Chào các bạn, chào mừng đến với buổi trải nghiệm Heartfulness thứ hai. Chúng ta gọi nó là thanh lọc hay sự tươi mới. Thanh lọc và sự tươi mới có mối quan hệ với nhau như thế nào?
Thanh lọc là gì? Chúng ta đang cố gắng thanh lọc cái gì? Đầu tiên, chúng ta hãy cố gắng hiểu sự khác nhau giữa karma, samskara, dấu ấn và sự nhận thức, nhưng tôi sẽ không đi sâu vào chủ đề này.
Giả sử bạn nhìn thấy một người và điều đó tạo ra sự tác động lên trái tim bạn. Ví dụ, "Ồ, cô ấy mới thật hấp dẫn làm sao". Và trong vài ngày bạn cứ nghĩ về cô ấy - dấu ấn đó đeo bám bạn. Trong lĩnh vực khoa học, chúng ta có định luật thứ 2 hay thứ 3 của Newton (tôi không phải là một chuyên gia về vật lý), ở đó lực tác động và phản lực có giá trị bằng nhau và ngược chiều. Nhưng trong lĩnh vực tâm linh, phản lực đối với một lực tác động cụ thế là không đo lường được. Nó có thể vô cùng mạnh đến mức mà chỉ trong nháy mắt có thể tạo ra ảnh hưởng khiến bạn không thể nào quên được suốt cả cuộc đời. Trong lĩnh vực tâm linh hai lực đó không cần bằng nhau và ngược chiều. Nó có thể rộng lớn bao trùm cả vũ trụ, hoặc không là gì cả. Nó tùy thuộc vào chúng ta.
Thực hành thanh lọc cố gắng loại bỏ những nhận thức cụ thể, mà chúng ta thu nhận vì bất cứ lý do gì. Người nào đó nói về một ý tưởng cụ thể, "Ý tưởng này tốt hay xấu." Một người khác nói về ý tưởng tương tự, "Thứ này vô tích sự." Nhưng một người khác nữa lại nhìn nhận ý tưởng đó và nói, "Nó thật tuyệt vời." Điều gì tạo nên sự khác biệt như vậy? Không ai trong chúng ta bị hấp dẫn bởi các ý tưởng giống nhau ở cùng một mức độ. Tất cả mọi người đều có một mức độ phản ứng khác nhau đối với cùng một sự việc. Những dấu ấn, trạng thái, nhận thức của chúng ta, hoạt động như những lăng kính màu. Tất cả chúng ta đều đeo kính màu trong ý thức của mình. Làm thế nào để nhận thức một sự việc như chính nó?
Bạn đã từng nghe câu chuyện về một người tình tuyệt vời, anh ta cố gắng đến gặp người yêu sống ở bên kia sông. Đêm đến, mặc dù trời mưa to, anh phải qua sông, anh bắt được một vật gì đó mà anh có cảm tưởng là một khúc gỗ và vượt sông. Cửa khóa vì vậy anh trèo lên tầng nhà người yêu. Anh cho là có một sợi dây thừng, anh nắm lấy nó, trèo lên, và bước vào phòng cô gái. Khi đó, cô gái hỏi: "Anh đã leo lên đây bằng cách nào? Anh đến đây bằng cách nào?" Anh nói, "Em đã để sợi dây thừng cho anh leo lên." Cô gái cười, "Một sợi dây thừng! Em chưa từng để sợi dây thừng nào cho anh. Em thậm chí không biết anh đến."
Khi đó họ nhìn qua cửa sổ để xem anh leo lên bằng cách nào, đó là một con rắn khổng lồ. Anh có cảm tưởng đó là sợi dây thừng - sự nhận thức. Anh yêu cuồng nhiệt, vì vậy ngay cả một điều bé nhỏ dường như cũng giúp anh đạt được mục tiêu của mình. Khi anh quay lại, và thấy thứ anh nghĩ là khúc gỗ, đó là một xác chết. Vì vậy, một lần nữa đó là sự nhận thức.
Một ví dụ về con voi hay con ngựa được buộc vào chiếc ghế nhựa nhỏ bằng sợi dây thừng. Hãy tưởng tượng tác động của nhận thức như vậy. Con ngựa hay con voi có thể kéo sụp cả chiếc lều trong rạp xiếc, nhưng nó chỉ được buộc vào cái ghế nhựa nhỏ. Một lần nữa đó là vấn đề về sự nhận thức.
