18 tháng 6, 2017

YATRA - Hành trình tâm linh

Yatra là cuộc hành trình, hành trình sống của chúng ta. Trong tâm linh đó là một diễn biến kỳ thú. Giống như trong The Lord of the Rings, có rất nhiều cuộc phiêu lưu. Trong hành trình này mỗi ngày một khác. Mỗi phần mới của hành trình mang lại những vẻ đẹp mới và những thách thức mới.

Hãy nghĩ về hành trình của bạn từ nhà đến đây. Hãy dành một hoặc 2 phút để nhìn lại toàn bộ chặng đường từ lúc rời nhà cho đến hôm nay. Hãy hồi tưởng lại. Hãy nghĩ về những điều đã xảy ra.

Bạn mô tả nó như thế nào? Tất cả đều tốt hay tất cả đều tệ hay cả hai? Giống như thời tiết, một số ngày bạn thích, một số ngày thì không. Tại sao chúng ta lại mong đợi hành trình tâm linh khác chứ? Chúng ta sẽ đi qua một vài mô tả về cuộc hành trình. Giống như xem bản đồ để tìm nơi chúng ta sẽ đến. Khi bạn xem bản đồ để đi đến một nơi mới lần đầu tiên. Bạn không thể thực sự xác định được một thị trấn trên bản đồ cho đến khi tới đây. Trước khi bạn đến nó chỉ là một chấm trên bản đồ. Khi bạn đến, ngay sau khi nhìn thấy nó bạn hồi tưởng lại địa điểm đó. Điều tương tự với hành trình tâm linh. Điều đó giống như đi từ thị trấn này đến thị trấn kia. Những nơi đã đến, bạn có thể mô tả một cách dễ dàng.

Nhưng chúng ta may mắn bởi có Master trong Sahaj Marg, họ giống như những người dẫn đường. Họ đã qua tất cả các điểm trên bản đồ và mô tả nó cho chúng ta. Và điều này giúp ích. Bởi khi đến đây, nếu chú ý những mô tả của họ, chúng ta có thể đi tới, aha! Điều này giống như họ đã nói. Bất kể đó là điểm nào. Vì vậy chúng ta có những người dẫn đường tuyệt vời trong Sahaj Marg. Họ không chỉ mô tả hành trình này cho chúng ta, mà còn nâng đỡ, mang theo chúng ta trên con đường.

Vậy hãy cùng khám phá xem nó là gì. Bao nhiêu bạn từng đọc cuốn Towards Infinity của Babuji? Nó chưa có trong tất cả các ngôn ngữ. Chúng ta sẽ đi rất từ từ.

Phần nhạy cảm nhất, dễ tổn thương nhất của chúng ta là gì? Trái tim. Chúng ta sẽ bắt đầu với trái tim. Trong cuốn Truth Eternal, Lalaji viết: ‘CHÚNG TA’ này của chúng ta là gì? Đó là trái tim. Ngài chưa từng phân chia trái tim và tâm trí. Trong triết lý Sahaj Marg, trái tim và tâm trí là một. Lalaji gọi nó là Tim-Trí (Heart-Mind). Vì vậy, chúng ta phải bắt đầu với những điều cơ bản này. Nó rất nhạy cảm, rất rộng lớn. Lòng trắc ẩn, tình yêu, ý chí của chúng ta được đặt ở đây. Nó là nơi cư ngụ của linh hồn. Chỉ thông qua trái tim chúng ta mới đến được trung tâm tồn tại của mình. Và, khi đọc Truth Eternal, chúng ta thấy rằng điểm trái tim là điểm đầu tiên. Có 13 điểm, mọi con đường đều dẫn tới đây. Bạn thấy đấy, vùng trái tim được gọi là rãnh nước của nhân loại. Nó là một phần sự tồn tại vật chất, sự tồn tại thế tục của chúng ta. Có những vùng cao hơn và cao hơn. Một điều rõ ràng rằng hành trình này không thể là tuyến tính. Nếu là tuyến tính, nó bắt đầu và kết thúc như thế nào? Chúng ta cần phải khám phá điều đó. Tôi nhấn mạnh với bạn ngay từ đầu, xin đừng nghĩ nó là một đường tuyến tính. Tôi đã từng nghĩ như thế. Tôi đã ước rằng ai đó nói với mình rằng nó không phải là đi từ 1 đến 2 ... Nó làm tôi mắc kẹt với sự hiểu biết lý trí. Và trong một con đường cũng giống như thế.

Hãy bắt đầu nơi Babuji bắt đầu: ban đầu tất cả chúng ta đều đến từ trung tâm, từ nguồn. Qua những niên đại, những kiếp sống, từ thời điểm thức dậy vào buổi sáng, chúng ta bắt đầu cùng một lúc. Chúng ta chuyển từ bên ngoài vào sự thị hiện. Và giống như thở ra và hít vào, vào một lúc nào đó chúng ta trở về nguồn. Hãy nghĩ về sự hoạt động của thủy triều, về hơi thở của bạn (ra và vào), bất kỳ hoạt động nào, bất cứ ngày nào: buổi sáng bạn thức dậy được kết nối với nguồn bằng việc tất cả các thể của bạn được kết nối với nguồn thông qua giấc ngủ ngon vào ban đêm, và trong ngày, tất cả bị phân tán và vào ban đêm tất cả được kết nối trở lại. Yatra cũng tương tự như vậy. Với Yatra chúng ta bắt đầu từ trung tâm của trái tim. Chúng ta di chuyển vào tâm thức và chúng ta lại trở về trung tâm. Và khi di chuyển qua các điểm mà chúng ta sẽ nói đến dưới đây, sự mở rộng đó trải rộng hơn và sau đó lại trở về trung tâm.

Master đã đi hết hành trình tâm linh, toàn bộ phổ. Chúng ta mở rộng từng chút một. Khi chúng ta phát triển, Yatra của chúng ta có độ co giãn ngày càng lớn hơn. Đây là thứ được thể hiện tại các điểm – lãnh thổ mở rộng ngày càng lớn hơn. Hãy nhìn vào điểm xuất phát:

Vùng trái tim: điểm 1

Bạn có biết Vùng Trái tim là gì không? Đi qua một chút về giải phẫu tim: Babuji mô tả 3 vùng:

Vùng Trái tim: về cơ bản nó bao phủ một vùng mà chúng ta gọi là vùng ngực liên quan đến cơ thể. Nó không phải là thể xác. Điểm 1 ở dưới núm vú trái. Điểm Trái đất. Ở bên trái của cơ thể, nơi bạn liên hệ với trái tim vật chất. Màu vàng được liên hệ với nó. Ở hầu hết chúng ta, khi chúng ta đến với Sahaj Marg, công việc bắt đầu ở đây. Khi chúng ta nhận sitting đầu tiên, nó cấp dưỡng chất để hành trình bắt đầu. Ở một số người nó bắt đầu ở sitting đầu tiên, với một số khác có thể là sitting thứ 10 hoặc thứ 200. Điều đó không quan trọng. Hành trình này bắt đầu tại một điểm nào đó và giống như bạn đến đây, Chennai, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Có sự chuyển động, du hành ở thế giới bên trong. Nó xuất phát tại điểm 1. Bao nhiêu người trong các bạn đã từng cảm thấy chuyển động hình xoắn ốc? Chuyển động đặc trưng trong thiên nhiên xảy ra như bão, nước xối xuống máng. Trong Thiên nhiên sự chuyển động giống như thế. Bạn có thể cảm thấy chuyển động quay này. Nếu bạn không cảm thấy nó không có nghĩa là Yatra chưa bắt đầu. Đây là lãnh thổ đầu tiên, khí hậu đầu tiên của chúng ta: Điểm 1. Chúng ta bắt đầu có những trải nghiệm khác nhau. Yatra luôn được liên kết với 2 quá trình khác nhau diễn ra theo cách được ca tụng: lãnh thổ đặc biệt này cần phải được thanh khiết và giản đơn: quá trình là gì? Thanh lọc. Đây là bước cần thiết và quan trọng để Yatra xảy ra. Quá trình thứ 2 là hoạt hóa dưỡng chất trên hành trình của chuyển động này – dòng truyền. Vì vậy, chúng ta cần cả hai.

