9 tháng 9, 2023

Biến mất

Trong Sahaj Marg, điều gì xảy ra khi chúng ta thiền với người hướng dẫn? Chúng ta trải nghiệm điều gì đó. Thiền là về trải nghiệm. Vì vậy, chúng ta có thể nói tâm linh cũng là về trải nghiệm? Nó không còn là về niềm tin. Tất nhiên là có niềm tin, nhưng bây giờ niềm tin được minh chứng thông qua kinh nghiệm rằng, “Nó là như thế.” Bạn có đồng ý với tôi về điểm này không?

Điều gì xảy ra trong Thực tại? Trải nghiệm của chúng ta lên đến tột đỉnh sang một mức độ khác của cảm nhận thường tại bên trong. Bạn cảm thấy Thực tại, như nó là. Không có gì tuyệt vời bằng việc chúng ta hiểu ý nghĩa thực sự của những câu nói đó. Và khi chúng ta vượt lên cảm nhận trong lúc thiền, chúng ta cảm thấy rỗng rang, Hư không tuyệt đối, nó là chân phúc. Bạn say đắm trong nó. Bạn say sưa đến mức mất hút trong nó. Đó là khoảng không. Say sưa là trạng thái phúc lạc, trạng thái hân hoan. Giờ thì bạn đã hiểu rồi chứ? Ngay trong một buổi thiền, chúng ta trải nghiệm toàn bộ quá trình chuyển từ tôn giáo sang Hư không. Đâu đó ở giữa chúng ta bị mắc kẹt với sự say sưa, sự tập trung và những thứ tương tự như thế.

Một trong những câu hỏi đưa ra là: sự khác nhau giữa thiền và tập trung là gì? Chúng ta bắt đầu thiền với một suy nghĩ. Chúng ta nghĩ về sự hiện diện của Ánh sáng Thiêng liêng. Chúng ta giả định rằng “Ánh sáng Thiêng liêng hiện diện trong trái tim tôi.” Đó là một suy nghĩ. Suy nghĩ đó lên đến tột đỉnh chuyển thành cảm nhận về sự hiện diện của đối tượng mà chúng ta thiền. Và dần dần cảm nhận này lên đến tột đỉnh. Khi chúng ta rất thích cảm nhận đó, một cách tự phát, một cách tự nhiên, không cần cố gắng, chúng ta say đắm trong nó, chúng ta mất hút trong nó. Vì vậy, trạng thái tập trung nằm ở đâu đó giữa sự say sưa này và sự bắt đầu nghĩ về đối tượng thiền.

Tôn giáo = Niềm tin và Giáo lý

Tâm linh = Trải nghiệm

Thực tại = Cảm nhận

Phúc lạc = Say đắm hoặc hân hoan

Hư không = Biến mất hoàn toàn

Trong mỗi buổi thiền, chúng ta được trải nghiệm nó, thoáng thấy nó, từng chút từng chút một, đến mức độ chúng ta có thể chịu đựng được trạng thái rỗng rang, trạng thái hân hoan, trạng thái say đắm, trạng thái của cảm xúc thực về các khía cạnh khác nhau của các luân xa khác nhau. Tại mỗi luân xa đều có sự say đắm, sự mở rộng. Nhưng mỗi sự say đắm, mỗi sự mở rộng đó lại có tính chất khác nhau. Sự hân hoan ở luân xa này không giống với sự hân hoan ở luân xa khác.

Ở mỗi cấp độ, mặc dù chúng ta mất hút, chúng ta say đắm, nhưng mỗi trạng thái hân hoan khác với trạng thái trước đó hoặc sau đó. Ngay cả sự rỗng rang, Hư không Tuyệt đối mà đôi khi chúng ta cảm thấy mất hút, nhưng cảm giác về sự mất hút này và trạng thái đắm chìm này khác nhau giữa các buổi sitting. Có hôm chúng ta nói, “Tôi đã biến mất.” Ngày khác, "Tôi đã biến mất hoàn toàn." Nhưng bạn không biết nói gì hơn.

Bây giờ bạn nhìn nó từ một góc độ khác: Vùng Trái tim - biểu hiện của tính hai mặt. Chúng ta đã nói về 5 điểm (luân xa), có đúng không nào? Tại mỗi điểm đều có sự đối lập của nó. Thích so với không thích. Bình an so với bất an. Sợ hãi so với can đảm. Yêu thương so với giận dữ, hận thù. Ảo tưởng so với thực tại.

Nhưng khi chúng ta đi xa hơn và bước vào Brahmanda Mandal (Vùng Tâm trí), trạng thái say đắm này sẽ xuất hiện - “Tôi đã biến mất”, “Và tôi đã biến mất”, “Tôi đã thực sự biến mất.” Bạn không thể nói bất cứ điều gì ngược lại với nó. Không có sự đối lập của nó, bởi vì Brahmanda Mandal vượt ra ngoài nhị nguyên. Không có đối lập, chỉ có tính một. Chúng ta chỉ có thể nói, “Tôi”, “Ít tôi hơn”, và “Không có tôi”. Và ở giữa những thứ này, tùy thuộc vào mức độ hiện diện của bạn trong khi thiền hoặc sự vắng mặt của tự ngã của bạn trong khi thiền, sẽ xác định phẩm tính của sự “biến mất” đó.