1 tháng 6, 2017

Buổi học đầu tiên: Thiền - Mở rộng ý thức

Bạn thân mến. Chào mừng bạn đến với ngày thứ nhất của chương trình thiền Heartfulness. Tôi rất vui mừng ở đây cùng bạn. Các chương trình sẽ rất thiết thực. Trong vài phút tới, tôi sẽ giải thích những điều cơ bản về thiền và sau đó tôi sẽ đưa các bạn đi qua kỹ thuật Thư giãn và Thiền Heartfulness.


Trong những thập kỷ qua, nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc đã đưa ra và công nhận lợi ích của việc thiền hàng ngày đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần, vì vậy tôi sẽ không diễn thuyết và có lẽ không làm cho bạn cảm thấy chán với việc giải thích tại sao bạn phải thiền. Điều chúng ta quan tâm là thiền như thế nào để chúng ta cảm thấy lợi ích của nó và được khích lệ để thiền nhiều hơn.

Thiền là một kỹ năng. Sự lặp lại là chìa khóa để làm chủ kỹ năng này. Thiền càng nhiều, chúng ta càng hiểu cách thức hoạt động của nó dễ dàng hơn. Nhưng nếu không cảm thấy gì, tại sao chúng ta lại thiền? Thay vì cảm giác bình yên, sự hòa hợp và sự tĩnh lặng bên trong, và khả năng giữ cân bằng trong cuộc sống bận rộn, thiền trở thành một thực hành tẻ nhạt không niềm vui. Vì vậy, trải nghiệm là cần thiết.

Chúng ta cũng muốn trải nghiệm lợi ích của thiền ngay hôm nay - không phải một tuần sau, hoặc một tháng sau, hay một năm sau. Chúng ta sẽ có động lực để thiền thường xuyên khi có cảm nhận và được trải nghiệm ngay lập tức hương vị của thiền.

Bây giờ, chúng ta hãy sử dụng cách tiếp cận khoa học đối với thiền. Giống như nhà khoa học thực hiện thí nghiệm, quan sát và đưa ra kết luận, cũng như thế, chúng ta hãy cùng làm thí nghiệm trong lĩnh vực tâm linh. Chúng ta cùng tham gia và làm sáng tỏ khía cạnh tâm linh của thiền. Chúng ta sẽ thiền và quan sát trải nghiệm, và tự rút ra kết luận cho mình, không dựa trên sự đồn đại hay niềm tin hay hệ thống đức tin, mà bằng trải nghiệm thực tiễn của chính mình khi thực hành thiền Heartfulness.

Trong Thiền Heartfulness chúng ta đi sâu vào trái tim. Chúng ta thiền ở trái tim. Tại sao lại là trái tim?

Thông qua trái tim chúng ta cảm nhận mọi thứ.

Thông qua trái tim chúng ta đưa ra những quyết định đúng đắn.

Thông qua trái tim chúng ta được truyền cảm hứng để hành động.

Thông qua trái tim chúng ta tương tác với thế giới.

Thông qua trái tim chúng ta không ngừng sáng tạo với những ý tưởng.

Một trái tim bình an và trong trạng thái thiền giúp chúng ta nhận thức tốt hơn và đưa ra những lựa chọn khôn ngoan trong cuộc sống.

Nét độc đáo của Thiền Heartfulness là dòng truyền. Chúng ta có thể đánh giá hiệu quả của dòng truyền này bằng cách tiếp cận khoa học. Hãy lấy một ví dụ từ ngành công nghiệp dược phẩm. Hiệu quả của hoạt chất hay thuốc hoạt tính so với giả dược. Giả dược này thực sự không chứa hoạt chất hay thuốc. Và nếu thuốc hoạt lực mang lại hiệu quả tốt hơn hẳn so với giả dược, khi đó thuốc mới được coi có hiệu lực.

Bây giờ bằng cách tiếp cận khoa học đối với tâm linh, chúng ta sẽ đo hiệu quả của dòng truyền so với không có dòng truyền. Có lẽ bạn có thể đã từng thiền không có dòng truyền. Bây giờ bạn có thể thử thiền với dòng truyền. Trong tiếng Sanskrit dòng truyền này được gọi là pranahuti. Bạn sẽ trải nghiệm pranahuti, hay dòng truyền, trong Thiền Heartfulness và tự cảm nhận nó.

