Sự thuần khiết không cần phải được bàn đến. Tình yêu không cần phải được bàn đến. Nó in dấu nơi trái tim bạn, vô thức,
vô ngôn. Hoa hồng có hỏi nó có nên tỏa hương hay không? Nhưng cái đầu hỏi chúng ta, "Tôi nên làm điều này hay điều kia?”
Khi bản
chất bên trong tôi luôn toát ra sự thuần khiết và tình yêu, thì đâu
là câu hỏi về giới hạn bản thân bằng việc nói, "Được rồi, mình sẽ chỉ làm
việc này vào thời điểm cụ thể này?" Đó không phải là tự nhiên. Khi đó, chúng ta sẽ giống như những chiếc máy bơm nhân tạo - bạn đã từng thấy chúng chưa? Khi bạn
đi qua, chúng nhận ra sự có mặt của bạn và tỏa ra hương thơm.
Giả sử bạn cùng một người bạn dạo chơi bên bờ sông, thư giãn. Đột nhiên, ý tưởng ngu ngốc xuất hiện, "Hãy đếm xem có bao nhiêu con sóng đi qua," và bạn lãng phí thời giờ cho điều đó. Thay vì thư giãn,
bạn bị đau đầu.
Khi mọi người đến thăm Master, khi Ngài yên lặng, Ngài ngồi đắm chìm trong thường niệm về Thượng đế, bạn có thể
cảm nhận được điều đó. Ngài không cần phải nói, "Ta yêu con, hãy ngồi xuống
và thiền. Dòng truyền đang đến." Điều đó không cần phải nói ra. Nó
chỉ rỉ ra.
Khi chúng ta thiền, nó cũng nên hoàn toàn
tự nhiên. Không nên có bất kỳ sức mạnh nào để mời gọi samadhi, trở nên không suy nghĩ, trở nên nhẹ bẫng hoặc cố gắng nhớ lại buổi
thiền tốt nhất mà bạn có trước đấy. "Tôi phải có trạng thái nhẹ nhàng nhất!" Bạn sẽ lãng phí thời giờ. Tôi cũng đã từng lãng phí thời
giờ như thế. Ngay cả bây giờ tôi vẫn thèm muốn nó, nhưng không phải
trong lúc thiền. Hãy từ bỏ! Hãy là chính mình. Hãy bình thường. Chỉ khi đó, bạn mới có thể bị nhấn chìm bởi sự tinh khiết. Nếu không, trạng thái mà bạn khao
khát sẽ chỉ được ban cho để thỏa mãn ham muốn của bạn. Nó không tự nhiên. Nó
là thứ gì đó mà bạn thúc đẩy. Master phải từ bỏ và nói, "Được rồi, beta có sự
bình yên của tâm trí, hay có samadhi."
Hỏi: Chúng ta thường được yêu cầu chìm sâu vào
thiền. Ý nghĩa thực sự của thiền sâu là gì?
Kamlesh D. Patel: Chúng ta không bắt
đầu như thế. Chúng ta không nên giả định bất cứ điều gì. Chúng ta phải không ngồi với ý tưởng rằng mình sẽ chìm sâu, hoặc chúng ta sẽ trôi vào vùng này hay vùng kia, hay chúng ta muốn có trải nghiệm về trạng thái nào đó.
Chúng ta phải hoàn toàn cởi mở và trần trụi trước Thượng đế: "Hỡi Chúa, dù là trải nghiệm gì đi chăng nữa, vô điều kiện. Con
đang đến Ngài. Đó là tất cả. Con muốn cảm nhận sự hiện diện của Ngài
theo cách Ngài là.”
Thời điểm bạn nói, "Con muốn cảm thấy như
thế này," thôi rồi, bởi vì bạn đặt điều kiện cho nó. Ngay cả trong mối quan hệ trần tục, thời điểm bạn đặt ra điều kiện thì mối quan hệ không còn. "Chỉ khi nào anh đưa em đi xem phim thường xuyên, em mới
cưới anh.” Nếu tôi sẽ là hôn phu của cô ấy hẳn tôi đã nói, "Hãy ở nhà."
