4 tháng 6, 2017

Thiền

Thiền thường được định nghĩa là suy nghĩ liên tục về một đối tượng của ý nghĩ. Tuy nhiên, chúng ta thường bị mắc kẹt trong định nghĩa này, và đánh mất mục đích thực sự của thiền. Thiền phải bộc lộ bản chất chân thực của đối tượng mà chúng ta thiền. Sự bộc lộ như vậy đến không phải là một ý nghĩ, mà là một cảm nhận.


Do đó, thiền là một quá trình mà chúng ta chuyển từ suy nghĩ tới cảm nhận. Đó là một hành trình từ sự phức tạp của tâm trí đến sự giản đơn của trái tim. Chính vì lý do này mà hầu hết các phương pháp thiền đều liên quan đến trái tim.

Mặc dù chúng ta có thể dễ dàng nhớ một hình ảnh hoặc một ý tưởng, nhưng rất khó để nhớ lại một cảm giác.

Bạn đã bao giờ cố nhớ lại hương vị của một bữa ăn mà mình có nhiều năm về trước? Bạn có thể nhớ rất rõ nơi bạn đã ăn. Bạn thậm chí có thể nhớ không khí xung quanh, nhưng hương vị thực tế của thức ăn không bao giờ có thể lấy lại được. Tại sao? Đó là bởi vì cảm nhận luôn ở trong hiện tại, trong cái bây giờ. Vì vậy, chúng ta không thể hạnh phúc với cảm giác thiền tốt từ rất lâu. Tất nhiên, ký ức về sự bộc lộ tuyệt vời này trong thiền là tốt, nhưng nó giống như một người trúng số độc đắc một lần trong đời và là kẻ ăn xin mãi mãi. Cảm nhận mà chúng ta có được trong thiền phải trở thành thường trực.

Tuy nhiên, ngay cả cảm nhận cũng có sự hạn chế của nó. Trái tim không bao giờ thực sự hài lòng với cảm nhận. Tại một thời điểm nào đó, cảm nhận trở thành gánh nặng, dù đó là cảm giác thích thú, vui vẻ, hay thậm chí là phúc lạc. Cảm nhận thường khó cầm nắm được. Trong thiền đích thực, chúng ta đi vào hư vô tuyệt đối, sự vắng mặt hoàn toàn của trải nghiệm.

Nếu tìm hiểu ý thức, bạn sẽ thấy rằng nó có nhiều trạng thái, cũng như nước có các trạng thái khác nhau. Chúng ta có ý thức khi thức, mà chúng ta tương tác với thế giới. Theo đó, ý thức của một người mà sự chú ý của họ tập trung ở bên ngoài chỉ nhận thức thế giới bên ngoài. Khi ngủ, chúng ta đi vào ý thức giấc mơ, và trong giấc ngủ sâu, ý thức của chúng ta đi rất sâu. Trong thiền, ý thức chúng ta hướng tới Tự ngã sâu thẳm nhất, cốt lõi tồn tại của chúng ta. Khi đi qua các trạng thái thiền khác nhau, chúng ta đi vào một trạng thái ý thức đặc biệt nơi chúng ta ở những chiều sâu của bản thể, đồng thời nhận thức được mọi thứ xung quanh.

Một người tìm kiếm Thực tại chân chính, mặc dù đang thiền bên trong, cũng năng động theo ý nghĩa thế tục trong trạng thái thiền. Sự mâu thuẫn giữa sức hấp dẫn đối với Tự ngã bên trong và sự lôi kéo của nhận thức đối với ngoại vi bên ngoài chỉ xảy ra chừng nào không có trạng thái thiền toàn diện mở rộng khắp mọi trạng thái của ý thức, dù thức, thiền hay ngủ. Một người trong trạng thái ý thức mở rộng như vậy không thể phân biệt giữa hoạt động thế tục và tâm linh, bởi vì tất cả đều được thực hiện trong trạng thái thiền thuần túy.

Kamlesh D. Patel

Tạp chí Heartfulness số 2, 2016

*****

Meditation

Meditation is often defined as thinking continuously about one object of thought. We often get stuck on this definition, however, and lose the real purpose of meditation. Meditation must reveal the true nature of that object upon which we are meditating. Such revelation comes not as a thought, but as a feeling. Therefore, meditation is a process in which we shift from thinking to feeling. It is a journey from the complexity of mind to the simplicity of heart. It is for this reason that most methods of meditation involve the heart.

Though we can easily remember an image or an idea, it is difficult to recollect a feeling.

Have you ever tried to recollect the taste of a meal you had many years back? You may vividly remember the place where you ate. You may even remember its ambience, but the actual taste of the food can never be retrieved. Why? It is because feeling is always in the present, in the now. Therefore, we cannot be happy with the feeling of a good meditation from eons back. Of course, the memory of a great revelation in meditation is good, but it is akin to someone who hits the jackpot once in his lifetime and is a beggar for evermore. The feeling we derive in meditation must become a permanent affair.

Yet, even feeling has its limitation. The heart is never truly satisfied with feeling. At some point, feeling becomes a burden, whether it is the feeling of pleasure, of joy, or even of bliss. Feelings are difficult to handle. In true meditation, we enter into absolute nothingness, a complete void of experience.

If you examine consciousness, you will find that it has a variety of states, just as water has different states. We have waking consciousness, with which we interact with the world. The consciousness of a person whose attention is only focused outwardly perceives only the outside world, accordingly. When we are asleep, we enter into the dreaming consciousness, and in deep sleep, our consciousness goes very deep. In meditation, our consciousness is moving towards the innermost Self, which is the core of our existence. As we traverse through the various states of meditation, we enter into a special state of consciousness where we are, at once, at the depths of our being, while being simultaneously aware of the things around us.

A true seeker of Reality, though inwardly meditating, is meditatively active in the worldly sense as well. This contradiction between the attraction towards the Self within and the pull of our awareness towards its outer periphery is only valid so long as there is no all-encompassing meditative state that expands throughout all states of consciousness, whether waking, meditating, or sleeping. A person in such an expanded state of consciousness is unable to differentiate between worldly and spiritual activity, as all is done in a purely meditative state.