30 tháng 5, 2019

Tự do tuyệt đối

Bạn thân mến. Chúng ta thường băn khoăn về hạnh phúc. Hạnh phúc là gì? Đối với một đứa trẻ, đó là có nhiều loại đồ chơi, nó không hạnh phúc với một loại đồ chơi. Nó thích thấy những chiếc xe với nhiều màu sắc khác nhau, và những con búp bê với nhiều màu sắc khác nhau. 
Chúng hạnh phúc với sự đa dạng. Đến tuổi thiếu niên, hạnh phúc là thứ gì đó khác. Đối với một người nghiện ma túy, hạnh phúc là thứ gì đó khác. Tất cả những thứ này được đáp ứng. Hạnh phúc ở các lứa tuổi khác nhau được đáp ứng thông qua những nguồn bên ngoài. Mọi thứ đều ở bên ngoài. Thưởng thức món ăn là ở bên ngoài. Thưởng thức âm nhạc là ở bên ngoài. Tất cả mọi thứ được thực hiện hoặc biểu lộ ở thế giới bên ngoài. 

Vì vậy, khi chúng ta nói về thiền như một nguồn hạnh phúc, chúng ta vẫn đang xét nó dưới một góc nhìn rất hạn hẹp, một quan điểm hạn hẹp. Tôi đã từng chia sẻ quan điểm về thiền này với một nhóm người. Tôi chia sẻ rằng bạn không thể hạnh phúc khi có quá nhiều lộn xộn và căng thẳng trong gia đình. Khi ngôi nhà ở trong không khí quá căng thẳng, làm thế nào bạn có thể tận hưởng và trân trọng hạnh phúc? Điều đó là không dễ. Bạn cần một mức độ hòa hợp nhất định, một mức độ hiểu biết nhất định. Nhưng hãy tưởng tượng một người phải ở trong hoàn cảnh đó hết lần này đến lần khác. Người mẹ mất bình tĩnh; người cha mất bình tĩnh.

Vì vậy, sự hòa hợp là điều kiện tiên quyết để có được hạnh phúc trọn vẹn. Nó không chỉ là sự điều chỉnh. Không, nó vượt xa hơn thế.

Và sự hòa hợp là điều không thể nếu thiếu vắng bình an, hay bình an là điều không thể nếu thiếu vắng sự hòa hợp. Chúng song hành.

Và làm thế nào có được điều này nếu thiếu vắng sự tĩnh lặng? Ở trung tâm của một tâm trí tĩnh lặng sự hòa hợp khởi sinh. Vì vậy, một tâm trí tĩnh lặng là điều bắt buộc.

Và làm thế nào chúng ta có được một tâm trí tĩnh lặng? Đó là thông qua suy nghĩ chú tâm.

Lúc này câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào có thể có một tâm trí chú tâm để có được suy nghĩ chú tâm? Điều đó chỉ có thể thông qua thiền.

Nhưng, như tôi đã nói, kết nối những sự kiện này - thiền và hạnh phúc - vẫn là một sự hiểu biết vô cùng hạn hẹp về lý do tại sao chúng ta nên thiền.

Khi chúng ta vượt qua các luân xa khác nhau, từ Pind Pradesh đến Brahmand Mandal hay Vùng Vũ trụ, và Bên trên-Vùng Vũ trụ, đến Sahasra Dal Kamal, có anandam (như mọi người thường gọi nó) bao la, đó là phúc lạc, nó không giống như hạnh phúc. Hạnh phúc tùy thuộc vào những thứ bên ngoài; phúc lạc không tùy thuộc vào bất cứ thứ gì. Nó chảy ra. Nguồn của nó ở bên trong. Nhưng một lần nữa, làm cho Thực tại rất rõ ràng, Babuji Maharaj nói rằng trạng thái hạnh phúc, mà mọi người gọi là satchidanand, cũng là một bước hữu hạn trong phạm vi tiến hóa của ý thức.

Ý thức nghĩa là sự tự do hoàn toàn. Sự tiến hóa của ý thức có nghĩa là chúng ta tiến tới tự do hoàn toàn. Nếu bạn bị mắc kẹt trong sự hưởng thụ, thậm chí là phúc lạc, bạn vẫn bị mắc kẹt. Không có tự do trong cái bẫy này. Có người hỏi ngài: Satchidanand là gì?

Babuji cười lớn và nói đùa anh ta, “Nó giống như giun thích phân bò”.

