Babuji Maharaj truyền cảm hứng cho chúng ta, thông qua
những thông điệp của Người, để thiết lập tính tự động trong thực hành của chúng
ta. Theo nghĩa cơ bản nhất, Người mời chúng ta điều chỉnh thực hành bằng việc thiền
vào cùng một thời điểm hàng ngày. Điều chỉnh thời gian biểu cũng có lợi cho sức
khỏe, bao gồm cả thời gian ăn và ngủ. Bằng việc thực hiện bất kỳ hoạt động nào
vào một thời điểm cố định hàng ngày, việc làm đó trở nên tự nhiên và tự động, nhờ
đó thiết lập đồng hồ sinh học trong cơ
thể. Đây là một thực tế đơn giản của thiên nhiên.
Bước đầu tiên
Khi
thực hiện một hoạt động thường xuyên, cơ thể bạn trở nên sẵn sàng cho nó. Tâm
trí bạn được chuẩn bị cho nó. Khi thiền thường xuyên, bạn sẽ không phải tranh đấu
quá nhiều. Bằng việc nuôi dưỡng thói quen thiền vào mỗi buổi sáng tại cùng một thời
điểm, bạn sẽ tự động chìm vào thiền; bạn sẽ không phải sử dụng nhiều nỗ lực. Và theo Chân ngôn Đầu tiên của Babuji, nếu thiền xong trước lúc bình minh, bạn sẽ
thấy quá trình này thậm chí còn diễn ra tự nhiên hơn.
Thực
ra, vấn đề thủ tục của việc quy định thời gian chỉ là bước đầu tiên; nó thậm
chí chưa chạm vào bề mặt của cái mà Babuji Maharaj thực sự nói đến về
tính tự động. Tuy nhiên, đối với nhiều người trong chúng ta, ngay cả chấp nhận
bước đầu tiên này cũng cần sự giải thích nào đó, bởi vì từ "tính tự động"
thường bị hiểu nhầm. Hành động tự động không có nghĩa là người máy, cũng không
có nghĩa là hành động máy móc, cơ khí hoặc vô hồn. Thay vì hạn chế tự do, nó thực
sự chuẩn bị chúng ta để ngày càng tự do hơn. Thí dụ, nếu quan sát hành hoạt của
thiên nhiên, bạn sẽ sớm nhận ra rằng chuyển động của thiên nhiên là tự động. Một
đám mây không lựa chọn trút mưa hay giữ hơi nước lại. Trong thiên nhiên không
có sự lựa chọn. Mọi thứ đều tự diễn ra theo cách tự nhiên nhất.
Điều
này cũng đúng cho các hoạt động của chúng ta. Ví dụ điển hình là việc làm một phi hành
gia đòi hỏi tính tự động cao độ trong thói quen để tận hưởng tự do của chuyến du
hành ngoài không gian. Nhiều người trong chúng ta có thể liên tưởng đến sự cần thiết của tính tự động khi lái xe ô tô. Nếu không rèn luyện, chúng ta sẽ rất khó thực
hiện đa nhiệm vụ - đánh lái, sử dụng chân ga và bàn đạp phanh, sử dụng côn
trong khi chuyển số, nhìn trước, nhìn gương chiếu hậu, sử dụng đèn báo, điều hướng
và đồng thời nói chuyện hoặc nghe nhạc. Để tự do lái xe đến bất cứ đâu mình muốn,
chúng ta phụ thuộc vào tính tự động.
Để đạt được phi nỗ lực, cần sự nỗ
lực rất lớn
Chúng
ta cũng có thể đưa trạng thái ‘vô tâm’ này lên mức độ cao hơn nhiều của sự toàn
hảo, điều này được Patanjali diễn tả rất hay và đơn giản như định nghĩa về Yoga
ở phần đầu của Kinh Yoga:
1.2 योग: चित्त-वचत्त चिरोध:
Yogaścittavrttinirodha
Yoga là trạng
thái của hiện hữu mà chuyển động của tâm trí
đưa ra lựa chọn lý tưởng chậm dần
rồi dừng hẳn.