Ý tưởng, ý nghĩ, nhận thức gắn liền với con người. Chúng ta cần phải thanh lọc chúng và nhìn nhận mọi thứ như nó là. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ với tất cả các bạn cách thoát khỏi dấu ấn, nhận thức, phản ứng, karma hay samskara: chúng ta loại bỏ chúng bằng cách nào.
Tất cả các hoạt động hàng ngày giống như trạm thu sóng thu tất cả những thứ này, dù cố ý hay vô tình. Vào cuối ngày, khi hầu hết các hoạt động trong ngày kết thúc, chúng ta về nhà, dành 10 đến 15 phút thư giãn cùng gia đình, và ngồi vào một góc yên tĩnh, ấm cúng và cố gắng áp dụng kỹ thuật đặc biệt này.
Toàn bộ kỹ thuật này nhằm mở ra năng lực ở bên trong, để chúng ta thấy mọi việc như nó là. Chúng ta muốn duy trì sự thuần khiết; chúng ta muốn duy trì sự giản đơn hơn. Phức tạp và tạp chất mà chúng ta tích lũy từ hoạt động hàng ngày là không thể tránh khỏi. Bây giờ chúng ta có cơ hội để loại bỏ chúng, trước khi dấu ấn này, hay những thứ tương tự như thế lắng xuống sâu hơn trong ý thức.
Thông thường, khi ai đó nói, "Bạn có biết bài hát này không?" chúng ta quét qua tâm trí, cố gắng tìm cho ra thứ liên hệ với bài hát đó. Nếu những thứ liên quan được tìm thấy - "A, đó là bài hát này, tôi biết bài hát này" - khi đó chúng ta có vẻ giỏi giang hay có kiến thức, nhưng nếu liên hệ này không được tìm thấy, chúng ta nói, "Ồ, tôi không biết bài hát đó." Chúng ta không biết gì về nó.
Vì vậy, tất cả chúng ta có một mức độ liên hệ nhất định, mà chúng ta nhận ra trong các tương tác của mình. Và đây là liên hệ tiếp tục gây trở ngại cho hoạt động hàng ngày của chúng ta. Cho dù chúng ta biết hay không biết. Và sự phức tạp sinh ra từ những liên hệ này, những dấu ấn bị chôn vùi, gây cản trở dự đoán của chúng ta. Chúng ta dự đoán cao hơn hoặc thấp hơn quá nhiều, vì thiếu sự sáng suốt.
Vậy thực hành để loại bỏ dấu ấn mà chúng ta tích lũy trong các hoạt động hàng ngày được áp dụng một cách nghiêm túc vào cuối ngày. Khi loại bỏ sự phức tạp, bạn mong đợi điều gì? Sự đơn giản, không phải thế sao. Khi chúng ta loại bỏ tạp chất, kết quả tự nhiên là sự thuần khiết bên trong. Những điều này, sự đơn giản và thuần khiết, cả hai mang lại sự tự nhiên trong chúng ta.
Bây giờ, quá trình này là gì? Chúng ta thanh lọc như thế nào? Trong 3 buổi học Heartfulness, chúng ta có thể thực hiện nhờ dòng truyền hay sự khai tâm. Chúng ta có khả năng tự thanh lọc cho bản thân. Chúng ta được trang bị đủ năng lực, bí quyết và kỹ thuật để có thể loại bỏ sự tích tụ hàng ngày.
Các hoạt động hàng ngày tạo ra rất nhiều phức tạp và tạp chất, và bằng cách nào đó chúng bóp méo ý thức của chúng ta. Điều này ảnh hưởng đến trái tim và tâm trí. Cuối cùng, nó ảnh hưởng đến tâm trí thiền của chúng ta.
Ví dụ, dấu ấn có thể khiến chúng ta có những suy nghĩ lặp đi lặp lại. Hãy tưởng tượng thứ gì đó bạn quên hay bạn đã không hoàn thành trong ngày. Nó tạo ra một mức độ ấn tượng nhất định, và nó ám ảnh tâm trí trước khi bạn ngủ. Công việc chưa hoàn thành hay thứ gì đó bạn đã làm sai cũng ám ảnh bạn. Vì vậy, với việc thanh lọc, dấu ấn được loại bỏ theo cách không phải trí nhớ bị mất đi mà ảnh hưởng của sự thất bại hay thành công được loại bỏ.