Hãy nhớ rằng trái tim thực sự nhạy cảm. Thiên nhiên nhân từ đã làm một điều kinh ngạc để bảo vệ trái tim: có những điểm xung quanh trái tim, nơi những phức tạp tích tụ: điểm A-B-C và D.

Khi chúng ta thu nhận những dấu ấn, chúng phải tích tụ ở đâu đó. Để ngăn chúng không ảnh hưởng đến trái tim, chúng lắng lại xung quanh nó. Tất cả những dấu ấn, lo âu, phiền trược, quan tâm, tranh cãi, căng thẳng, tất cả những lo lắng thế tục hàng ngày lắng xuống điểm A: từ núm vú trái sang phải 2 ngón tay, rồi đi xuống 3 ngón tay. Hãy bắt đầu cảm nhận nó. Khi bạn có những lo lắng thế tục, hãy dừng lại và cảm nhận rung động này. Hãy cảm nhận ở điểm này. Kamlesh Bhai đề nghị chúng ta trải nghiệm.

Những dấu ấn khác, ham muốn mạnh mẽ, say mê, hấp dẫn về người khác giới. Chúng nằm tại điểm B - 2 ngón tay xuống từ điểm A. Chúng ta bắt đầu thấy nặng nề hơn khi các dấu ấn đi xuống.

Thích và không thích mạnh mẽ về người khác, lo lắng thế tục, thực phẩm, bất cứ điều gì. Thành kiến tham gia vào, thích và không thích mạnh mẽ được tạo thành, những quan điểm cứng nhắc. Chúng nằm tại điểm C - 2 ngón tay đi xuống từ điểm B.

Nặng nề nhất trong tất cả các dấu ấn có lẽ là cảm giác tội lỗi và xấu hổ. Đối với những thứ chúng ta nên làm nhưng đã không làm và chúng ta nuối tiếc. Chúng nằm tại điểm D - 2 ngón tay sang trái từ điểm C. Điểm D thẳng dưới núm vú. Ở giữa là điểm 1 của trái tim.

Có các lớp dấu ấn, khi nó nặng nề, khi nó đầy ắp những dấu ấn, bạn nghĩ rằng trái tim sẽ cảm thấy như thế nào? Nếu có rất nhiều sự cứng nhắc do những trải nghiệm trong quá khứ, cảm giác như trái tim mặc một chiếc áo giáp. Tất cả các bạn biết sự khác biệt khi trái tim cảm thấy nặng nề hay nhẹ nhõm. Yatra thực sự bắt đầu khi sự thanh lọc đủ để Yatra có thể di chuyển. Vậy đây là điểm 1. Khi trái tim nặng nề hoặc mất cân bằng, có rất nhiều ham muốn, thất vọng. Khi điểm 1 của trái tim sạch sẽ, có thật nhiều mãn nguyện. Đây là những gì được liên kết với điểm 1 trong trạng thái thuần khiết tự nhiên của nó. Là người hướng dẫn, công việc chính của chúng ta là thanh lọc vùng này ngay cả với những abhyasi lâu năm. Khi điểm này được thanh lọc ngày càng nhiều hơn, những dấu ấn từ những điểm cao hơn đi xuống đây.

Đừng đánh giá điểm 1 của vùng trái tim. Thực tế, điểm đầu tiên không có nghĩa rằng nó là thấp kém. Nhiều hiền triết và thánh nhân vĩ đại nhất của nhân loại ở điểm 1. Đối với những hiền triết vĩ đại trong quá khứ phải mất 45 năm thiền định hàng ngày, mỗi ngày 12 đến 16 tiếng với sự hiến dâng và tập trung tuyệt đối để vượt qua điểm 1 để tới điểm 2. Chúng ta có được nó rất rẻ bởi Master làm nó cho chúng ta. Chúng ta đừng bao giờ nên coi điều đó là hiển nhiên. Hãy tưởng tượng thứ chúng ta đang nói đến: tất cả những lo lắng, hấp dẫn, thành kiến, cảm giác tội lỗi và xấu hổ đã tích tụ trong tất cả các kiếp sống, cùng với sự thuần khiết tự nhiên của trái tim. Tất cả cư ngụ tại đây. Vì vậy, đối với bất cứ ai, đến Yatra của điểm này thực sự đã là điều gì đó tuyệt diệu. Và hãy nhớ rằng chỉ thông qua trái tim chúng ta mới có thể trở về nguồn. Đây mới chỉ là sự khởi đầu, đây là điểm 1!

Ở giai đoạn nào đó, một điều xảy ra là, khi Master nghĩ rằng chúng ta đã sẵn sàng, Ngài chuẩn bị chúng ta đi tới điểm tiếp theo. Chúng ta mở rộng tới và lui vào một chiều không gian khác. Nó giống như đi từ đây tới sao Hỏa, nhưng thậm chí còn hơn thế, tới một thiên hà khác, trong thuật ngữ tương tự của vật lý. Đó là điều rất quan trọng. Ngài bắt đầu chuẩn bị chúng ta cho hành trình này.

Tại mỗi điểm, chúng ta đi qua một vòng tròn, ở bên trong nó, nó cũng là một phần của Yatra. Như một abhyasi mới, khi điểm 1 được kích hoạt, chúng ta cảm thấy phấn chấn nhưng cũng khó chịu. Tại điểm 1, chúng ta không thích những điều mình thấy, đôi khi không thích chính mình. Nhưng khi sự thanh lọc diễn ra, chúng ta bắt đầu cảm thấy nhẹ nhõm hơn, thấy thoải mái với môi trường xung quanh và cảm thấy được hấp thu, được hòa vào nó. Chúng ta cảm thấy sự phúc lạc trong khi thiền, gần như say sưa. Nhưng rồi sau đó đôi khi chúng ta trở nên quen thuộc với nó. Chúng ta không còn thấy đẹp nữa. Nó có chút nhàm chán hơn. Nó đã là một với chúng ta. Chúng ta cảm thấy giống như không có gì xảy ra. Sự phấn chấn không còn, cho đến một điểm mà chúng ta không cảm thấy gì nữa, và khi đó Ngài đưa chúng ta tới địa điểm tiếp theo. Chu trình này xảy ra ở mọi giai đoạn trên con đường. Là bình thường khi cảm thấy không thoải mái tới hạnh phúc và viên mãn, tới chìm lắng và tới thinh không. Đây là bước nhảy khó khăn nhất mà chúng ta đi qua, bởi nó là bước nhảy đầu tiên, từ điểm 1 đến điểm 2. Và chúng ta thực sự đột ngột đi từ một thiên hà tới thiên hà kế tiếp. Trước tiên, chúng ta phải di chuyển giữa các điểm. Đây là một vùng mà Babuji mô tả là mạng lưới các bhoga của chúng ta, như một vùng đệm. Bhoga được định nghĩa như những trải nghiệm sống, quá trình đi qua các điểm.