Trạng
thái toàn hảo lý tưởng đó không yêu cầu đầu vào hiệu chỉnh có ý thức. Đầu vào yêu cầu tâm trí càng nhiều, sản phẩm càng kém toàn hảo. Một nghệ sĩ sáo tài ba
sẽ chơi điêu luyện ngay cả khi vừa bị đánh thức. Người nghệ sĩ có thể chưa tỉnh
ngủ, tâm trí có thể chưa hoạt bát, nhưng nếu bạn đặt cây sáo vào tay họ, hơi thở
của họ sẽ tuôn chảy và các ngón tay chuyển động. Họ có thể không xác định được
mình đang chơi bản nhạc nào, nhưng khi nghe thì đó là sự hiện diện của nghệ thuật.
Âm nhạc của họ đã trở thành tự động; nó không còn đòi hỏi sự lựa chọn chủ động
của tâm trí.
Khi ở
trong một trạng thái nhất định, khi không còn nơi nghĩ, người nghĩ biến mất.
Tâm lý học mô tả trạng thái này như ‘trạng thái dòng chảy’ hay ‘đang ở trong
khu vực’, trạng thái mà một người lão luyện trở nên đắm chìm vào chuyên môn đến
mức cảm giác về bản thân tan biến. Họ đã đi đâu? Họ nhập vào công việc của mình.
Một cầu
thủ bóng rổ thường không có thời gian để tính toán, "Mình nên chụp cú bóng
này hay chụp cú bóng kia?" Vào thời điểm họ lựa chọn, cơ hội vuột mất.
Hành động của họ cần phải là phản xạ và tự động. Vậy làm thế nào để họ đạt đến
trạng thái tự động này? Chúng ta phải ghi nhận nỗ lực mà họ đầu tư vào sự chuẩn
bị để đạt đến trạng thái này. Để đạt được phi nỗ lực, cần nỗ lực rất lớn. Một
nghệ sĩ sáo dành nhiều năm luyện tập, đôi khi tranh đấu để làm điêu luyện mọi khía cạnh nghệ thuật của họ. Một cầu thủ bóng rổ luyện hàng nghìn cú ném rổ, từ mọi
góc, để hành động đó trở thành tự động vào thời điểm cần thiết.
Làm chủ ý thức
Trong
tâm linh, sự quan tâm của chúng ta là làm chủ chính ý thức. Hãy coi phổ ý thức
như cầu vồng, trong đó mỗi màu đại diện cho một tần số ý thức. Việc hội nhập thực
hành tâm linh vào đời sống vật chất được thiết kế để giúp chúng ta đi đến một
giai đoạn mà chúng ta có thể tiếp cận bất kỳ tần số ý thức nào, một cách tự động,
theo nhu cầu vào lúc đó. Babuji là một ví dụ điển hình cho điều này. Có lúc Ngài
chìm trong quên lãng, đồng nhất với Trung tâm. Một lát sau, người ta thấy Ngài trao
đổi với abhyasis một cách hoạt bát nhất.
Tần số ý thức của Ngài liên tục điều chỉnh theo yêu cầu của công việc. Chúng ta
chỉ có thể hình dung Ngài phải tương tác với người mới thiền và người thiền lâu
năm như thế nào. Tất cả những điều này đã xảy ra tự động. Sự tự nhiên của Ngài
là thế đó.
Để có
thể tự động chuyển đến một tần số ý thức nhất định, chúng ta phải làm chủ nó
trước. Trừ khi và cho đến khi chúng ta đạt đến một tần số ý thức nhất định và siêu
vượt nó, chúng ta không thể dùng nó theo ý muốn. Giống như một cầu thủ bóng rổ phải
luyện tập mọi cú đánh để thực hiện cú đánh trúng vào đúng thời điểm, chúng ta
phải làm chủ mọi cấp độ ý thức nếu muốn hòa hợp bản thân với tần số cần thiết.
Chuyển
đến một tần số nhất định sẽ không xảy ra chỉ bằng việc ước ao hoặc cầu nguyện. Lặp
đi lặp lại là tất cả sự quan trọng của thực hành. Không có luyện tập chúng ta
không thể tạo ra hành động phản xạ. Giống như đạp xe, đá bóng hoặc chơi nhạc,
luyện tập là chìa khóa. Sự luyện tập là gì? Nó là sử dụng nỗ lực để đạt được phi
nỗ lực.