Ảnh hưởng của hành động, sự không hành động, ý nghĩ, sự tưởng tượng, hay những thứ xung quanh, chẳng hạn như chiến tranh hay những thứ vô hại, cũng có thể tạo dấu ấn lên tâm trí. Và dần dần, chúng ta nhận ra rằng, "Khi tôi càng thanh lọc, bên trong tôi càng được tập trung. Nó tạo ra sự thuần khiết và đơn giản đủ để nhìn thấy sự việc ngay lập tức." Kết quả là chúng ta nhận biết được sự việc ngay tức thì.
Một lần nữa đây là vấn đề trải nghiệm và tôi muốn bạn cảm nhận sự khác biệt mà nó có thể tạo ra cho ý thức của bạn. Vì vậy, hôm nay tôi cũng sẽ hướng dẫn và đưa bạn đi qua quá trình thanh lọc này.
Một cách hiểu khác về dấu ấn, samskara, karma hay nhận thức là so sánh chúng với hạt giống. Được gieo trong một môi trường thích hợp, hạt giống có cơ hội nảy mầm. Nếu hạt giống nảy mầm và điều khiển ý thức của chúng ta, thật khó để kiểm soát sự phát triển của chúng. Chúng trở thành bụi rậm.
Chúng ta muốn kiểm soát suy nghĩ và lên kế hoạch về mọi thứ một cách hợp lý, theo cách hạt giống nên phát triển trong môi trường phù hợp, ở nơi phù hợp, giống như một nghệ nhân lão luyện hay một người làm vườn tuyệt vời sẽ trồng hạt giống ở nơi thích hợp và thời điểm thích hợp, nhờ đó tạo ra một khu vườn. Nhưng nếu những hạt giống bị bỏ mặc cho tự mọc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, ở khắp mọi nơi, khi đó nó sẽ trở thành bụi rậm. Những ý nghĩ và ý tưởng, không được kiểm soát, không được điều chỉnh, không được định hướng, không được tạo cảm hứng, tạo thành bụi rậm, một cuộc sống ồn ào.
Quá trình thanh lọc giúp chúng ta điều chỉnh tất cả những thứ này. Nó không chỉ loại bỏ dấu ấn nhất định ở những mức độ sâu hơn, hay thậm chí mức độ trần tục của ý thức, nó thực sự truyền cảm hứng cho chúng ta để lựa chọn điều đúng đắn, đưa ra những quyết định đúng đắn trong cuộc sống.
Một cách lý tưởng, quá trình này phải được thực hiện ngay sau khi chúng ta về nhà. Bạn biết đấy, tôi là một dược sĩ về hưu. Tôi từng làm việc từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối và tôi thường trở về nhà vào 8 giờ tối. Vì vậy, vào 8h15 tôi ngồi trong phòng và thực hiện việc thanh lọc tuyệt vời này. Nó đã giúp tôi lấy lại sức mạnh và làm tươi mới bản thân, và nó khiến tôi bình tĩnh hơn. Và quan trọng nhất, tôi cảm thấy rằng nếu mình không thanh lọc thì tôi sẽ tương tác với các thành viên trong gia đình với tâm trạng chán nản, hỗn loạn, tàn phá ý thức tới một mức độ nhất định. Hãy tưởng tượng bạn trở về nhà với trạng thái cáu gắt. Chẳng phải nó sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể thoát khỏi điều này thông qua việc thanh lọc đơn giản sao?
Hôm nay chúng ta sẽ thực hành thanh lọc trong khoảng 10 phút, nhưng trong đời sống hàng ngày, tôi muốn bạn sẽ thực hiện nó ít nhất 20 phút để nhìn thấy kết quả ngay lập tức. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hãy thực hiện nó trong 30 phút, nhưng tôi khuyên bạn không thực hiện quá trình này nhiều hơn 30 phút mỗi lần.
Vậy, hãy cùng bắt đầu. Hãy thanh lọc. Đây là cách chúng ta thực hiện nó. Cũng giống như thiền, chúng ta nhẹ nhàng nhắm mắt lại. Lúc này sự tập trung nằm là ở phía sau, từ đỉnh đầu đến xương cụt: từ vai này sang vai kia - phía đằng sau.
Chúng ta phải nghĩ rằng tất cả phức tạp và tạp chất đang đi ra. Đây là sankalpa, sự gợi ý rằng nó đang xảy ra. Phức tạp và tạp chất đang đi ra.