Tự mình làm việc này trên thực tế là không thể. Một số người đã làm được như Đức Phật, nhưng đối với hầu hết chúng ta, đây là khi sự giúp đỡ thực sự của Guru là bắt buộc. Đây là lúc có một vị thầy là thực sự cần thiết. Sự di chuyển từ điểm 1 đến điểm 2 là không thể nếu thiếu một Master. Đó là một sự thay đổi đáng kể về chiều không gian mà chúng ta không thể tự mình làm được. Chúng ta cần lực đẩy và kéo của Guru.

Đột nhiên chúng ta ở một thiên hà khác. Vì vậy, bạn có thể cảm thấy như thể mọi thứ hỗn loạn. Bạn có thể cảm thấy như thể mình không thể thiền, tất cả trải nghiệm bạn đã có cho đến lúc này bị ném ra ngoài cửa sổ, như thể bạn không thuộc về đâu. Bạn khóc, cảm thấy lo lắng. Bạn đang ở một thiên hà khác! Và bạn không biết làm thế nào để xử lý nó. Việc quan trọng lúc này là hãy viết về cảm nhận của mình để bạn có thể nhớ và giúp những abhyasi khác. Tất cả cùng đi qua nó và đó là phần cam go nhất trong Sahaj Marg. Nó đòi hỏi lòng quả cảm, kiên nhẫn, có thể ngồi với mình và yêu thương chính mình để đi qua những thời khắc khó khăn. Khi đã trải qua một lần, điều này trở nên dễ dàng hơn bởi bạn hiểu được quá trình.

Chúng ta đang ở điểm 2. Babuji gọi nó là điểm của Chúa Jesus. Nó là điểm của Atma, hay linh hồn. Trong trạng thái đẹp hơn của nó tạo ra sự bình an, và tình yêu vượt lên hiểu biết con người. Khi đến đó bạn có thể run rẩy nhưng rồi bạn thấy nó thật đẹp. Cuộc sống thế tục trở nên rất khó chịu. Điều duy nhất bạn muốn làm là ở trong sự bình an và tĩnh lặng đó. Vì vậy, bạn không quan tâm đến công việc, gia đình làm phiền bạn, điều duy nhất bạn muốn làm là thiền. Mọi người nghĩ bạn điên rồ. Hãy biết rằng đó cũng là một giai đoạn đang đi qua. Hãy cam đoan với gia đình rằng bạn sẽ trở lại!

Hãy nhớ rằng nó không phải là một đường thẳng. Bạn đang bao phủ nó và điều gì xảy ra ở điểm 1. Lãnh thổ mới, tâm thức mới, đây được gọi là Yoga. Tích hợp tất cả các quá trình này. Điều đó giống như có một thành viên mới trong gia đình. Đó là đứa con mới bên trong chúng ta. Màu sắc ở điểm này là màu đỏ. Đây là nơi chúng ta bắt đầu tiến sâu hơn vào hành trình này. Một điểm khác là ở đây có một chút sợ hãi. Hãy nhớ rằng bạn đã thực hiện một cam kết, và rất khó quay lại. Vì vậy, cái tôi, phần của tâm trí có thể đang phản ứng. Chúng ta giao bản thân mình cho Master. Và cái tôi rất không thích điều đó. Tại sao? Trước đây cái tôi đang thống trị. Bây giờ ai đó khác thế vị. Rất nhiều sự thanh lọc phải tiếp tục với điểm này. Chúng ta phản ứng với sự thay đổi như thế nào? Bạn có kháng cự, có hành động như ‘mang nó lại đây!’, bạn có hạnh phúc? Hãy nghĩ về điều đó.

Quá trình tương tự đi từ thiên hà, ổn định, phản ứng, khó chịu, thoải mái, tận hưởng, phúc lạc và thinh không tại mỗi điểm trên đường đi.

Điểm 3: Đối diện qua núm vú với điểm 1. Điểm lửa. Lửa là màu trắng.

Những cảm xúc tại mỗi điểm là những mặt đối lập:

Điểm 1: ham muốn và mãn nguyện

Điểm 2: bình an và lo lắng

Điểm 3: yêu thương và giận dữ

Khi đến đây, bạn nghĩ rằng có thứ gì đó vô cùng sai trái. Chúng ta cần học làm chủ năng lượng lửa này, làm chủ cơn giận và làm chủ yêu thương. Hai cảm xúc này được tạo nên bởi phần thanh khiết tự nhiên của chúng ta. Chúng là những cảm xúc Thiêng liêng. Cả hai đều có một mục đích rất quan trọng. Cùng nhìn vào sự giận dữ. Điều gì xảy ra khi bạn giận dữ? Bạn có thích cách mình hành xử không? Krodha (sự giận dữ) thực sự là sự báo động bên trong, một sự cảnh báo, một cái phanh, một tín hiệu rằng điều gì đó không đúng, và cần phải thay đổi. Đó là cách Thiên nhiên nói với chúng ta, hãy dừng lại, quan sát bên trong, nhìn xem điều gì đang xảy ra. Nó là một công cụ cần thiết cho sự tiến hóa của chúng ta. Thật không may, chúng ta được dạy thể hiện nó theo cách thô thiển. Hoặc chúng ta giữ nó ở bên trong, bị thất vọng và cảm thấy khổ sở. Không có thứ nào trong những thứ này là biểu hiện tự nhiên của sự giận dữ. Chúng là những vỏ bọc của sự học. Khi bạn đến với biểu hiện tự nhiên của sự giận dữ, nó là để dừng lại, để nhận ra điều gì đó không đúng, để tìm hiểu. Tôi bắt đầu cần phải thay đổi từ đâu? Tôi bắt đầu từ bên ngoài ư? Không, tôi phải bắt đầu với chính mình. Chúng ta không thể mong đợi người khác thay đổi. Tôi có thể muốn họ thay đổi, nhưng điều đó sẽ không ích gì. Công cụ tuyệt vời đầu tiên của chúng ta, nó nói: hãy thức dậy, thay đổi là điều bắt buộc. Điều tôi học được từ Master, có một liều thuốc tuyệt vời: trạng thái cầu nguyện. Tôi dừng lại; tôi đi vào trạng thái cầu nguyện, trong tim. Tôi thực sự thỉnh cầu chủ nhân của vũ trụ, Thượng đế, tự ngã bên trong: xin hãy giúp con thay đổi và chỉ cho con những gì cần phải thay đổi. Đó là tất cả. Và để nó mở ra. Và bạn sẽ thấy rằng những phép màu xuất hiện. Sự giận dữ là xúc tác, tác nhân thay đổi của chúng ta. Vì vậy, dần dần qua nó chúng ta học cách làm chủ cơn giận. Chúng ta cũng học cách làm chủ yêu thương.