Nỗ lực, phi nỗ lực và người làm
Nỗ lực
nhằm làm chủ ý thức có thể dẫn đến cảm giác, “Tôi là người làm.” Cảm nghĩ này,
là sản phẩm phụ của sự nỗ lực, cũng là mô tả chính xác về cái tôi. Chúng ta có
thể thấy điều này được phản ánh trong từ nguyên ahamkara, từ tiếng Phạn có nghĩa là ‘cái tôi’. Aham có nghĩa là ‘Tôi’ và kara
xuất phát từ gốc kr có nghĩa là
‘làm’. Theo nghĩa này, ahamkara có
nghĩa đen là ‘Tôi [là] người làm’. Thiền với nỗ lực, và cảm giác về ‘người làm’,
chỉ làm củng cố cái tôi. Điều này làm thủ tiêu chính mục đích của thiền.
Trong
thực hành, tính tự động thực sự có nghĩa là giao phó người làm hoặc cái tôi.
Làm thế nào để điều đó có thể xảy ra? Nó sẽ xảy ra chừng nào bạn nhận thức được
một hành động nhất định, bạn cảm thấy rằng nó xảy ra thông qua cái khác hơn là chính bạn. (Xin lưu ý rằng người làm chỉ là một cảm nghĩ hoặc thái
độ. Từ bỏ nó không có nghĩa là bạn trở nên không hoạt động.)
Các
hiền triết có khuynh hướng ca ngợi sakshi
bhava, trạng thái nhân chứng, ở đó chúng ta không thấy mình là chủ tể của hành
động mà chỉ là nhân chứng của chúng. Chúa Krishna, Hiền triết Ashtavakra, và
Upanishad đều ca ngợi trạng thái nhân chứng, trạng thái này đã được giải thích
đầy đủ ở nhiều kinh sách khác nhau. Nhưng bước vào trạng thái nhân chứng không phải là dễ dàng đối với hầu hết mọi người. Một nhân chứng là đứng tách
biệt và bất động, không đồng hóa với kinh nghiệm và môi trường xung quanh họ. Bạn
có thể đứng tách biệt và không đồng hóa với gia đình của mình không? Do đó,
Babuji đã đơn giản hóa mọi thứ cho chúng ta bằng việc trao tặng một phương pháp
dễ dàng để siêu vượt trở ngại của người làm. Trong phương pháp của Ngài,
chúng ta là người làm nhưng dâng hiến hành động của mình cho Ngài. Khi làm như
vậy, Babuji đưa động cơ vô ngã vào mọi hoạt động của chúng ta. Với thái độ mới
này, chúng ta có thể sử dụng nỗ lực một cách an toàn trong đời sống tâm linh và
đời sống thế tục mà không tạo ra sự bùng nổ của cái tôi. Đây là hiệu quả của
cách tiếp cận bhakti (hiến dâng).
Chúng ta cũng gọi nó là thực hành Thường niệm.
Làm việc với các tần suất ý thức
Khi học
cách làm chủ và hòa nhập một tần số ý thức nhất định, chúng ta cần sử dụng nỗ lực
nào? Nhìn chung, chúng ta áp dụng quá trình được mô tả bởi từ viết tắt AEIOU
(Có được trạng thái, Tăng trưởng trạng thái, Hòa nhập trạng thái, trở thành Một
với trạng thái, và cuối cùng, Hợp nhất với trạng thái). AEIOU là bước thiết yếu
trong việc hấp thu bất kỳ trạng thái mới nào để nó được đồng hóa vào tiềm thức,
cho phép tính tự động xảy ra. Một nỗ lực quan trọng khác mà chúng ta làm là Thanh
lọc hàng ngày đều đặn, bởi vì nếu không có sự thuần khiết của ý thức thì mọi nỗ
lực khác chỉ làm cho cuộc sống thêm phức tạp. Chúng ta thậm chí không nhận thức
được sắc thái của các tần số khác nhau hoạt động nếu không có sự thuần khiết của
ý thức.