Từ đâu? Từ đằng sau, từ đỉnh đầu tới xương cụt. Hãy tưởng tượng, và nghĩ rằng chúng đang đi ra từ phía đằng sau.
Và bằng cách nào? Nghĩ rằng chúng đang đi ra dưới dạng khói.
Vậy hãy nghĩ xuyên suốt toàn bộ quá trình, điều chúng ta làm. Chúng ta đơn giản là thực hiện một sankapal hay sự gợi ý rằng “Tất cả phức tạp và tạp chất đang đi ra từ đằng sau dưới dạng khói."
Hãy
tiếp tục với quá trình này.
…
Nếu bạn thấy dịu xuống thật nhiều, tôi muốn bạn làm thêm một việc nữa: tăng tốc quá trình.
Bây
giờ, nhẹ nhàng thêm nhân tố tiếp theo vào quá trình thanh
lọc. Hãy tưởng tượng rằng ánh sáng đang đi xuống từ bên trên và
đi vào phía trước thân thể bạn, và đi qua toàn
bộ thân thể, toàn bộ cơ thể, đi ra từ đằng sau, giúp chúng ta loại bỏ phức tạp và tạp chất đó.
…
Ánh
sáng này giúp ta lấp đầy khoảng trống được tạo ra bằng việc loại bỏ phức tạp và tạp chất.
…
Vào cuối quá trình thanh lọc, thông thường chúng ta đưa ra sự khẳng định rằng, "Vâng, lúc này tất cả phức tạp và tạp chất đã được loại bỏ, và tôi cảm thấy đơn giản hơn và thanh khiết hơn rất nhiều."
Bây giờ quá trình thanh lọc đã xong, tôi muốn tất cả các bạn viết ra sự quan sát của mình. Bạn cảm thấy như thế nào sau khi thanh lọc? Trải nghiệm này khác với thiền ra sao? Tôi muốn các bạn chú ý đến nó như một nhà khoa học ,để thấy sự khác biệt trong quá trình này, và kết quả của nó.
Hôm nay, sau khi kết thúc 10 phút thanh lọc, tôi muốn các bạn thiền theo cách chúng ta đã thiền ngày hôm qua. Những bạn tham gia buổi hôm nay mà không thể tham gia buổi đầu tiên về thiền, vui lòng xem lại nó - nó sẵn ở đây.
Chỉ cần đưa cho bạn kiến thức nhanh về cách thiền: nhẹ nhàng nhắm mắt lại và nghĩ rằng “Nguồn ánh sáng đã hiện diện trong trái tim tôi và đang kéo sự chú ý của tôi vào bên trong.”
Hôm nay tôi sẽ truyền cho các bạn một lần nữa. Vui lòng ngồi như thế này một lần nữa trong 15 hoặc 20 phút, và khi kết thúc tôi sẽ nói, "Kết thúc thiền."
(THIỀN 15-20 PHÚT)
Hãy
viết về điều bạn cảm nhận được. Hãy viết quan sát của bạn.
Vì
vậy, đầu tiên, thanh lọc. Khi cố gắng loại bỏ dấy ấn,
chúng ta phải không nghĩ về những gì mình đang cố gắng
thanh lọc hoặc loại bỏ. Điều đó cũng giống như hút bụi. Khi hút bụi,
chúng ta không nói cụ thể, "Ồ, tôi sẽ hút bụi này hay bụi
kia, mẩu giấy này hay mẩu giấy kia." Không. Chúng ta loại bỏ tất
cả bất cứ thứ gì xuất hiện. Chú ý đến những thứ cụ thể mà bạn
có ý định loại bỏ thực sự sẽ làm mạnh thêm dấu ấn
đó, bởi vậy đừng làm như thế.
Chúng ta cần phải quan sát từng bước, như một nhà khoa học, đặc biệt là khía cạnh này "Trạng thái bên trong của bạn trước khi thiền hay thanh lọc là gì, và trạng thái sau đó là gì?” Hãy so sánh chúng.
Mục tiêu tổng thể với việc thanh lọc là thúc đẩy sự kết nối bên trong với trái tim. Sự kết nối đã được thiết lập trong thiền buổi sáng, chúng ta phải làm mạnh lên bằng cách nào đó, bởi vì sự kết nối đó bị làm cho yếu đi do phức tạp và tạp chất. Giờ đây, chúng ta đang củng cố sự nối kết bằng cách loại bỏ dấu ấn.