Cũng như phân bò rất ngon đối với giun, các yogi say sưa phúc lạc. Không có sự khác biệt. Cả hai đều say sưa, một đằng với phân bò và một đằng với ý thức. Đó cũng là sự hữu hạn. Chúng ta phải siêu vượt tất cả những thứ này.

Sự tùy thuộc phải biến mất, cho dù nó là từ bên ngoài hay bên trong. Vượt lên cả hai và tùy thuộc vào Thượng đế, Nguồn của sự tồn tại. Ở đó chúng ta không thể nói nó là phúc lạc hay không là phúc lạc. Nó là thứ nó là. Và trong Upanishads, họ nói “Neti, Neti, Neti" theo cách rất tiêu cực. Không có gì sai với Upanishads, nhưng không có cách nào hay hơn để diễn tả nó. Xuyên suốt Upanishads trong kinh Vệ Đà, họ có ý nghĩa tích cực cho tất cả mọi thứ, nhưng khi đến tột đỉnh để mô tả cái tối thượng, họ đưa ra cách tiếp cận tiêu cực. “Neti, Neti, Neti” nghĩa là “Không phải thứ này, không phải thứ này, không phải thứ này”. Nó có nghĩa là gì? Nó chỉ có nghĩa là bất cứ thứ gì tồn tại trong thế giới này - Không phải thứ này, không phải thứ này, không phải thứ này. Không gì có thể so sánh với cái Tối thượng.

Nếu bạn nói, “Tôi có đặc quyền hoặc tôi có phúc lạc để được Giác ngộ Thượng đế,” bạn sẽ mô tả sự Giác ngộ này như thế nào? Tôi sẽ phải nói nó giống anh ấy [chỉ vào ai đó], hoặc nó giống như người hâm mộ này, nhưng nó không giống anh ấy. Sau đó tôi nói, nó không giống anh ấy, hoặc nó không giống dãy Himalaya, nó không giống hồ Manasarovar, nó không giống ngọn núi Kailash. Những thứ này thuộc về vật lý. Các cảnh vực tâm linh vượt ra ngoài thế giới vật lý, các chiều không gian vật lý. Thượng đế không thể bị mắc kẹt trong thực tại vật lý. Thực tại vật lý là hữu hạn. Khi chúng ta nói Thượng đế là vô tận, vô hạn, làm thế nào chúng ta có thể nhốt Ngài trong những thứ mà chúng ta giam hãm chính mình? Vì vậy, chúng ta phải tự thay đổi quan điểm và nuôi dưỡng những ý tưởng đưa chúng ta siêu vượt ‘thứ này và thứ kia’, siêu vượt để bước vào hư không mà từ đó mọi thứ xuất hiện.

Hôm qua tôi đã có cơ hội thảo luận về khía cạnh này với một quý ông. Hãy tưởng tượng thế giới, vũ trụ, Brahmand, khi chưa có sự sáng tạo, ở đó có thứ gì? Khi chưa có Trái đất, chưa có Mặt trời và chưa có Thiên hà, ở đó có thứ gì? Không có các vì sao nghĩa là không có ánh sáng. Không có ánh áng thì đó là trạng thái gì? Chỉ có bóng tối. Vì vậy, bản chất nguyên thủy của Shrishti là bóng tối tuyệt đối được phủ trong bóng tối. Không có gì, và từ đó mọi thứ xuất hiện. Tất cả mọi thứ đã được bộc lộ từ hư không này. Vì vậy, nếu chúng ta phải đến một trạng thái được mọi người ca tụng rất nhiều, Samadhi (Samadhi có nghĩa là Sam-adhi, gần giống với trạng thái nguyên thủy có trước sự sáng tạo), đến với hư không tuyệt đối bên trong chúng ta, chúng ta không đòi hỏi gì, chúng ta không muốn gì. Có sự tự do tuyệt đối trong cõi hư không đó.

Chủ đề này có phần khó hiểu nếu bạn sử dụng cái đầu. Hãy cố gắng để trái tim bạn say đắm cái biết này. Bạn sẽ có nhiều hơn, bạn sẽ nhận được nhiều hơn và bạn sẽ trở nên khôn ngoan hơn trong quá trình này. Hãy cố gắng cảm nhận nó. Thiền càng nhiều sẽ càng giúp ích. Khi các tấm màn che vô minh ngày càng được vén lên, chúng ta sẽ nhận được nhiều tri ​​thức hơn và có được sự hiểu biết sâu sắc hơn.

Đó là tất cả, cám ơn các bạn.

Daaji, 10 tháng 3 năm 2019, Kanha, Hyderabad

NguồnAbsolute Freedom