADN
của lừa và chuột. Chúng cũng là động vật có xương sống và động vật có vú, và ADN
của chúng chứa bốn bazơ nitơ giống như người (adenine, guanine, cytosine
và thymine), phốt phát và deoxyribose. Vì vậy, ngay
cả ở cấp độ này, tốt hơn hết là đừng làm tổn thương các sinh vật khác. Thay vào
đó, hãy cộng hưởng với chúng càng nhiều càng tốt.
Một lý do khác tại sao điều quan trọng là phải điều chỉnh các rung động của bạn để cộng hưởng với Trung tâm được giải thích trong Lời thì thầm từ Cõi sáng, trong một thông điệp được Lalaji Maharaj gửi vào thứ Hai, ngày 2 tháng 2 năm 2015, lúc 10 giờ sáng tới người trung gian của chúng ta, Hélène Peyret:
“… Con đường Sahaj Marg có nhiều nguồn tài nguyên hơn người ta tưởng; tương lai sẽ dọn đường cho một sự điều chỉnh đối với tất cả các trạng thái này. Sự mở rộng ý thức sẽ thay đổi bộ mặt của mọi thứ; một sự đột biến chưa từng có sẽ xảy ra, dẫn đến những biến đổi không thể tưởng tượng được ngày nay ở đây. Khoảnh khắc này sẽ là đáng sống – nó sẽ đến, bạn có thể chắc chắn về điều đó.
“Nhân loại không thể tiếp tục bị giới hạn trong tình trạng tiến hóa hiện tại, nơi hận thù và bạo lực thống trị một cách bất tận mà không mang lại những thay đổi thực sự. Bình yên một ngày nào đó sẽ tự thiết lập trên hành tinh này, nơi sẽ trải qua vô số biến đổi – ở mọi cấp độ.”
Tôi biết đến ý tưởng này lần đầu tiên là vào năm 1981. Babuji
Maharaj đã nói với tôi: “Xem này, Ta đang cố gắng thay đổi mẫu di truyền của
loài người”. Khi đó tôi mới hai mươi mốt tuổi, không hiểu ý Ngài muốn nói gì.
Tôi là một sinh viên khoa học và điều đó gây ấn tượng với tôi rất nhiều, nhưng câu hỏi vẫn là: Làm thế nào Ngài có thể tạo ra sự biến đổi di truyền, sự đột biến? Sau đó, từ Cõi sáng, Babuji bắt đầu lần lượt truyền tải các thông điệp về đột biến gien. Tôi nhớ lại giây phút ở bên Ngài khi Ngài giải thích cho tôi điều Ngài đang cố gắng làm.
Trong thông điệp của Lalaji, Ngài nói rằng sự mở rộng ý thức là kết quả của sự thay đổi về rung động cá nhân của chúng ta sẽ biến đổi loài người và hành tinh của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Có một mối liên hệ trực tiếp giữa sự thay đổi rung động và sự đột biến trên quy mô lớn. Điều này đòi hỏi sự kết nối với Trung tâm, được thực hiện thông qua Sahaj Marg, Con đường Heartfulness. Lalaji kết thúc thông điệp bằng cách hướng dẫn chúng ta:
“Mỗi người phải nhận thức được sự nhỏ bé thực sự của mình, phục tùng Đấng Thiêng liêng, phục tùng Master đại diện cho điều đó, và họ tiết kiệm được thời gian quý báu.
“Phúc lành đặc biệt dành cho tất cả trong ngày đặc biệt này.”
Lalaji
Đầu năm mới là cơ hội để tất cả chúng ta điều chỉnh rung động của bản thân, để cộng hưởng trước tiên với gia đình của mình, sau đó là với đại gia đình các anh chị em abhyasi của mình, và cuối cùng là với vạn hữu. Cầu mong cho điều này thành hiện thực.
Yêu thương và trân trọng,
Kamlesh
Thông điệp năm mới 2024