Chúng ta bắt đầu một ngày với thiền buổi sáng, và đến cuối ngày chúng ta đã thu nhận rất nhiều thứ, mà cần được loại bỏ bằng quá trình thanh lọc buổi tối. Nhờ thế mà thiền buổi sáng trở nên dễ dàng hơn.
Vậy hai thực hành này hỗ trợ cho nhau. Khi thiền, chúng ta lấy lại sức mạnh. Khi loại bỏ phức tạp và tạp chất, sự dơ bẩn được loại bỏ theo cách nào đó. Điều đó giống như bạn có một chiếc siêu xe Ferrari, nhưng nó bị kẹt trong bùn lầy. Bạn sẽ làm gì? Một động cơ khỏe nhưng vô ích - nó bị kẹt trong bùn. Bạn có thể có một con đường đẹp, nhưng không có động cơ Ferrari. Do đó, chúng ta muốn thấy một sự kết hợp tuyệt vời của con đường đẹp và một chiếc xe tuyệt vời.
Điều tương tự áp dụng với thân thể bên trong chúng ta. Chúng ta có một linh hồn tuyệt vời, nhưng nó sẽ ra sao nếu bị kìm kẹp bởi rác rưởi mà chúng ta nhặt nhạnh? Chúng ta cần phải loại bỏ chúng.
Vì vậy, đó là sự quan trọng của việc loại bỏ phức tạp và tạp chất. Tôi mong, tôi năn nỉ tất cả các bạn hãy lấy cho được lợi ích của thanh lọc hàng ngày. Bạn càng thực hành nhiều, bạn sẽ càng cảm thấy lợi ích của nó.
Cảm ơn các bạn đã tham gia với tôi ngày hôm nay. Tôi hy vọng sẽ thấy các bạn vào ngày mai. Ngày mai, chúng ta sẽ tiếp tục với khía cạnh làm thế nào để kết nối bản thân với Tự ngã sâu thẳm hơn của mình.
Xin chào và Hẹn gặp lại các bạn.
Daaji
*****
Daaji - Masterclasses Day 2
Cleaning - Rejuvenation
Hello everyone, and welcome today to the second element of the Heartfulness practice. We like to call it cleaning or rejuvenation.
What is the relationship between cleaning and rejuvenation? It is like concentration and meditation. Meditation produces a state of concentration. Cleaning rejuvenates us. It is a by-product; it’s the result. I think it is one of the most important elements of this Heartfulness practice.
What is cleaning? What is that we are trying to clean? Let us first try to understand the difference between karmas, samskaras, impression and perceptions, although I am not going to go in depth.
Suppose you look at someone and it creates such an impact in your heart. “Oh, she is so irresistible,” for example. And for days you keep thinking about her – the impression has caught you. In the scientific world, we have the second law of Newton or the first law of Newton (I am not an expert in physics), where actions and reactions are equal and opposite in direction. But in the field of spirituality, the reaction to a particular action has no measure. It can be so drastically profound that a mere glance can produce an impact you don’t forget all your life. So the result in the spiritual world need not be equal and opposite. It can be as large as encompassing the whole universe, or nothing at all. It depends on us.
This particular practice tries to remove certain perceptions, which we gather for whatever reasons. Someone says about a particular idea, “This idea is good or bad.” Another person says about the same idea, “This is useless.” Yet another person sees the same idea and says, “It is so great.” What makes such a difference? None of us are attracted to the same idea to the same extent. All have a different degree of reaction to the same thing.
Our impressions, our backgrounds, our perceptions, work like coloured glasses. We all wear coloured glasses in our consciousness. How to perceive a thing as it is?
You have heard the story of a great lover, who is trying to meet his beloved living across the river. At night, even when it is raining heavily, he has to cross the flooding river, and he catches hold of something that he feels is a log and crosses the river. The door is locked so he climbs up to the first floor of his beloved’s house. He thinks there is a rope, holds it and climbs up, and enters his beloved’s chamber.
Later on, the beloved asks, “How did you climb? How did you come?” He says, “You left a rope for me to come up.” She laughs, “A rope! I never left a rope for you. I didn’t even know you were coming.”