Tại sao lại đặt ra điều kiện? Vì vậy, với Thượng đế, chúng ta cũng không thể hạ giá mối quan hệ. Với Ngài, điều đó phải trong sáng hơn sự thuần khiết. Vô điều kiện. "Con cởi mởi với bất cứ thứ gì Ngài phải làm cho con trải nghiệm.” Tại sao như thế? Tôi ở đó. Đó là nó. Dần dần, chúng ta chuẩn bị bản thân, chuẩn bị thái độ đúng đắn. Nhưng thay vì thế bạn nói, "Ồ, con phải có trải nghiệm này." Ai tặng nó cho bạn. Bạn
đang đòi hỏi. Đó là một ví dụ tồi nhưng tôi sẽ đưa ra cho bạn: đôi khi
bạn thấy những người ăn xin đòi hỏi thứ gì đó khác với thứ bạn cho họ phải không? "Tôi phải có cái này!" Vì vậy, trước Thượng đế, chúng ta trở nên tồi tệ hơn những người ăn xin đó. Không có điều kiện, chỉ ngồi. Ngay cả cầu nguyện này cũng không cần thiết: "Hỡi Thượng đế! Bất cứ thứ gì Ngài muốn cho, cho." Vẫn còn là ý tưởng cho và nhận
và cảm nhận và tất cả những thứ này. Hãy là chính mình.
Kamlesh D. Patel
Designing Destiny, Youth seminar, 11/2014
*****
NATURALNESS
Purity does not have to
be talked about. Love doesn’t have to be talked about. It impresses your heart,
unknowingly, without words. Does the rose ask whether it should radiate its
fragrance? Yet, my intellect asks me, “Should I do this or should I do that?”
When my inner nature is to emit purity and love all the time, where is the
question of limiting myself by saying, “Okay, I’ll just be doing this at this
particular time?” That wouldn’t be natural. Then, I would be like those
artificial pumps – have you seen those? When you pass by, they recognize your
presence and emit a burst of fragrance.
Suppose you are with your
friend on a riverside, relaxing. Suddenly the stupid idea comes, “Let’s count
how many waves are passing,” and you waste your time on that. Instead of
relaxation, you get a headache.
When people visit Master,
when he is quiet, he is sitting absorbed in Godly remembrance, you can feel
that. He doesn’t have to say, “I love you, please sit and meditate.
Transmission is coming.” It is unnecessary to proclaim. It just oozes out.
When we meditate, it
should also be perfectly natural. There should not be any force to invoke
samadhi, to become thoughtless, to become weightless or to try to recall the
best sitting that you had before. “I must have the lightest condition!” You
will waste your time. I wasted my time like that too. Even now I am craving for
it, but not during meditation. Just give up! Be yourself. Be normal. Only then
can you be engulfed by purity. Otherwise, that condition which you crave will
only be given to satisfy your desire. It’s not natural. It is something that
you have pushed for. And Master has to give up and say, “Okay beta have peace of
mind, or have samadhi.”
Q: We are often asked to go deeper into meditation. What is the
real meaning of a deep mediation?
KDP: We don’t start like that. We should not presuppose anything.
We must not sit with the idea that we will be going deeper, or we will be
floating in this region or that region, or we would like to have the experience
of such and such a state. We must be absolutely open and naked in front of our
God: “Whatever be the experience my Lord, there are no conditions. I am coming
towards you. That’s all. I like to feel your presence that way you are.”
The moment you say, “I
would like to feel like this,” you are gone, because you are putting conditions
on it. Even in mundane human relationships, the moment you put a condition you
don’t have a relationship. “Only if you take me to the movies often, then only
will I marry you.” If I were going to be her husband I would say, “Please stay
home.”
Why put conditions? So
with God also we can’t cheapen our relationships. With God it has to be purer
than purity. No condition whatsoever. “I am open to whatever you have to make
me experience.” Why even that? I am there. That’s it. Slowly we prepare
ourselves, preparing a proper attitude. But instead you say, “Oh, I have to
have this experience.” Who would give it to you. You are demanding. It is a bad
example yet I will give it to you: have you sometimes seen beggars who demand
something other than what you have to give them? “I have to have this!” So we
become worse that beggars in front of God. No conditions, just sit. Even this
prayer isn’t necessary: “Oh, Lord! Whatever you want to give, give.” There is
still the idea of giving and receiving and feeling, and all this. Just be
yourself.