Cách
chúng ta làm việc với bất kỳ trạng thái mới nào cũng phải mang tính tổng thể. Nếu
chúng ta muốn nó năng động, nó phải có sự biểu hiện của mọi cấp độ, kể cả ở cấp
độ vật lý. Điều chỉnh sinh lý của chúng ta phù hợp với trạng thái bên trong có
thể làm tăng trưởng trạng thái đó. Thí dụ, nếu bạn cho phép hơi thở chậm lại và
phù hợp với trạng thái bên trong, trạng thái bên trong đó sẽ mạnh lên. Ngược lại,
hơi thở gấp có thể tạo ra cảm xúc gây hấn, điều đó làm tổn hại đến trạng thái bên
trong đó.
Babuji
đã dùng nguyên tắc điều chỉnh trạng thái bên trong bằng việc điều chỉnh cái bên
ngoài. Thí dụ, nó là cơ sở của phương pháp tạo ra tình yêu và sự khao khát.
Babuji thấy rằng chúng ta nhớ bất cứ ai mà mình yêu; Ngài gợi ý rằng chúng ta đảo
ngược quá trình này để tạo ra tình yêu đối với ai đó bằng việc nhớ đến người mà
chúng ta muốn yêu. Trong thông điệp tại Surat năm 1982, Ngài đề nghị nếu sự khao
khát thực sự không hiện diện trong abhyasi,
họ có thể tạo ra nó bằng việc đơn giản là bắt chước trạng thái khao khát đó. Mặc
dù nhân tạo, nó sẽ trở nên chân thật đúng lúc.
Nguyên
tắc điều chỉnh bên ngoài để điều chỉnh bên trong có thể được áp dụng cho nhiều
khía cạnh của cuộc sống. Cho dù đó là cách bạn giao tiếp, thái độ và suy nghĩ của
bạn đối với những thứ bên ngoài, hành vi và hành động của bạn, cách bạn ăn,
cách bạn ngủ, cách bạn thở hoặc cách bạn nhìn, tất cả đều ảnh hưởng đến trạng
thái bên trong và có thể góp phần vào sự tăng trưởng của nó.
Khi mỗi
trạng thái mới được hòa nhập vào bản thể, nỗ lực của bạn sẽ trở nên vi tế hơn.
Theo thời gian, thay vì giữ trạng thái đó cho cuộc sống mến yêu, bạn sẽ thấy rằng
bạn được hỗ trợ và hành động của bạn được hướng dẫn. Dường như cái gì đó cao
hơn là người làm, thay vì chính bạn. Khi điều đó xảy ra một cách tự nhiên, bạn
có thể áp dụng phương pháp của Babuji coi cái cao hơn đó như Master của mình, nghĩ
rằng, "Ngài là người làm." Với thái độ này, bạn giao phó người làm, cái
tôi cho Master và trở thành một nhân chứng đơn thuần để công việc cao hơn mở
ra. Đây là trạng thái nhân chứng được mô tả bởi các bậc Cổ đức. Giờ đây, cảm
giác “Tôi là người làm” dường như quá xa vời. Tuy nhiên, tính tự động vẫn chưa
hoàn thiện.
Biểu hiện vi tế nhất của tính
tự động - Turiyatit
Cuối
cùng, danh xưng của nhân chứng cũng ra đi, và không còn người làm - thậm chí là
Master. Mặc dù không có gì còn lại, hành động vẫn tự động tiến hành. Trạng thái
này được gọi là turiyatit, một trạng
thái mà bạn đắm chìm trong khi công việc trôi chảy không bị ngăn trở. Nó xuất
hiện lặp đi lặp lại, với tần số mỗi lần một cao hơn, khi bạn tiến lên trên cuộc
hành trình.
Có kẻ đắm chìm trong cốc,Có kẻ đắm chìm trong xô,Có kẻ đắm chìm trong bồn tắm,Có kẻ đắm chìm trong hồ,Có kẻ đắm chìm trong sông,Có kẻ đắm chìm trong biển,Có kẻ đắm chìm trong đại dương.
Yêu
thương và trân trọng,
Kamlesh
Thông điệp Kỷ niệm 122 năm ngày sinh Babuji Maharaj
Nguồn: Automatism