Anyway, then when they see through the window how he climbed up, it is a huge snake. He felt it was a rope – perception. He is madly in love, so even a little thing seems as if it is helping him to achieve his goal.
When he is returning, and sees what he thought was the log, it is a dead corpse. So it is perception again.
There is a beautiful example of an elephant or a horse tied by a rope to a small plastic chair. Imagine the impact of such a perception. A horse or an elephant can bring down the entire tent in a circus, but it is tied to a mere, small, plastic chair. Again it is a matter of perception.
Our ideas, our thoughts, our perceptions, have such a hold on our being. We need to clean them and see things as they are. So I would like to share with you all how to get rid of these impressions, perceptions, reactions, karmas or samskaras: how we can remove them.
All our daily activities are like harbingers of collecting all these things, knowingly or unknowingly. At the end of the day, when most of our daily activities are over, we come home, have ten to fifteen minutes of relaxation spending time with the family, and sit down quietly in some nice, cosy corner of the house and try to apply this particular technique.
This whole technique is to bring out the inner abilities from us, so that we see things as they are. We want to remain pure; we want to remain simpler. The complexities and impurities that we have accumulated because of these daily activities are unavoidable. We have a chance now, before these impressions, before these cognates, get settled in the deeper level of our consciousness, to remove them.
Often, when somebody says, “Do you know such-and-such a song?” we scan through our mind, trying to find the cognates of the song buried in our mind. If these cognates are found – “Yes, this song is there, I know about this song” – then we sound so wise or full of knowledge, but if these cognates are not found, then we say, “Oh, I don’t know it.” We remain ignorant about it.
So we all carry a certain level of cognates, which we re-cognize in our interactions. And these are the cognates which go on interfering in our daily activities. Either we know or we don’t. And the complexities arising out of all these cognates, the buried impressions, interfere with our judgements. Either we make too much of a judgement or too little of a judgement, because of lack of full clarity.
So, this practice of dissolving the impressions that are acquired within us over the course of our daily activities is taken up seriously at the end of the day. In removing these complexities, what would you expect? Simplicity, isn’t it. When we remove impurities, the natural result is purity inside. These, simplicity and purity, both bring about naturalness within our system.
Now, what is the process? How do we do this cleaning? During these three Heartfulness masterclasses, we are enabled because of this transmission or this initiatory process. We are enabled somehow to do this cleaning on our own. We are given enough capacity, know-how and the technique so that we can remove these daily accumulations.
Our daily activities create a lot of complexities and impurities, and they somehow colour our consciousness. This impacts our heart and impacts our mind. Eventually, it affects our meditative consciousness.
For example, impressions can lead us to endlessly mull over repetitive thoughts. Imagine something that you have forgotten or you did not complete during the daytime. It creates a certain level of impression, and it haunts your mind before you go to sleep. Incomplete work or something you did wrongly also haunts you. So, with this cleaning, these impressions are removed in such a way that it is not the memory that is removed, but the impact of such a failure or success that is removed.
The impact of our actions, the impact of our inactions, the impact of our thoughts, the impact of our ideation, or the impact of the surroundings, such as wars or innocent things, can also impress upon our mind. And slowly we realize that, “As I do more and more cleaning, my inner being is so focused. It remains pure and simple enough to see things directly.” We perceive things directly as a result.
This is again a matter of experience and I would like you to feel what a difference it can make to your consciousness. So today I will also demonstrate to you and actually walk you through this process of cleaning.
Another way of understanding these impressions, samskaras, karmas or perceptions is to compare them with seeds. Given the right environment, seeds have the opportunity to sprout. If these seeds sprout and take hold of our consciousness, it is difficult to control their growth. It becomes a jungle.
We would prefer to organize our thoughts and plan things properly, in such a way that a particular seed should grow in a particular environment, in a particular place, just as a master craftsman or a great gardener would plant certain seeds in a certain location at a certain time, so that a beautiful garden can come. But if seeds are left alone to grow wherever, whenever, everywhere, then it becomes a jungle. Thoughts and ideas, left uncontrolled, unregulated, unchannelized, uninspired, create a jungle, a chaotic life.
This process of cleaning helps us regulate all these things. Not only does it remove certain impressions from our deeper levels of consciousness, or even our mundane level of consciousness, it actually inspires us to choose the right thing, making right decisions in life.