Tôi muốn đưa ra một số khía cạnh khác của thiền.

Thường thì mọi người băn khoăn về việc có nên bắt đầu thiền hay không, bởi khi họ thử thiền theo cách riêng của mình, họ chán nản do hàng loạt ý nghĩ xuất hiện. Giây phút chúng ta nhắm mắt lại dòng suy nghĩ làm cản trở cho việc thiền. Chúng ta coi đây là sự bất lực của bản thân đối với thực hành thiền. Vì vậy, dòng suy nghĩ là vấn đề lớn nhất mà tất cả chúng ta phải đối mặt khi cố gắng thiền.

Thứ hai, chúng ta cố gắng đẩy nhanh quá trình thiền bằng cách mang lại trạng thái tập trung, mà không nhận thấy rằng sự tập trung là một sản phẩm phụ của thiền. Bạn có thể tập trung không? Sự tập trung là một trạng thái chứ không phải là một quá trình. Ở đây chúng ta thực hành thiền chứ không phải là tập trung. Vì vậy, hãy từ bỏ ý nghĩ rằng sự tập trung là mục đích.

Suy nghĩ là tự nhiên, cũng như mắt để nhìn và tai để nghe là tự nhiên. Tâm trí là gì nếu không phải là để suy nghĩ? Nhưng thông qua thiền chúng ta rèn luyện tâm trí, chúng ta sử dụng khả năng suy nghĩ của nó để sự suy nghĩ này có thể trở thành sự sáng tạo.

Bất cứ khi nào ý nghĩ xuất hiện trong tâm trí, chúng ta chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở mình rằng, "Tôi đang thiền", cho dù ý nghĩ này có thể là gì chăng nữa. Nếu chúng ta chú ý đến chúng, chúng sẽ hút năng lượng của chính chúng ta và chúng sẽ mạnh lên nhanh chóng. Vì vậy, bất kể khi nào ý nghĩ xuất hiện trong tâm trí và làm phiền chúng ta, hãy nhẹ nhàng nhắc nhở mình rằng, "Tôi đang thiền về nguồn ánh sáng."

Chúng ta phải tiếp tục không để ý đến những ý nghĩ, bất kể chúng có thể là gì. Khi chúng ta biết cách thiền, những ý nghĩ sẽ không còn làm phiền chúng ta nữa. Chúng sẽ trôi qua nhẹ nhàng như những đám mây lướt trên bầu trời.

Bây giờ, trong những phút tiếp theo, chúng ta sẽ thực hành Thư giãn Heartfulness. Nó là một bước dẫn nhập cho thiền. Một khi biết cách thư giãn, chúng ta không cần đi qua quá trình này nữa, bởi trạng thái thư giãn đó có thể được gọi lên - chúng ta sẽ được thư giãn tự nhiên mà không cần đi qua quá trình thư giãn.

Thư giãn bắt đầu với kỹ thuật đòi hỏi một chút nỗ lực, đúng trình tự và trở nên không nỗ lực, tương tự như vậy, thiền là sự nỗ lực lúc ban đầu, nhưng nó cũng tự động trở nên không nỗ lực. Trạng thái của tâm trí thư giãn sẽ giúp chúng ta lắng xuống và chúng ta sẽ có khả năng gọi lên nguồn ánh sáng trong trái tim một cách dễ dàng. Chúng ta hòa cùng một nhịp với trái tim.

Dòng truyền được trải nghiệm khi chúng ta thiền về nguồn ánh sáng trong tim, khi đó, giống như một người không thể đi lại có được chiếc nạng hay chiếc gậy, một người không thể tập trung thoải mái thực sự có thể thiền xuất sắc nhờ dòng truyền. Một chiếc gậy giúp chúng ta đi lại, dòng truyền giúp chúng ta ngụp lặn sâu hơn. Dòng truyền là công cụ giúp chúng ta đưa ý thức từ cấp độ này lên cấp độ kia.

