Tôi nghĩ nếu Patanjali Maharaj còn sống, có lẽ ngài đã giành được giải thưởng Nobel, nếu mọi người hiểu rằng trong thời đại của mình, ngài đã tạo ra một tuyệt tác – Ashtanga Yoga. Các bước này trông thì rất đơn giản nhưng về bản chất chúng mang tính cách mạng.
Yama, niyama, asana (tư thế), pranayama (điều hòa hơi thở), pratyahara (thu rút vào bên trong), dharana (sự tập trung tâm trí), dhyana (thiền định) và samadhi (trạng thái cân bằng nguyên thuỷ). Dharana, dhyana, và samadhi và 5 bước đầu tiên – chúng có những vai trò khác nhau. Khi chúng ta đã hiểu 8 bước của Patanjali thì chúng ta có thể hiểu được sự thiên tài ẩn đằng sau Ashtanga Yoga.
Mặc dù Patanjali Maharaj khuyên bắt đầu thực hành yoga với yama, niyama – tất cả các bước này đều ở đó – nhưng Babuji Maharaj bằng trí tuệ của ngài đã lựa chọn rằng, “Chúng ta hãy bắt đầu với dharana, dhyana và samadhi.” Đó là một tuyệt tác khác. Tại sao? Khi chúng ta bắt đầu với dharana và chìm vào dhyana vượt ra ngoài tâm trí, đạt được samadhi, chúng ta di chuyển từ trung tâm của bản thể tới rìa của tâm trí. Cuộc hành trình là từ bên trong, từ trung tâm của bản thể chúng ta. Tiến trình là từ trong ra ngoài.
Năm bước đầu tiên – yama, niyama, asana, pranayama, praryahara – tất cả đều là từ ngoài vào trong. Ví dụ, khi bạn thực hiện pranayama, điều gì xảy ra? Bạn thở chậm rãi, sự chú ý của bạn chuyển từ hơi thở bên ngoài vào bên trong. Khi bạn nhận ra vẻ đẹp của yama và niyama, ngay lập tức bạn được vào bên trong từ sự hiểu biết bên ngoài về ahimsa (không làm hại) hoặc satya (chân thật) hoặc aparigraha (lối sống đơn bạc). Khi bạn suy ngẫm về ý nghĩa của từng bước yama và niyama, nó đưa bạn tiến thẳng vào bên trong. Hãy suy nghĩ về nó. Chỉ trong giây lát, hãy nghĩ về ahimsa và ý nghĩa của nó đối với bạn. Và hãy xem, chính suy nghĩ này có thể thay đổi ý thức của bạn và đưa bạn vào bên trong. Sự đơn bạc hoặc chân thật hoặc mãn nguyện, bạn có thể không mãn nguyện nhưng hãy nghĩ về sự mãn nguyện và xem bên trong bạn cảm thấy thế nào.
Tương tự như vậy, khi bạn ngồi yên lặng trong asana, trong một tư thế thoải mái, điều đó có khiến bạn cảm thấy dễ chịu không? Đó là asana. (Tư thế ngồi thiền phải vững vàng, ổn định và thoải mái). Nếu nó khiến bạn căng thẳng thì tư thế đó không dành cho bạn, bạn phải thuần thục tư thế cho đến khi nó trở thành tư thế dành cho bạn. Pratyahara là nỗ lực có ý thức từ phía chúng ta khi chúng ta tăng tiến hướng tới yoga, để thu hút mọi sự chú ý của chúng ta. Nhận thức phân tán theo nhiều hướng của chúng ta sẽ từ từ rút vào bên trong. Hoặc có quá nhiều sự chú ý hướng ra bên ngoài, hãy thu rút nó vào trong từng chút một. Và điều đó chỉ có thể xảy ra khi bạn có một mục tiêu duy nhất trong tâm trí tại một thời điểm. Dù sao, đây là một bộ thực hành tuyệt vời, và chúng ta có thể nhận ra vẻ đẹp của tất cả các bước. Năm bước đầu tiên khiến chúng ta di chuyển từ ngoài vào trong, từ sự tiếp cận bên ngoài vào bên trong và 3 bước cuối là từ trung tâm, lõi của bản thể chúng ta, ra bên ngoài. Và toàn bộ con đường trở nên rất rõ, toàn bộ sự việc được nhận ra, toàn thể bản thể được nhận ra. Bấy giờ không còn con đường, mọi thứ đều trở thành đích đến.