Bạn thân mến. Nhân ngày Janmashtami tốt lành (ngày sinh của Chúa Krishna), tôi muốn chia sẻ với các bạn một vài suy nghĩ về ý thức và năng lượng.
Những ai đã đọc cuốn sách As a Man Thinketh của James Allen, sẽ nhớ trình tự sau: suy nghĩ dẫn
đến hành động, dẫn đến thói quen, dẫn đến tính cách, dẫn đến số phận. Tuy
nhiên, cái gì đó có trước suy nghĩ, đó là samskara.
Samskara tô màu cho suy nghĩ, thêm các bộ lọc vào nhận thức của chúng ta.
Nhưng trước khi một samskara biểu hiện thành suy nghĩ,
chúng ta có khả năng thực hiện ý định để thay đổi lộ trình đã ấn định. Trên thực
tế, ý định có thể thực hiện ở bất kỳ giai đoạn nào, do đó cuối cùng sẽ thay đổi
số phận của chúng ta. Các thực hành Sahaj Marg đều dựa trên việc sử dụng ý định,
mà chúng ta gọi là sankalpa, và sự
can thiệp của nó có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào.
Toàn bộ vũ trụ xung động bằng năng lượng. Những gì chúng ta xem như là vật chất biểu hiện cũng là năng lượng được cô đọng. Năng lượng động trong một electron quay theo một hướng nhất định với tốc độ nhất định - góc của chuyển động đó tạo ra điện tích âm. Khi chuyển động theo hướng ngược lại với tốc độ lớn hơn, một proton được tạo thành mang điện tích dương. Chuyển động năng lượng kết hợp của chuyển động âm và chuyển động dương trong hạt nhân tạo ra một nơtron, khi các điện tích triệt tiêu lẫn nhau và tạo ra trọng lượng. Có nhiều hạt hạ nguyên tử khác như quark và tachyon giả định, và cùng với đó là một số lượng lớn các biến thể của chuyển động năng lượng. Đây là các dạng năng lượng kết hợp theo các tỷ lệ khác nhau và tạo ra vũ trụ vật lý này.
Tương tự, năng lượng chảy qua tâm trí, qua ý thức của một người tạo ra trường năng lượng nhất định, tùy thuộc vào các bộ lọc ý thức. Năng lượng đi qua một ý thức biểu hiện là hận thù, trong khi năng lượng đi qua một ý thức khác biểu hiện là tình yêu. Ở khoảng giữa, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều phẩm tính, cũng giống như có rất nhiều hạt hạ nguyên tử. Giả dụ, một ý thức là tử tế, từ bi và cảm thông, một ý thức khác là tham lam và ích kỷ, và một ý thức khác lại là thờ ơ.
Sự khác nhau của ý thức có thể thấy giữa các cá nhân,
và cũng có thể thấy ở cùng một cá nhân vào những thời điểm khác nhau. Giả sử bạn
dành nhiều tình cảm cho ai đó, nhưng một tình huống xảy ra làm thay đổi cách nhìn
nhận của bạn. Sự thay đổi cách nhận thức của bạn về người kia làm thay đổi dòng
chảy năng lượng. Kết quả là, các luân xa của bạn bị ảnh hưởng, và khi đó sự
thay đổi nhận thức của bạn được củng cố bằng việc liên tục nghĩ về tình huống
đó. Nền ý thức chuyển dịch này là trường
năng lượng mà chúng ta đang nói đến.
Sự phức tạp tăng lên khi chúng ta tương tác, bởi vì
chúng ta lừa dối nhau quá nhiều. Bạn có thể ghét bỏ ai đó và muốn lừa dối họ -
đó là ý định trong thâm tâm bạn - nhưng bạn vẫn mỉm cười. Không có sự thống nhất
giữa trường năng lượng bên trong và vẻ ngoài của bạn. Vẻ ngoài của bạn là giả dối,
vì vậy trường năng lượng của bạn bị méo mó. Sự không tương thích giữa tâm trí
và bộ não tạo ra sự phức tạp. Khi đó, trong trái tim của bạn, cảm xúc tạo ra sự
phức tạp. Và sự phức tạp cũng có thể tồn tại giữa ý thức và tiềm thức, vì chúng
ta thường không nhận thức được tiềm thức.
Vì vậy, hãy quan tâm đến ý định của bạn. Ý định có thể
thay đổi suy nghĩ của bạn. Và nếu bạn bỏ lỡ cơ hội đó và mô thức samskara chuyển
thành suy nghĩ, bạn vẫn có khả năng thay đổi mô thức suy nghĩ của mình trước
khi bạn thực hiện bất kỳ hành động nào. Các hiền triết và các vị thánh sử dụng
biện pháp ngăn ngừa bằng việc chỉnh đốn ý định. Người khôn ngoan chỉnh đốn suy
nghĩ. Người sơ cơ chỉnh đốn hành động. Thanh lọc có thể can thiệp vào mọi giai
đoạn.
Vậy thì vai trò của Master ở đây là gì? Master ảnh hưởng
đến ý thức của chúng ta nếu chúng ta cho phép điều đó. Nếu chúng ta cộng hưởng
với ông, thì chúng ta mượn ý thức của ông để chúng ta có thể nhìn bằng tầm nhìn
của ông thay vì tầm nhìn hạn chế của chúng ta. Điều đó cũng giống như một cậu
bé nhận biết thế giới qua con mắt của cha mình - cậu bé nhìn thế giới theo cách
của người cha khi cậu ngồi trên vai của cha mình. Cậu bé có thể không trở thành
giống cha cậu trong lúc đó, nhưng cậu vẫn có thể đề nghị người cha đặt mình lên
vai để cậu nhìn thế giới giống như ông. Tương tự, Master mang chúng ta theo.
Theo cách này, thường niệm có nhiều khía cạnh khác
nhau. Nó bắt đầu với việc thiền và duy trì trạng thái. Sau đó, nó mở rộng để
bao hàm suy nghĩ, "Tôi làm mọi thứ cho Master của tôi." Tiếp đó đến giai
đoạn chúng ta thấm nhập ông trong khi chúng ta đang làm mọi việc. Chúng ta sử dụng
các bộ lọc khác vào những thời điểm đó.
Để Master có tác dụng, chúng ta phải đạt đến tình trạng
không thể chịu đựng được lối sống cũ của mình nữa. Master làm việc như nhau trên tất cả
chúng ta, nhưng kết quả là khác nhau. Tại sao ông không thể tạo ra cùng một trạng
thái ở tất cả mọi người? Bởi vì thành công nằm trong tay của abhyasi, không phải
trong tay của Master. Đó là lý do tại sao chúng ta luyện tập và đó là lý do tại
sao chúng ta cần một guru đang sống. Làm sao chúng ta có thể phục tùng một người
đã khuất, người mà không thể chiến đấu với chúng ta, khiêu khích chúng ta và
thách thức chúng ta biến đổi?
Yêu thương và trân trọng,
Kamlesh
Thông điệp nhân ngày Janmashtami tốt lành, 19 tháng 8 năm 2022, Kanha Shanti Vanam