Ngoài ra, khi thiền với một ý nghĩ thuần túy, ánh sáng hay nguồn ánh sáng ở trong tim tôi, và chúng ta cố gắng thiền về điều đó, dòng truyền đưa chúng ta từ ý nghĩ thuần túy đến cảm nhận tuyệt vời về trải nghiệm sự hiện diện của nguồn ánh sáng trong trái tim. Sự cảm nhận là vô cùng sâu sắc.

Tôi sẽ không bóp méo trải nghiệm của bạn bằng cách chia sẻ điều gì có thể xảy ra, hay điều gì sẽ xảy ra trong khi thiền. Tôi sẽ không làm hỏng trải nghiệm của bạn. Hãy để nó là trải nghiệm của riêng bạn. Hãy để nó là trải nghiệm ban đầu của bạn.

Nếu ai đó nói bạn nên cảm thấy điều gì trong khi thiền, khi đó thứ bạn cảm nhận đã bị nhào nặn bởi suy nghĩ của người khác. Vì vậy, chúng ta sẽ không đi vào rắc rối này bằng việc vay mượn suy nghĩ của người khác. Hãy để nó là trải nghiệm ban đầu của chính chúng ta. Đây là điều tôi luôn nhấn mạnh - rằng một người tìm kiếm tâm linh muốn tìm thấy sự thật thì phải tin vào trải nghiệm của chính trái tim mình.

Ngay cả khi ai đó nói, "Bạn phải trải nghiệm thứ này hay bạn không được trải nghiệm thứ kia", chúng ta phải có khả năng đón nhận những gì mình cảm thấy thông qua trái tim. Nếu chúng ta không thể đón nhận nó thì trải nghiệm đó không phải là của chúng ta, nó là của người khác.

Kỹ thuật thư giãn có thể được thực hành trước khi bạn đi ngủ, đặc biệt là khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng. Hãy tự trải kỹ thuật thư giãn này, và bạn cũng có thể cho gia đình và bạn bè của mình trải nghiệm nó.

Ví dụ, khi bạn đang trong trạng thái bấn loạn, đầu tiên hãy dùng phương pháp này: thở bằng lỗ mũi bên trái 10 lần. Bằng cách nào? Chỉ cần lấy ngón tay cái bịt lỗ mũi bên phải và thở bằng lỗ mũi bên trái thật sâu 10 lần. Bạn sẽ ngạc nhiên khi chứng kiến sự bấn loạn tan biến, hoặc trạng thái tức giận có thể tan biến chỉ trong vài giây.

Vậy, bây giờ, bạn thân mến, chúng ta hãy thực sự bắt đầu với những gì đang được chờ đợi - thí nghiệm thực tiễn. Trước tiên, tôi sẽ đưa bạn đi qua kỹ thuật thư giãn. Tôi hy vọng bạn sẽ tận hưởng nó trọn vẹn. Ngay sau đó, tôi sẽ đưa bạn đi qua quá trình thiền.

Bạn yêu quý, bạn đã sẵn sàng thư giãn và thiền chưa? Được rồi, chúng ta hãy cùng bắt đầu ngay sau đây.

Trong Heartfulness không có tư thế bắt buộc. Bây giờ hãy ngồi thoải mái. Nhẹ nhàng nhắm mắt lại. Lắc nhẹ các ngón chân. Hãy cảm nhận dòng năng lượng đi vào những ngón chân của bạn từ Mẹ Đất. Quan sát cảm nhận thư giãn nơi các ngón chân. Hãy để dòng năng lượng di chuyển lên bàn chân và mắt cá chân. Cảm nhận sự sảng khoái và thư giãn phần cơ thể này. Hãy để dòng năng lượng di chuyển lên cẳng chân. Hãy cảm nhận tác động thả lỏng của dòng năng lượng di chuyển lên bắp chân ... đầu gối ... đùi ... và toàn bộ phần tiếp xúc với ghế, bao gồm cả lưng. Cảm nhận dòng năng lượng thư giãn toàn bộ lưng.