This process ideally has to be done just after we come home. You know, I am a retired pharmacist. I used to work 9 to 7 and by the time I came home it was generally 8 pm. So by 8.15 I would sit in my room and use this excellent cleaning process. It helped
me regain strength and rejuvenate myself, and it calmed me down further. And most importantly, I felt that if I had not done my cleaning then I would be interacting with family members with that frustrated mind, chaotic mind, spoilt consciousness to a certain extent. Imagine that you come home with a certain irritated state. Won’t it be beautiful if you can get rid of this through a simple process of cleaning?
Today we’ll be doing this cleaning only for about ten minutes, but in your day-to- day life, I wish that you would do this cleaning for at least twenty minutes to see the immediate results. If you have more time, extent it up to thirty minutes, but I would not recommend this cleaning process to be done for more than thirty minutes at a time.
So, let’s begin. Let’s do the cleaning. This is how we do it.
Just like meditation, we close our eyes very gently.
Now the focus here is the back part, from the top of the head to the tailbone: shoulder to shoulder – the back part.
We have to think that all the complexities and impurities are going away.
This is a kind of sankalpa, a suggestion that it is happening. Complexities and impurities are going away.
From where? From the back side, from the top of the head to the tailbone. Imagine that, and think that they are going from that back side.
And how? Think that they are going in the form of smoke.
So, let us think through this whole process, what we are doing. We are simply making a sankalpa or a suggestion that “All complexities and impurities are going away from my back side in the form of smoke.”
Continue with this process.
...
If you have settled with this much, I would like you to do one more thing:
accelerate this process.
Now gently add the next element to this cleaning process. Imagine that the light is descending from above and is entering from the front side of your system, and is passing through the entire system, the entire body, going out from the back side now, helping us to remove those complexities and impurities.
...
This light in turn is helping me fill up the vacuum left behind by the removal of complexities and impurities.
...
At the end of this cleaning, generally we make a firm suggestion that, “Yes, all the complexities and impurities are now removed, and I feel a lot simpler and purer.”
Now that cleaning is done, I would like you all to write your observation. How do you
feel after cleaning? How does this experience differ from meditation? I would like you to pay attention to it like a scientist would, to see the difference in process, and its results.
Today, after finishing these ten minutes of cleaning, I would like you to meditate the way we meditated yesterday. Those of you who are joining us today, who could not attend the first masterclass on meditation, please revisit it – it’s available.
Just to give you a quick learning on how to meditate: simply close your eyes and think that “The source of light is already present in my heart and it is pulling my attention inwards.”
I will be transmitting to you today again. Please sit like this again for another fifteen or twenty minutes, at the end of which I’ll say “That’s all.”
…
That’s all.
Let’s make a note of what we felt. Let’s write our observations.
So, first, the cleaning. When we try to remove impressions, we must not think about what we are trying to clean or get rid of. It is like vacuuming. When we vacuum a room, we don’t specifically say, “Oh, I’m going to remove this dirt or that dirt, or this piece of paper or this colourful paper.” No. In one go we remove whatever comes our way.
Paying attention to a particular thing that you intend to remove will actually reinforce that particular impression, so don’t.
We need to make observations at every step, like a scientist would, especially this
aspect of, “What is my inner state before I begin either meditation or cleaning, and what is my state after?” Comparison.
The overall aim with cleaning is to foster our inner connection with the heart. The connection that was established during morning meditation we have to re-strengthen somehow, because that connection was made weaker because of these complexities and impurities. Now we are strengthening it by removing them.
We start our day with morning meditation, and by the time we reach sunset and evening is there, we have collected so much, which needs to be removed through this evening cleaning process. This in turn makes our meditation easier.
So, in a way, both are supporting each other. When I meditate, I gather strength. When I remove the complexities and impurities, dirt is removed somehow. It is like, you know, you have a powerful Ferrari, but it is stuck in the mud. What would you do? A powerful engine but useless – it is stuck in the mud. You can have a beautiful road, but no Ferrari engine. So we would like to see a beautiful combination of fine roads and a great vehicle.
The same thing applies to our inner system. We have a great soul, but what if it is bound in chains with the filth that we collect? We need to remove it.
So that is the importance of removing complexities and impurities. I would wish, I would urge you all to derive the benefits of this daily cleaning. The more you do it, the more you will feel the benefit of it.
Thank you for joining me today. I hope to see you tomorrow. We’ll be taking up the aspect of how to connect ourselves with our deeper Self tomorrow.
See you and Namaste.