Có sự khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ. Hãy nghĩ về điều đó. Nếu bạn nhìn vào cách chúng ta được tạo ra một cách đầy cảm hứng. Chúng ta theo nghĩa là bổ sung cho nhau. Bởi cái tôi mạnh mẽ, thuần khiết theo cách tự nhiên, có rất nhiều ý chí ẩn sau thứ gì đó. Đây là biểu hiện nam tính. Phụ nữ, biểu hiện tự nhiên của yêu thương. Họ là người mẹ, người nuôi nấng, là người kết nối mọi thứ lại với nhau. Đàn ông có vai trò ra ngoài thế giới, trụ cột trong gia đình, săn bắt và hái lượm. Trong hôn nhân, họ bổ sung cho nhau và dần dần qua quá trình hôn nhân, theo thời gian họ học những đặc điểm này từ người kia. Đó là vẻ đẹp của hôn nhân theo nghĩa tâm linh. Yêu thương, phụ nữ thường gắn với những cá nhân, chồng, con, cha mẹ. Và đúng hơn là nó dùng cho sự tiến hóa tâm linh và tình yêu toàn nhân loại, chúng ta yêu vô cùng sâu sắc và hướng tới tình yêu này. Đối với đàn ông, họ cần học để biểu hiện tình yêu này. Vì vậy, sự tiến hóa là khác nhau. Bây giờ bạn hiểu rằng công việc là khác nhau do đó đàn ông và phụ nữ ngồi tách riêng trong satsangh (thiền nhóm). Đây chỉ là một cách đơn giản để diễn tả điều đó nhưng nó không phải hoàn toàn là đen và trắng. Và một lần nữa chúng ta làm chủ điểm này, mở rộng, tích hợp trở về trái tim, đi qua toàn bộ sự mở rộng ý thức này cho đến khi chuyển tới một điểm khác.

Điểm 4 - nước - màu đen.

Đôi khi abhyasi có thể thấy màu này.

Tính hai mặt: can đảm và sợ hãi. Đây là điểm mà chúng ta giải quyết samskara nguyên thủy: sợ chết, sợ phân ly khỏi nguồn. Bao nhiêu người trong các bạn đã từng cảm thấy rằng mình không thể làm những gì mình muốn làm. Đó là nỗi sợ ẩn tàng. Đối nghịch với sợ hãi là can đảm để vượt qua điều này. Đó không phải là vắng bóng sợ hãi mà có khả năng vượt lên sợ hãi để có thể tiến bước.

Với mỗi bước, tính hai mặt này rất quan trọng. Tại điểm 1 ham muốn phát triển tâm linh thôi thúc chúng ta. Nếu chúng ta chỉ biết bằng lòng, bạn nghĩ rằng mình có thể làm được gì? Ham muốn có vị trí của nó khi được định hướng đúng đắn. Điểm 2: trăn trở về mục tiêu, để xuất sắc, làm chúng ta tiến lên trong cuộc sống. Tương tự, giận dữ, chúng ta đã nói về điều đó. Sợ hãi thì sao, mục đích tốt đẹp của sợ hãi là gì? Sợ hãi giúp chúng ta bảo vệ. Tính bền bỉ. Hãy tưởng tượng nếu chúng ta không sợ làm những việc nhất định, không sợ hậu quả của những lựa chọn mà mình đưa ra. Bạn sẽ thấy, trong cuốn sách đã được xuất bản: tập 3 của Lalaji Maharaj. Trong một bức thư Ngài giải thích cho một abhyasi về sợ hãi. Ngài nói rằng có 3 loại sợ hãi. Một loại là chúng ta thực sự không cảm thấy sốc khi nỗi sợ hãi hiện diện. Đây là loại sợ hãi đến từ Thượng đế để bảo vệ, giữ chúng ta trong một điều kiện để nhào nặn chúng ta. Nếu bạn không có nó, nếu bạn hoàn toàn không sợ hãi, bạn nên cầu nguyện Thượng đế để có nó. Nó rất hữu ích. Để chúng ta phát triển, tiếp tục đi đúng đường theo cách tâm linh. Sợ hãi có một mục đích, đó là lòng can đảm.

Trong những thời khắc khó khăn, ở giữa những điểm, đòi hỏi lòng can đảm. Điều gì xảy ra khi samskara được thanh lọc hết và đột nhiên bạn thấy một khía cạnh của con người mình mà bạn phải thanh lọc? Khi bạn thấy một đặc điểm tính cách, bạn sẽ làm gì? Ẩn giấu! Chấp nhận: bạn là một linh hồn rất tiến hóa! Chúng ta chạy trốn, giận dữ, suy sụp, chán nản, nghĩ rằng mình không còn hy vọng. Phải làm gì: chấp nhận. Hãy đi qua cơn giận. Hãy cầu nguyện Thượng đế. Nhưng lòng can đảm là bắt buộc. Khía cạnh này của tâm lý con người. Chúng ta đang khám phá trải nghiệm con người về sợ hãi và can đảm. Không chỉ trải nghiệm. Tất cả những điểm này chứa đựng những kinh nghiệm tập thể từ khởi thủy. Bạn hãy tưởng tượng nỗi sợ của người cổ đại, sống ở vùng đồng cỏ nhiệt đới châu Phi. Không nhà cửa, với những động vật săn mồi như sư tử, báo vây quanh. Họ phải ngủ trên cây, phải bảo vệ lũ trẻ. Hãy tưởng tượng loại sợ hãi thứ là một phần của tồn tại. Hãy tưởng tượng lòng can đảm mà những người này đã có. Chúng ta mềm mỏng. Rất được nuông chiều và bảo vệ. Nhưng thông qua tiến hóa, dấu ấn tích tụ ở các điểm vùng trái tim vô cùng nhiều.

Vẫn trong vùng trái tim là điểm 5 (Họng). Đây là điểm mà chúng ta, những người hướng dẫn không chạm vào. Đó là điểm mà các Master đưa chúng ta xuyên qua hành trình tâm linh. Chúng ta hãy cùng xem điều gì xảy ra ở đây. Màu xanh lá cây. Nhân tố là không khí. Giờ đây chúng ta có đủ 5 nhân tố, giống như của người Trung Hoa. Atman = thinh không (ether).

Vùng trái tim được gọi là Pind Pradesh là thực tại vật chất về sức mạnh con người.

Nếu điểm 1 không thanh khiết, chúng ta mang theo những ham muốn thứ trở thành sự bất an ở điểm B. Nếu tiếp tục, bạn mang theo sự giận dữ. Nếu tiếp tục tới điểm 4 mà không thanh khiết, bạn tạo ra sự sợ hãi. Theo thời gian bạn đến điểm 5 nơi phản chiếu sự mơ hồ, huyễn hoặc, một cái nhìn u ám về thực tại. Một mặt của tính hai mặt ở điểm 5 là sự mơ hồ. Tâm trí mông lung. Điều gì xảy ra khi trái tim thuần khiết, bạn có được sự rõ ràng và khả năng phân biệt tại điểm 5. Lalaji nói rằng khả năng phân biệt là để đưa ra lựa chọn, nhìn nhận rõ ràng là chức năng của một trái tim thuần khiết.

