8 tháng 7, 2021

Chết khi đang sống

Hỏi: Làm thế nào để loại bỏ những khuynh hướng? Hôm qua, trong phần thanh lọc, chúng tôi hiểu rằng trong khi thanh lọc, rất nhiều samskara được quét sạch, nhưng khuynh hướng vẫn có xu hướng ở lại.

Daaji: Bạn hiểu gì về khuynh hướng?

Hỏi: Đó là một thói quen nhất định hoặc cách thức thực hiện mà tôi đã làm theo trong một thời gian.

Daaji: Sahaj Marg độc đáo ở hai khía cạnh: một là dòng truyền, pranahuti, đến từ Master, và hai là thanh lọc - quét sạch samskara, những thứ chúng ta đã làm, nghĩ và nhiều khi những thứ chúng ta đã không làm nhưng xung quanh tác động đến chúng ta. Giả sử nếu đến một nơi không mong muốn, bạn sẽ trở về với một vài dấu ấn trong tâm trí.

Babuji đưa ra một ví dụ về nước trong sông. Samskara giống như loại bỏ nước khỏi dòng sông, nhưng khi trời mưa, nước sẽ bắt đầu dâng lên trở lại. Vì vậy, nước giống như samskara. Lòng sông là phạm vi hoặc khuynh hướng. Nó vẫn ở đó. Giải pháp duy nhất cho điều này là triệt tiêu hoàn toàn lòng sông. Bao nhiêu người có thể làm điều đó? Điều này chỉ có thể nếu bạn tạo ra trạng thái “chết khi đang sống” (“living dead”) trong trái tim. Điều đó có nghĩa là bạn chết đi với thế giới, kết thúc câu chuyện, nhưng bạn vẫn tiếp tục sống. Điều đó thật sự không có vấn đề gì. Tôi tới trường bởi vì tôi phải tới trường, tôi học bởi vì tôi phải học, nhưng bất kể làm gì, tôi làm tốt nhất có thể. Tôi thiền bởi vì Master bảo tôi thiền.

Babuji nói hãy trở nên giống như người chết trong tay người trang điểm tử thi. Bây giờ điều gì xảy ra trước khi bạn được hỏa táng hoặc được chôn cất? Họ mặc trang phục cho bạn. Họ tắm cho bạn, và mặc trang phục đúng cách cho bạn, nhưng như người chết, bạn không còn lựa chọn nào khác. Người thay trang phục mặc cho bạn theo ý thích hoặc ý muốn của họ. Tương tự, khi bạn trở nên như vậy trong thế giới thực tế này, bạn có thể hy vọng rằng mình sẽ không còn khuynh hướng. Giải pháp là nuôi dưỡng trạng thái chết khi đang sống của tâm trí hoặc điều kiện trong trái tim. Đó là trạng thái rất cao. Điều đó là có thể. Nó có thể dễ dàng đạt được. Đó là điều đơn giản - thiền, duy trì trạng thái và phát triển trạng thái. Đó là tất cả; đó là tất cả để có được nó.

Một nấc sẽ đưa bạn đến nấc kế tiếp. Nếu bạn phải leo, nếu có một chiếc thang từ đây lên kia, có 12 bậc, nhưng bạn không muốn leo 12 bậc trong một bước. Hãy leo từng bậc. Trước tiên hãy thực hành. Tất cả mọi thứ sẽ đến. Khi bạn lái xe trên núi khi trời mù sương, bạn nói, “Tôi sẽ không lái xe vì tôi không thể nhìn thấy gì,” nhưng hãy bắt đầu lái. Bạn sẽ nhìn thấy gì đó trong khoảng vài mét. Lái chầm chậm và con đường sẽ trở nên rõ hơn khi bạn lái xe hoặc đi bộ. Nhưng nếu bạn nói, “Tôi sẽ không đi bộ,” bạn sẽ không thấy con đường rõ hơn và bạn sẽ không tới được bất cứ đâu. Sahaj Marg cũng vậy. Chúng ta luôn bước đi với niềm tin vào khả năng của mình, không phải vào Thượng đế hay vào Master - vào khả năng của mình, niềm tin của mình, lòng tin và sự tự tin của mình. Hãy cầu khẩn điều đó. Dù Master hay Thượng đế phải làm gì, đó là việc của họ, nhưng tôi phải làm tốt phần của mình. Khi chúng ta làm tốt phần của mình, họ sẽ làm phần của họ; tôi chắc chắn họ sẽ làm phần của họ.

Trích từ bài nói chuyện của Kamlesh D. Patel (Daaji) tại Alumni of Lalaji Memorial Omega International School, 5/6/2012, Mamapakkam, Chennai.

*****

Q: How to remove tendencies? Yesterday, while having a session on cleaning, we understood that while we are doing our cleaning a lot of our samskaras do get cleaned, but tendencies still tend to remain.

KDP: What do you understand by tendencies?

Q: It is a certain habit or a way of doing things that I have been following over a period of time.

KP: Sahaj Marg is very unique in two aspects: one is transmission, pranahuti, that comes from Master, and the second is this aspect of cleaning – cleaning of samskaras, things that we did, we thought about, and many times things that we did not do on our own but the surrounding impacts us. Suppose if you had gone to some undesirable place, you would come back with some impressions on your mind.

Babuji gives an example of water flowing through a river. Samskaras are like removing the water from the river, but when it rains again, the water will start flowing again. So water is like samskaras. The riverbed is the field or the tendency field. It is still there. The only solution for this is to destroy this riverbed altogether. How many can do that? This is possible only if you create a state of the ‘living dead’ condition in your heart. That means you are dead to this world, end of story, but you are still continuing to live. It really does not matter. I go to college because I have to go to college, and I study because I have to study, but whatever I do, I do the best. I meditate because my Master tells me to do it.

Babuji says to become like a dead man in the hands of a dresser. Now what happens when you are to be cremated or to be buried? They dress you up. They give you a bath, and they dress you up properly, but as the dead man you have no choices to be made. The dresser dresses you as per his whim or wish. Likewise, when you become so in this actual world, you can hope then that you won’t have tendencies left. The solution is cultivating this living dead state of mind or condition in the heart. It is a very high state. It is possible. It is easily achievable. It is a simple thing – meditate, retain and grow. That’s all; that is all there is to it.

One step will take you to the next step. If you have to climb, if there is a ladder from here to there, maybe there are twelve steps, but you don’t want to take all twelve steps in one jump. Take one step at a time. Practice first. Everything will come. When you are driving in a foggy atmosphere in the mountains, you say, “I am not going to drive because I can’t see anything,” but start driving. You will see something in ten feet. Drive slowly and again the way will become clearer for you as you drive or as you walk. But if you say, “I am not going to walk,” you won’t see the clearer path and you won’t reach anywhere. Sahaj Marg is also like that. We are always walking with faith in our own abilities, not in God’s or in Master’s – in our own abilities, our own belief, own trust and confidence. Invoke that. Whatever Master or God has to do, it is their business, but I must do my part well. When I do my part well, they will; I am sure they will.