Hãy để dòng năng lượng di chuyển lên thư giãn vùng bụng ... vùng ngực ... hai bờ vai. Ở đây, đặc biệt, cảm nhận sự tan chảy, sự thả lỏng của hai bờ vai - cảm nhận rằng chúng đang tan chảy. Hãy để dòng năng lượng di chuyển tới hai cánh tay, cảm nhận tác động của nó dọc hai bắp tay ... và khuỷu tay ... vùng cổ tay, lòng bàn tay, các ngón tay và các đầu ngón tay. Hãy để dòng năng lượng di chuyển và làm tươi mới toàn bộ hai cánh tay. Không sao nếu dòng năng lượng chảy ra khỏi các đầu ngón tay. Cứ để nó như thế. Bây giờ chúng ta hãy chú ý đến vùng cổ. Cảm nhận dòng năng lượng thư giãn vùng cổ. Hãy để dòng năng lượng di chuyển lên trên, thư giãn vùng mặt ... trán ...mắt ... môi ... dái tai ... đỉnh đầu.

Bây giờ cảm nhận dòng năng lượng đang chảy thật nhẹ nhàng từ lòng bàn chân, từ từ lên từng bộ phận mà chúng ta vừa đi qua, đến đỉnh đầu. Nếu cảm thấy muốn ở lại một vùng nào đó bị căng cứng trên cơ thể, bạn chú ý thêm đến phần cơ thể đó cho đến khi nó được thư giãn hoàn toàn. Bây giờ hãy quét toàn bộ cơ thể từ đỉnh đầu đến các ngón chân, hoặc từ ngón chân lên đến đỉnh đầu nếu bạn thích. Hãy dành ra một phút hoặc lâu hơn để ghi lại cảm nhận của bạn trong trải nghiệm này. Kết thúc thư giãn.

Bây giờ, chúng ta nhẹ nhàng bước vào thiền. Với thiền này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào chính mình thông qua trái tim với sự trợ giúp của dòng truyền. Tôi sẽ truyền cho tất cả các bạn, và tôi đảm bảo với bạn rằng tất cả các bạn sẽ cảm nhận được nó. Vậy, bây giờ, một lần nữa, chúng ta hãy nhắm mắt lại. Nhẹ nhàng tập trung vào trái tim nơi có nhịp đập, bằng chiều rộng của 2 hoặc 3 ngón tay phía dưới núm vú trái. Nghĩ rằng nguồn ánh sáng ở trong trái tim đang kéo sự chú ý của bạn vào bên trong, và hãy giữ ý nghĩ này ở đó. Chúng ta sẽ tiếp tục với thiền này trong khoảng 20 phút, khi kết thúc tôi sẽ nói, “Kết thúc thiền.”

(THIỀN TRONG 20 PHÚT)

...

Trước khi mở mắt ra, dành một lát quan sát xem bạn cảm thấy như thế nào. Hãy quét toàn bộ cơ thể. So sánh trạng thái bên trong trước khi thiền với những gì bạn cảm thấy lúc này, sau khi thiền.

Có lẽ bạn cảm thấy tĩnh lặng hơn. Có lẽ bạn cảm thấy thoải mái hơn. Có lẽ bạn cảm thấy bình an hơn. Có lẽ bạn đã được neo đậu sâu vào trong trái tim. Có thể bạn đã có vô vàn ý nghĩ. Điều đó là không sao. Bạn đã có những ý nghĩ trong khi thiền, nhưng bạn có thể thấy sự khác biệt về cảm nhận trước và sau khi thiền không?

Master của tôi từng nói với tôi rằng những gì chúng ta trải qua trong lúc thiền thực sự không quan trọng. Điều quan trọng là bạn cảm thấy như thế nào sau khi thiền xong. Nó quan trọng hơn. Đôi khi, thậm chí sau nhiều năm thiền, một số người trong chúng ta cảm thấy không yên trong khi thiền, nhưng điều đó cũng không sao. Đó là một phần của tiến trình. Nó là một bài kiểm tra, và chúng ta cần phải vượt qua. Trái tim, nguồn lực của trái tim, sẽ gợi ý cho chúng ta cách làm tan biến tình trạng không yên này.

Khi bạn nhẹ nhàng mở mắt ra, hãy viết về sự quan sát của mình: Sự chú ý của bạn là ở đâu trong khi thiền? Lúc này bạn cảm thấy như thế nào? Bạn có cảm hứng hay ý tưởng tuyệt vời nào trong khi thiền không?