Hãy nhìn vào tất cả những phẩm tính con người bao phủ vùng rộng lớn này của Trái tim. Bây giờ bạn có thể hiểu tại sao Babuji gọi nó là rãnh nước của nhân loại. Bởi tất cả những dấu ấn của chúng ta được liên hệ với thân thể ở bình diện vật chất đó là vùng trái tim. Vì vậy, công việc của người hướng dẫn là thanh lọc vùng này. Giờ đây bạn đã hiểu tại sao. Chúng ta càng thanh lọc, Master càng đưa abhyasi trên Yatra. Khi chúng ta làm công việc của người hướng dẫn một cách hiệu quả và thanh lọc những abhyasi đến với mình. Những người phục chế tranh, họ làm gì? Họ làm sạch để thứ gì đó trở lại tình trạng nguyên bản. Hãy tưởng tượng họ cẩn thận như thế nào, tự hào như thế nào về công việc của mình. Hãy tưởng tượng nếu bạn đang phục chế một bức họa của Da Vinci, bạn sẽ cẩn thận như thế nào. Biết bao nhẹ nhàng, biết bao tình yêu bạn dành cho công việc để đưa bức tranh trở về nguyên trạng. Chúng ta đang làm những điều cao cả hơn rất nhiều. Phục chế những linh hồn về tình trạng nguyên thủy. Đây là công việc chính của người hướng dẫn. Nó vô cùng cao cả, vô cùng đẹp đẽ; nó không thể được thực hiện một cách cơ khí. Bạn nhớ rằng chúng ta đã nói trái tim là phần dễ bị tổn thương nhất của cơ thể. Vì vậy, chúng ta cởi ra bằng cách thanh lọc. Nếu hiểu điều này và bản chất của công việc này, bạn sẽ vui mừng khi thanh lọc abhyasi.

Vùng Trái tim rất rộng lớn - vũ trụ đầu tiên. Và đây là một công việc dường như rất bình thường trong Sahaj Marg. Nhưng bạn có biết có bao nhiêu vị thánh trong lịch sử đạt được điều này? Bạn có thể đoán được không? Có thể là một hoặc hai vốc tay, có thể là vài. Đây là một công việc khổng lồ. Và nhờ có một Master có năng lực, bạn được ra khỏi vùng trái tim để tới vùng kế tiếp. Bạn có hiểu món quà này là gì không? Đó là điều không tưởng đối với hầu hết mọi người. Và chúng ta đang được nhận một cách dễ dàng, như một món quà.

Vùng kế tiếp, vũ trụ kế tiếp, không phải thiên hà mà là vũ trụ được gọi là Vùng Tâm trí hay Vùng Vũ trụ. Ở đây chúng ta ở trong một cảnh giới không còn tính hai mặt. Chúng ta ở trong một chiều không gian rất khác. Nó không giống như chúng ta rời khỏi trái tim. Hãy tưởng tượng rằng bạn ở trên trái đất và bạn có một cỗ máy khổng lồ có thể đưa bạn vào không gian và rồi lại trở về trái đất. Bạn đi vào không gian. Đó là một khái niệm tương đương. Chúng ta được vượt lên khía cạnh vật chất và tính hai mặt. Không còn ánh sáng và bóng tối. Đây là vùng của tâm trí.

Bạn hiểu khía cạnh về 3 mặt của cơ thể: Vật chất, năng lượng và tuyệt đối. Nhà vật lý cũng nói điều tương tự. Vật chất có thể được chuyển thành năng lượng. Điều mà nhà vật lý ngày nay bắt đầu hiểu, đó là năng lượng có thể được chuyển thành tuyệt đối. Và điều này được thực hiện bởi dòng truyền. Nhà khoa học hiểu rằng dòng truyền là thứ chuyển vật chất thành tuyệt đối, chúng ta sẽ có sự kết hợp hoàn hảo của khoa học và tâm linh. Điều mà những yogi luôn biết, đây là những gì Sahaj Marg đưa ra, giảng dạy. Đây là cách chúng ta trở về nguồn. Trên nền tảng sự hiểu biết của chúng ta. Kiến ​​thức này được viết trong những cuốn sách của chúng ta.

Vì vậy, vật chất được liên hệ với vùng trái tim thông qua tất cả những điểm này, đây là tất cả những gì để làm với vật chất, thế giới vật chất. Khi di chuyển tới vùng tâm trí, chúng ta chuyển đến thế giới của thể tinh tế liên hệ với trường năng lượng Tim-Trí, thứ không còn là vật chất. Chúng ta đang mở rộng Yatra. Từ Trái tim ra khỏi trái tim ngày càng xa hơn và trở về trái tim: ra khỏi vùng này vào vũ trụ, vùng tâm trí. Chúng ta vượt lên tính hai mặt. Bạn cần phải đọc rất kỹ những cuốn sách của Babuji. Đây là nơi mà mọi thứ được tạo ra. Nơi mà mọi thứ hình thành trước khi chúng hiện hữu trong thế giới. Vậy bạn hãy tưởng tượng rằng bạn có một ý nghĩ là “Tôi sẽ đến Ấn Độ để tham gia Chương trình đào tạo người hướng dẫn”. Ý nghĩ này phải có ở đó trước khi mọi thứ khác bộc lộ. Tâm trí của chúng ta và quá trình Sankalpa (ý định) thông qua tâm trí cho phép bất cứ thứ gì thị hiện trong tồn tại. Theo cách tương tự, ý định đầu tiên của Thượng đế là trách nhiệm hình thành vũ trụ này. Một năng lượng khổng lồ liên hệ với vùng này.

Khi những điểm này phát triển và mở ra, chúng ta phải ý thức được, nhận biết được, và chinh phục được nếu bạn muốn trong quá trình suy nghĩ của mình. Bạn có thể không còn bị lôi kéo bởi những ham muốn tương tự liên hệ với điểm 1. Khi chúng ta đến đó, cái tôi trở nên lớn hơn. Bởi vùng tâm trí còn được gọi là những vòng tròn của Cái tôi. Đây là vùng mà cái tôi của chúng ta phải được chinh phục và chinh phục trong các khía cạnh khác nhau. Khi chúng ta tiến bộ và cái tôi trở nên tinh vi hơn, nó trở nên mưu mẹo hơn, xảo quyệt hơn, nó giở nhiều thủ đoạn hơn với chúng ta. Trong khi vùng trái tim chủ yếu liên hệ với việc loại bỏ samskara, khuynh hướng, ham muốn, Yatra đi qua vùng Tâm trí liên hệ với việc chinh phục cái tôi.

Chúng ta có vài điểm ở đây.

Điểm đầu tiên là điểm thiền trong nhiều hệ thống thiền khác: điểm 6, (Brahmanda Mandal). Từ điểm 6 đến 12, chúng ta làm việc với vùng tâm trí. Vì vậy, đừng quá lo lắng với những gì xảy ra tại mỗi điểm. Điều quan trọng là tất cả những thứ này vẫn ở trong vùng trái tim. Nó liên hệ với

những phẩm tính khác.

Điểm 6: Vũ trụ.

Điểm 7: Para brahmanda Mandal.

Điểm 8 và 9 có sự quy thuận thực sự, Prapana. Quy thuận hoàn toàn. Mang đến một điều kiện vượt lên sự quy thuận để cảm nhận sự hợp nhất với Thượng đế. Prabhu.

Và tất cả những thứ này vẫn trở về trái tim, tất cả trở lại nơi trú ngụ của linh hồn, trái tim.

Và còn một vũ trụ khác, mà chúng ta có thể gọi là tâm linh. Cho đến lúc này mới chỉ là sự chuẩn bị. Thanh lọc những dấu ấn, chinh phục cái tôi, làm việc với tính cách, nhào nặn chính mình, để chúng ta phù hợp với hành trình tâm linh. Những vị thánh vĩ đại như Narada đã chỉ ở điểm 1.