Chúng ta chọn thiền là bởi vì chúng ta quan tâm nuôi dưỡng sự kết nối sâu sắc với trái tim mình. Mục đích là nuôi dưỡng sự nối kết này để chúng ta có thể cảm nhận trạng thái thiền ngày càng lâu hơn.

Thiền nửa giờ hàng ngày là tốt, nhưng chúng ta không nên bỏ qua trạng thái sau khi kết thúc thiền. Thiền tích cực hàng ngày, nhưng chúng ta phải duy trì sự sống động của trạng thái thiền suốt cả ngày. Có sự khác biệt to lớn ở đây. Để duy trì trạng thái thiền trong các hoạt động hàng ngày cũng là sự thực hành.

Chúng tôi sẽ đưa bạn đi qua những buổi học này. Nếu bạn không thể hoàn thành khóa học 3 ngày, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều hơn nữa. Chúng tôi có rất nhiều thứ để học. Bạn có thể thiền mỗi sáng nhiều hơn hoặc ít hơn thời gian đã định, nếu nó phù hợp với bạn. Ngồi trong vài phút nhưng thực hành nó thường xuyên. Hãy tiếp nhận dòng truyền.

Điều gì sẽ xảy ra trong 3 buổi thiền này? Điều đầu tiên là trái tim chúng ra sẽ được chuẩn bị để tiếp nhận dòng truyền. Điều thứ hai là để thanh lọc thân thể chúng ta đến mức mà chúng ta có khả năng tự thanh lọc. Tôi sẽ giải thích trong buổi thứ hai vào ngày mai về cách thanh lọc và chúng ta thanh lọc cái gì. Không phải là chúng ta dơ bẩn ở bên trong. Không phải là có gì đó khủng khiếp không mong muốn bên trong chúng ta, mà không có từ nào hơn để mô tả thứ chúng ta đang cố gắng loại bỏ. Vậy, chúng ta cùng kết thúc phần chương trình về thiền. Tôi hy vọng sẽ thấy tất cả các bạn vào ngày mai. Chúc các bạn một ngày tuyệt vời. 

Cám ơn các bạn.

Daaji 

*****

Masterclass Day 1: Relaxation. Expand Consciousness. 

Dear Friends,

Welcome to day one of the Heartfulness masterclass series. I am glad to be here with you.

Our sessions will be very practical. For the next few minutes I’ll explain the basics of meditation and then I’ll walk you through the Heartfulness Relaxation and Meditation techniques.

Decades of rigorous scientific research have addressed and endorsed the benefits of daily meditation for physical and emotional wellbeing, so I won’t lecture to you and perhaps bore you with why you must meditate. What we are interested in is how to meditate so that we feel its benefits and are encouraged to meditate more.

Meditation is a skill. Repetition is the key to mastering this skill. The more we practise meditation, the easier we understand how it works. But if we don’t feel anything, why would we ever meditate? Instead of a feeling of peace and harmony and stillness within us, and the ability to keep our poise in the midst of our hectic lifestyles, meditation becomes a dry exercise with no joy. So experience is a must.

We would also like to experience the benefits of meditation today – not a week later, or a month later, or in a year’s time. So, we will look forward to meditating regularly when we feel and experience the promise of meditation in this instant.

Let us now adopt a scientific approach to meditation. Like a scientist who sets up an experiment, who makes observations and draws conclusions, so, too, we will take up this experiment in the field of spirituality. Let us join together and demystify the spiritual aspect of meditation. We will meditate and observe our experiences, and draw our own conclusions, based not on hearsay or faith or a belief system, but through our actual experience arising out of the meditation of the Heartfulness practice.

In Heartfulness Meditation we go into the heart. We meditate on the heart. Why the heart?

It is through the heart that we feel things.

It is through the heart that we make rightful decisions. It is through the heart that we are inspired to act.

It is through the heart that we interact with the world.

It is through the heart that we remain creative with our ideas.

Being rooted in a peaceful and meditative heart increases our capacity to discern and make wise choices in life.