Sau đây là thứ mà Babuji đã khám phá ra và chưa từng được mô tả trước đó – Vùng Trung tâm (Central Region): Trung tâm sự tồn tại của chúng ta. Chúng ta đã nói về vật chất, năng lượng, tuyệt đối. Chúng ta đến trạng thái tối thượng, vượt lên cái tôi, vượt lên ham muốn, ở đó có sự làm chủ hoàn toàn tự ngã. Thậm chí trong vùng này, vẫn còn những trạng thái. Nó giống như những con búp bê Nga. Hành trình này là bất tận. Ở đây có 7 vòng tròn lộng lẫy. Có 64 điểm xung quanh Vùng Trung tâm. Giống như khi bạn nhìn vào da của tôi nó có vẻ như là một cánh tay, nhưng đến gần hơn thì có những tế bào, bạn đi vào trong, sâu hơn và sâu hơn.

Trong trái tim, có một sự chuyển động liên tục tại giai đoạn chúng ta đang ở, nó được gọi là Yatra. Không quan trọng là chúng ta đang ở điểm nào. Chúng ta ở đâu đó khi bắt đầu. Yatra có thể chưa bắt đầu. Điều quan trọng là những gì chúng ta làm. Nhiều người thực sự theo đuổi việc mình đang ở đâu, mình có đang tiến bộ không? Nhiều người lại theo đuổi sự thô trược.

Một vài mẹo hay để tránh bị mắc kẹt: một trong số chúng là cuốn nhật ký. Viết nhật ký. Lý do là để ghi chép lại hành trình Yatra của bạn. Bạn có thể không có khả năng viết Yatra của mình nhưng theo thời gian khi so sánh những trải nghiệm của bạn với mô tả trong sách, bạn cảm thấy những rung động, những phát hiện cơ thể của mình. Bạn sẽ bắt đầu mô tả hành trình ngày càng tốt hơn cho đến khi tới đích.

Bởi hành trình này không phải là một đường thẳng, trở về trái tim một lần nữa. Tất cả các vùng đều ở trong nó. Vì vậy, đôi khi, có thể đang ở điểm 2 của vùng trái tim, nhưng bạn cảm thấy ở trên đỉnh đầu. Và ngược lại. Mọi thứ đều liên thông. Nó là sự mở rộng ý thức về phạm vi.

Kamlesh Bhai nói chúng ta thậm chí không được làm trầy xước bề mặt của những gì Master biết và làm.

Làm thế nào để làm được điều này: Hãy viết nhật ký, quan sát một cách sắc bén nhưng không theo cách bị ám ảnh. Hãy ghi chép lại. Và dần dần theo thời gian những vũ trụ bên trong sẽ mở ra với bạn. Nó còn hơn cả du hành tới những thiên hà khác và tất cả đều ở bên trong bạn.

Đây là những cảnh giới của các Master. Các Ngài là những Chủ nhân của vũ trụ. Công việc của các Ngài là đưa chúng ta đi qua những thứ này. Điều đó đòi hỏi sự lao động từ phía chúng ta. Các Ngài có thể làm 99% công việc, nhưng 1% chúng ta làm tạo nên sự khác biệt: thực hành và nhào nặn hành vi của bản thân. Cách chúng ta nói, chúng ta đi đứng, chúng ta đối xử với người khác. Vị tha và chấp nhận những gì xảy ra trong cuộc sống. Một thái độ cầu nguyện. Trong trạng thái này, chúng ta là những hành khách quy thuận, hợp tác và dễ tính. Chúng ta lướt nhẹ trên Yatra.

Hãy ghi nhớ những điều tôi nói về những điểm xung quanh trái tim. Nếu chúng không thanh khiết chúng sẽ mang tới điểm 2. Là người hướng dẫn, việc quan trọng của bạn là tự thanh lọc và thanh lọc cho abhyasi ở điểm 1.

Elizabeth Denley 

Chương trình đào tạo người hướng dẫn, Ấn Độ, 2/2016

 *****

Yatra – Elizabeth Denley, IHTP 2016

Yatra is the journey, our life journey. In spirituality it takes an amazing turn. Like in the Lord of the Rings, lots of adventures. Every day in this journey is different. Every new part of it brings new beauties and new Challenges.

Think about your journey coming here from your home. Take a min or two to look at the progress from leaving home all the way up to today. Recollect. Think about the things that happened.

How would you describe it? It is all good or all bad or a mixture? Like the weather, some days you like some you don’t. Why would we expect the spiritual journey to be any different? We are going to walk through some descriptions of the journey. Like looking at a map to figure out where we are going to go. When you look at the map to go to a new place for the first time. You cannot really identify a town on the map until you have been here. Before you have been there it is just a spot on the map. After you have been there, as soon as you have seen that so=pot you recollect in your mind that place. It is the same with the spiritual journey. It is like going from town to town. The ones you have already been to you can describe beautifully.

But we are lucky in that we have Masters in SM they are like tour guides in a way. They have been to all the spots on the map and describe it for us. And this helps. Because when we get there, if we note their descriptions, we can go ha! This feels like they said. Whatever point it is. So we have very good tour guides in SM. Not only do they describe this journey for us, but they hold us, carry us on the way.

So lets look at what it is. How many have read Babuji Towards Infinity? It is not in all languages. We will go very slowly.

What is the most tender, most vulnerable part of us? The Heart. We are going to start with the heart. In Truth Eternal, Lalaji says: what is this ‘WE’ of ours?  It is the heart. He never separates heart and mind. In SM philosophy, heart and mind are one. Lalaji calls it Heart-Mind. So we have to start with these basics. It is very soft, very vast. Our compassion, love, will are seated here. It is the seat of our soul. It is only through the heart that we go to the centre of our existence. And yet, when you read TE, we see that the point of heart is the first point. There are 13 points, all the way up to here. You see that the heart region is called the gutters of humanity. It is the part of our material, our earthly existence. There are higher and higher regions. Straight away it becomes clear that this journey cannot be linear. If it was linear, how could it start and also be the end? We need to explore it. I urge you from the beginning, please don’t think in a linear way. I used to. I wished someone had helped me that it is not from going to going from 1 to 2…It made me stuck in a mental understanding. And in a way it is also like that.

Let’s start where Babuji starts: we all originally come from the centre, from the source. With all the eons of time, all the life times, from the time we wake up in the morning, we start at the same time. We move outwards into manifestation. And like breathing out and in, at some point we go back to the source again. Think about the movements of the tide, about your breathing (out and in), any activity any day: in the morning you wake up having been connected to the source with all your bodies aligned to the source with a good night sleep, and in the day, all scattered and in the night it all goes back aligned. The Yatra is the same. In the Yatra we start from the centre of the heart. We move out into our consciousness and we come back into our centre again. And as we move through the points that we will talk about, that expansion moves further out and then back to the centre again.

Master expends out to the spiritual journey, the whole spectrum. We expand out a little bit. As we grow our Yatra of expansion and contraction grows more and more and more. This is what the points represent if you like - greater and greater realms of expansion. Lets look at the beginning:

The Heart region: point 1

Do you know what is the Heart Region? A little bit of a heart anatomy: Babuji describes three regions:

Heart Region: basically it encompasses the area we will call the chest area related to the body. It is not of the body. Point 1 below your left nipple. Earth point. On the left side of the body, where you would associate with the physical heart. The color yellow is associated with it. In most of us, when we come to SM, the work starts here. When we take the first sitting, it provides nourishment for the journey to start. In some people it starts in the first sitting, for some it might be the 10th or 200st sitting. It does not matter. At some point this journey begins and like you coming here to Chennai, everything starts to change. There is movement, travelling in the inner world. Its starts first within point 1. How many of you have felt a spiraling movement? Typical movement in nature that happens, like tornadoes, water going down the drain. In Nature movement is like this. You can feel this spinning. If you don’t feel it does not mean the Yatra has not started. It is our first country, our first climate: Point 1. We start to have different experiences. Always the Yatra is associated with 2 different processes going on in a complimentary way: this particular territory needs to be purified and simplified: what is the process? Cleaning. It is a necessary step and important process for the Yatra to happen. The second process is the activation the nourishment on the journey of this movement – transmission. So we need both.