The unique feature of Heartfulness Meditation is transmission. We can evaluate the effects of this transmission with a scientific approach. Let’s take an example from the pharmaceutical industry. The effectiveness of an active ingredient or active drug is measured against a placebo. This placebo actually contains no active ingredient or medicine. And if the active drug performs significantly better than the placebo, then this new drug is considered effective.

Now with same scientific approach to spirituality, we will measure the effectiveness of transmission versus no transmission. Perhaps you may have meditated without transmission. Now you can try and meditate with transmission. In Sanskrit this transmission is known as pranahuti. You will experience this pranahuti, or transmission, during the Heartfulness Meditation and feel it for yourself.

I would like to address some other aspects of meditation.

Often people have confusion about whether to start meditation or not because when they try meditating on their own they get discouraged due to the rush of thoughts. The moment we close our eyes this rush of thoughts prevents us from meditating. We see this as our own inability to meditate. So the rush of thoughts is the biggest problem we all face when we are trying to meditate.

Second, we try to accelerate the process of meditation to somehow bring about a state of concentration, without realizing that concentration is the by-product of doing meditation. Can you concentrate? Concentration is a state not a process. We are here to practice meditation not concentration. So let’s abandon this idea of concentration once and for all.

Thoughts are natural to us, just as our eyesight and our hearing are natural. What is a mind without thoughts? But through meditation we train our mind, we use its ability of thinking so that this thinking can be heightened to a creative level.

Whenever thoughts do arise in the mind, we just simply remind ourselves that, “I am meditating”, whatever the thoughts may be. If we pay attention to them they will draw our own energy and they will thrive. So, whenever thoughts arise in our mind and trouble us, we just have to simply remind ourselves that, “I am meditating on the source of light.”

We have to remain unmindful of these thoughts, whatever they may be. As we learn how to meditate, the thoughts will not bother us. They will simply pass like clouds in the sky.

Now, for the next few minutes we will do the Heartfulness Relaxation. It is a preliminary to meditation. Once we know how to relax, we need not go through the process, because that relaxed state of being can be invoked – we will be naturally relaxed without going through the process.

In the same way that the relaxation starts with a technique that requires a little effort and in due course becomes effortless, likewise, meditation is an effort in the beginning, but it also automatically becomes effortless. The state of a relaxed mind will help us settle down properly and we will be able to invoke this source of light in our heart in a very easy way. We will be in tune with our heart.

When this transmission is experienced while we are meditating on the source of light in the heart, then, just as a person who cannot walk uses a crutch or a cane, a person who cannot focus his mind in a relaxed way is actually able to meditate in a masterful way because of the transmission. Transmission is like a cane – it helps us to walk. Transmission helps us to dive deeper. Transmission is an instrument that helps us shift our consciousness from one level to another level.

Moreover, when we meditate with the mere idea, which is nothing but the thought that the light or that source of light is within my heart, and we are trying to meditate on that, this transmission makes us move from mere thinking to this wonderful feeling of experiencing the presence of the source of light in the heart. The outcome is very profound.

I will not colour your experience by sharing what can happen, or what will happen, during this meditation. I will not spoil this experience of yours. Let it be your own experience. Let it be your original experience.

If someone says what you should feel in meditation, then you may wonder if the effect you feel was cast by someone else’s thoughts. So we will not get into this troublesome borrowing of ideas from others. Let it be our own original experience. This is what I always insist on – that a spiritual seeker who wants to find the truth for himself or herself must rely on his or her own heart’s experience.

Even when someone says, “You must experience this or you must not experience that,” I must be able to accept what I feel through my heart. If I am not able to accept it then that experience is not mine, it belongs to someone else.

The relaxation technique can be tried before you go to sleep, especially when you feel stressed or anxious. Try the relaxation technique on yourself, and you can experiment with your family and friends as well.

For example, if a panic attack hits you, first do this other method: breathe via your left nostril ten times. How? Just close your right nostril with the thumb and breathe through the left nostril very deeply ten times. You will be amazed to see, to witness, how easily the panic attack goes away, or how a state of anger can disappear in just a few seconds.

So now, dear friends, let’s really begin with what we have been waiting for – the actual experiment.

First, I’ll walk you through this relaxation technique. I hope you will thoroughly enjoy it. Immediately after that, I’ll walk you through the process of meditation.