Remember it is really tender. Nature out of compassion has done something quite amazing is to protect the heart: there are points around the heart where complexities collect: point A-B-C and D.

When we collect impressions, they have to collect somewhere. To stop them from affecting the heart, they stop around it. All the impressions, the worries, hassles concerns arguments tensions, all the day to day worldly worries they settle on point A: 2 fingers from the left nipple, 3 down. Start to feel it. When you have worldly worries, stop and feel the vibration. Feel where this point is. Kamlesh bhai asks us to experiment.

Other impressions strong desires, our passion, attraction for the opposite sex. They lodge at point B – two more fingers down.  We start getting heavier as we go down in terms of impressions.

Strong likes and dyslikes for another person, worldly worries, food, anything. Prejudice is involved and strong likes and dyslikes are formed, solid opinions. They lodge at point C- two more fingers down.

The heaviest probably of all the impressions, guilt and shame. For things that we should have done, we did do and we regret. They lodge at point D- 2 fingers external from C.  D is directly under the nipple. In the middle is point 1 of the heart.

There are layers of impressions, when it is heavy, when it is full of impressions, how do you think the heart will feel? If there is a lot of rigidity because of past experiences, it feels like the heart has an armor around.  You all know the difference when your heart feels heavy or light. The Yatra really starts when enough cleaning is done so that it can move. So this is point 1. When the heart is heavy or not balanced, there is a lot of desires, frustration. When point 1 of the heart is clean, there is a lot of Contentment. This is what is associated with point 1 in its natural pure stateAs preceptors, the main work will be cleaning this area. Even with older abhyasis. As this is cleaned more and more, the impressions from higher points come down here.

Don’t under estimate point 1 in the heart region. The fact that is first does not mean that it is low. Many of the greatest sages and saints of humanity have been on point 1. For the great rishis of the past it would take 45 years of meditating every day, 12-16 hours with absolute dedication and focus to traverse point 1 and go to point 2. We get it very cheap because our Master does it for us. Never should we take it for granted. Imagine what we have been talking about: all our worries, attractions, prejudices and all the guilt and shame collected in all the life times, plus the natural purity of the heart. All resides here. So for any human being, to go to the Yatra of this point is already something magnificent. And remember that it is only through the heart that we go back to the source. This is just the beginning this is point 1!

What happens at some stage, when Master thinks that we are ready, he prepares us to go to the next point. We are expanding out and back to another dimension. It is like going from here to Mars, but it is even more than that, going to another galaxy, in terms of physical analogy. It is something very significant. He starts to prepare us for this journey.

At every point, we go through a cycle, within it, it is also part of the Yatra. As a new abhyasis, point 1 is activated, we feel excitement but also discomfort. At point 1 we don’t like what we see, we don’t like ourselves sometimes. But as the cleaning works, we start to feel lighter and to feel comfortable with our surroundings and to feel absorbed, to merge into it. We feel blissful at times during meditations, almost intoxicated. But then after sometimes we become used to it. We don’t see the beauty anymore. It gets a little more boring. It is already one with us. It feels like nothing is happening again. The excitement is no longer there, till a point where we feel nothing, and then he moves us to the next place. This cycle happens at every stage along the way. It is normal to feel uncomfortable to feel blissful and delighted, to fall off to nothingness. This is the most difficult jump we go through, because it is the first on, it is from point 1 to point 2. And we really suddenly go from this galaxy to the next. For a start we have to move between the points. This is an area that Babuji describes as the network of our bhog, like a buffer zone. Bhoga defined as life experiences, the process of going through the points. 

To do this on our own is practically impossible. Some have done it like the Buddha, but for most of us, this is where the real help of the Guru is required. This is where having a teacher is really vital. This movement from 1 to 2 is impossible without a Master. It is such a significant shift in dimension that we cannot do ourselves. We require the push and the pull of the guru.

Suddenly we are in another galaxy. So you may feel as if everything is in chaos. You may feel as if you cannot meditate, all the experience you had till now is gone out the window, as if you are nowhere at all. You cry, feel anxious. You are in another galaxy! And you don’t know how to deal with it. It is important you write about your feelings so that you can remember it and help other abhyasis. All with go through it and it is the toughest part of SM. It requires courage, patience and being able to sit with yourself and love yourself thought the difficult times. Once you have been through it once, it becomes easier because you understand the process.

We are in point 2. Babuji calls it the point of Lord Jesus Christ. It is the point of Atma, or the soul. In its more beautiful state utter peace, and love beyond human comprehension. When you land it may be shaky but then it is so beautiful. The worldly life outside becomes very irritating. The only thing you want to do is to stay in that peace and stillness. So you are not interested in your job, family annoys you, the only thing you want to do is to meditate. They think you are crazy. Know that it is also a passing phase. Reassure your family that you will come back!

Remember that it is not a straight line. You are encompassing this and what is happening in point 1. New territory, new consciousness, this is what is known as Yoga. Integrating all these processes. It is like having a new family member. It is our new child inside ourselves.  The color with this point is red. This is where we start to get deeper in this journey. Another point where it is a little scary. Remember that you made a commitment, and it is very difficult to go back. So the Ego, part of the mind can be reacting. We handed ourselves over to the Master. And the ego does not like that very much. Why? Our Ego was ruling before. Now someone else is in charge. Lots of refinement has to go on with this. How do we respond to change? Do you resist, do you go like ‘bring it on!’, are you happy? Think about it. 

The same process goes from galaxy, settling, reaction, discomfort, comfortable, enjoyment, bliss and nothingness at each point along the way.

Point 3: Up from the nipple same distance for point 1 up the nipple. The fire point. Fire is white color.

The emotions at each points are opposites:

Point 1 Desires and contentment

Point 2 Calm and anxiety and worry

Point 3 polar opposites are love and anger

When you are there, you think that something is terribly wrong. We need to learn to master this fire energy, to master anger to master love. These two emotions are part of our natural pure make up. They are Divine emotions. They both have a very important purpose. Let’s look at anger. What happens to you when you get angry? Do you like the way you behave? Krodha (anger) really is an inner alarm, a warning, a friction, a signal that something is not right, and needs to change. Nature’s way of telling us, stop, introspect, look at what is going on. It is a necessary tool for our evolution. Unfortunately, we are taught to express it  in a gross way. Or we take it inside, get depressed and feel miserable. None of these are the natural expression of anger. They are learned coverings. When you go to the natural expression of anger, it is to stop, to realize something is not right, to explore. Where do I start with what needs to change? Do I start out there? No I have to start with myself. We cannot expect another person to change. I may want them to, desperately, but it is not going to help. It is our first fabulous tool to say: wake up, change is required. What I have learned from my Master, there is a great antidote: the prayerful condition. I stop; I go into a prayerful condition, in my heart. I really plead master the universe, God, the inner self: please help me to change and show me what needs to change. That’s all. And let it unfold. And you will see that miracles happen. Anger is the catalyst, our change agent. So gradually through this we learn to master anger. We also learn to master love.