So, dear friends, are you ready to relax and meditate? Okay, let’s begin then.

In Heartfulness there are no strict postures. Sit comfortably now. Gently close your eyes.

Wiggle your toes.

Feel the energy entering into your toes from Mother Earth. See its relaxing effect.

Let this energy move upward to your feet and ankles. Feel how it rejuvenates and relaxes this part of the body.

Let this energy move upward to your lower legs. Feel the de-tensioning effect of this energy moving upward to your calf muscles … your knees … your upper legs … and the entire area touching the chair, including the back. Feel this energy relaxing the entire back.

Let this energy move forward relaxing the abdominal muscles … the chest area … your shoulders. Here especially feel the melting effect, the de- tensioning effect, in your shoulders – feel that they are melting away.

Let this energy move to your arms, feeling its effect though your biceps … and elbows … your wrist area, your palms, fingers and fingertips. Let this energy move and rejuvenate the entire length of your arms. It’s okay if this energy oozes out through your fingertips. Let it.

Now let’s pay attention to the neck muscles. Feel the energy relaxing all the neck muscles.

Let this energy move upward, relaxing all the facial muscles … forehead … your eyes … lips … earlobes … the top of your head.

Feel this energy now flowing in a very gentle way from the feet, rising slowly upward through the steps we just followed, to the crown of your head.

If you feel like revisiting a stressed area of your body, you can pay extra attention there now until that part of the body is also fully relaxed.

Let’s scan the whole system now from top to toe or, if you prefer, from toe to top.

Kindly take a minute or so to make a note in your journal of how you felt during this experience. Okay. If you have made an entry, fine.

Now we gently move into meditation. With this meditation we’ll be going deeper into ourselves through our heart with the help of transmission. I’ll be transmitting to you all, and I assure you that you will all feel it.

So, now, once again, let’s close our eyes. Gently focus on the heart just where it’s beating, two or three fingers-width below the left nipple.

Think that the source of light that is in my heart is pulling my attention inwards, and let this thought rest there.

We’ll continue with this meditation for about twenty minutes, at the end of which I’ll say, “That’s all.”

That’s all.

Before you open your eyes, take a moment and observe how you feel. Scan your whole system, your entire system. Compare your inner state from what was before the meditation to what it is now after meditation.

Perhaps you feel calmer. Perhaps you feel more relaxed. Perhaps you feel more peaceful. Perhaps you were deeply anchored in your heart. Maybe you had tons of thoughts. That’s okay. You had thoughts during meditation, but can you see the difference between how you feel before and after?

My guide used to tell me that it really does not matter what goes through us during meditation. What is important is how we feel after meditation. That’s more important.

At times, even after years of practice, some of us feel restless during meditation, but that’s okay. It’s part of the process. It’s a test, and we need to overcome that. Our heart, the resources of the heart, will prompt us how to dissolve this restlessness.

As you gently open your eyes, write down your observations: Where was your attention during meditation?

How do you feel now?

Did you have any inspirations or any great ideas during meditation?

Why we take up meditation is because we are looking to nurture a deep satisfying connection with our heart. Our aim is to nurture this connection so that we can feel the meditative state for longer and longer periods.

It is good to meditate for half-an-hour each day, but we should not leave this meditation at the end of that half-an-hour. We may actively meditate every day, but we must remain meditatively active during the daytime. There’s a big difference here. To remain meditatively active during our worldly activities is also training.

We’ll walk you through these classes. If you are not able to finish this training in the three classes, we’ll be offering many more. We have a lot to learn.

I recommend that you sit every morning to meditate more or less at a fixed time, if it suits you. Sit for a few minutes but do it regularly. Be receptive to the transmission.

What will happen during this set of three masterclasses on meditation? The number one thing is that our heart will be prepared to receive transmission.

The second thing is to clean our system to the extent that we are enabled to do this cleaning on our own.

I’ll explain in the second class tomorrow how to do the cleaning and what is it that we are cleaning. It is not that we are dirty inside. It is not that there is something terribly unwanted inside us, but there is no better word to describe something that we are trying to remove.

So, let’s end today’s session of meditation. I hope to see you all tomorrow. Have a wonderful day and thank you.