It is different for men and women. Think about if for yourself. If you look at how we are made emotionally. We are meant to complement each other. Because the ego is strong, in is pure natural way, there is much more will to put behind something. This is the masculine expression. Women, the natural expression of love. They are the child bearers the nurturers the one that hold things together. Men have a role of going out in the world, the breadwinners, hunters and gatherers. In marriage, they complement each other and gradually through the process of marriage, through aging they learn these traits from each other. It is the beauty of marriage in a spiritual way. With love, for a woman it is usually attached to individuals, husband, children, parents. And rather that using for spiritual evolution and love the entire humanity, we fall in love very deeply and channelize this love. For men it is more to learn to express this love. So the evolution is different. Now you understand that the work is different so men and women sit separately in satsang. This is just a simple way of expressing it but is not all black and white. And again we master this point, expand, integrate back to the heart, through this whole expansion of consciousness until it is time to move to another point.

Point 4 – water – black color.

Sometimes abhyasis may have vision of this color.

Duality: courage and fear. This is the point where we deal with our original samskara: fear of death, fear of separation from the source. How many of you have felt that you cannot do what you want to do. There is some underlying fear. The opposite of fear is courage to overcome this. It is not absence of fear but being able to transcend the fear to be able to continue.

With every step, these dualities are important. Point 1 our desire for spiritual growth pushes us. If we were only contented do you think we would do anything? Desire have a place when they are directed properly. Point 2: restlessness for our goal, to excel, moves us in life. Similarly anger we spoke about it already. What about fear, what is a good purpose of fear? Fear helps us for protection. Perseverance. Imagine if there was no fear of doing certain things, of consequences of the choices we make. You will see, there is a book that is released: volume 3 of Lalaji Maharaj. There is one letter where he explains to an abhyasis about fear. He says there are 3 types of fear. One of those is when we don’t actually feel the shock when the fear is there. This is a type of fear that has come from God for our protection, for our keeping ourselves in a condition that molds us. If you don’t have it, if you are completely fearless, you should pray to god to have this one. It is very helpful. For us to grow, to keep on the right track spiritually. Fear has a purpose, courage.

In difficult times to go through, in between points, it requires courage. What happens when samskaras are cleaned out and suddenly you see one aspect of your personality that you have to clean out? When you see a character trait, what do you do? Hide! Acceptance: you are a very evolved soul! We run away, get angry, break down, get depressed, think we are hopeless human being. What to do: acceptance. Go through anger. Pray to God. But courage is required. This aspect of the human psyche. We are exploring the human experience of fear and courage. Not just the human experience. All these points contain collective experiences since the time of creation. You imagine the fear of an early human being, living on the savanna plains of Africa. No house, none of this with predators like lions, cheetahs around. They had to sleep in trees, having to protect babies. Imagine the sort of fear that would be part of your existence. Imagine the courage these people would have had. We are soft. Very pampered and protected. But through evolution, the sort of impressions that have accumulated in the points of the heart region are vast.

Still in the heart region is point 5. (Throat) It is a point that we don’t touch as preceptors. It is a point that the Masters carry us through on our spiritual journey. Let us look at what happens here. Green color. Element is air. Now we have the full 5 elements, like in the chinese. Atman=ether.

Heart region is called the Pind Pradesh which is the physical reality in human force.

If point 1 is not pure, we carry desires which becomes restlessness in point B. If you continue you carry anger. If we continue to point 4 without being pure, you create fear. By the time you come to 5 that reflects in confusion, illusion, a clouded view of reality. One side of the duality of point 5 is this confusion. Confused mind. What happens when the heart is pure, you get clarity and discrimination at point 5. Lalaji says that our discriminative ability to make choices, to see clearly is a function of how pure how pure our heart is.

Look at all these human qualities encompassed in this vast region of Heart. Now you can understand why Babuji calls it the gutter of humanity. Because all our impressions are all associated with our system on the physical plane which is the heart region. So our work as preceptors is to do the cleaning of this region. Now you understand why. The more we do of this, the more the Master can take the abhyasis through the Yatra. If we do our work as preceptors effectively and clean the abhyasis who are coming to us. These people who restore paintings, what are they doing? They are cleaning to get something back to its pristine original condition. Imagine how much care, how much pride they have in their work. Imagine if you were restoring a painting by Da Vinci, how much care you would take. How tenderly, how much love you would put in your work to get this piece back in the original condition. We are doing something much more noble. Restoring souls to their original condition. This primarily is the work of the preceptor. It is very noble very beautiful it cannot be done mechanically. You remember we said the heart is the most vulnerable part of the body. So we are uncovering by cleaning.  If you understand this and the nature of this work, you will rejoice in cleaning abhyasis.

Heart Region very vast- the first universe. And this in itself is a work that may sound very normal for us in SM. But you know how many saints have achieved this in history? Can you guess? Maybe a handful or two, maybe a few more. This is a huge work. And thanks to having a Master of this caliber, all of you were told that you have been moved out of the heart region to the next region. Do you understand what this gift is? It is so incredible for most human being. And we are getting it on a platter, as a gift.

The next region, the next universe, no longer galaxy but universe is known as the Mind Region or the Cosmic Region. Here we are in a realm where there is no more duality. We are in a very different dimension. It is not like we leave the heart. Imagine that you are on earth and you have a giant contraption that can send you out in the atmosphere and back on earth again. You go out into the cosmos. It is a similar concept. We are gone beyond the material aspect of matter and of duality. No longer is there light and shadow. This is the region of the mind.

You understand the aspect of the three aspect of the body: Matter, energy absolute. Physicist also says the same thing. Matter could be converted into energy. What the physicist start to understand now, is that energy can be converted into absolute. And this is done by transmission. One scientist understand that transmission is what transmutes matter into absolute, we will have the complete merging of science and spirituality. What yogis have always known, this is what SM is showing, teaching. This is how we come back to the source. At the base of our understanding. This knowledge has been written in our books.

So matter is associated with the heart region through all these points, all to do with physicality, material world. When we move to the mind region, we move to the realm of the subtle body dealing with the energy field, the Heart-Mind, which is no longer in matter. We are expanding our Yatra. From the Heart out and back to the heart further and further: out of this region out in the cosmos, in the mind region. We have gone beyond duality. You need to read Babuji’s books very well. This is where things are created. Where things form before they are manifested in the world. So you imagine that you have a thought that I am going to come to India for this IHTP. It has to be there before everything else unfolds. Our mind and the process of Sankalpa through the mind that allows anything to manifest into existence. In a similar way, the first mind of God was responsible for the formation of this universe. There is an enormous amount of power associated with the region.

As these points develop and open up, we have to be so conscious so aware, and so refined if you like in our thinking process. You can no longer be pulled by the same desires associated with point 1. If we are, the ego becomes more. Because the mind region is also known as the rings of Ego. This the region where our ego has to be refined and refined in different aspects. As we progress and ego becomes more subtle, the trickier it becomes, the more cunning, the more tricks it plays on us. So while the heart region is mostly associated with removal of samskaras, of tendencies, desires, the Yatra through the Mind Region is associated with the refining of the ego.

We have a number of points here.

First one is a point of meditation in many other system of meditation: point 6, (Brahmanda mandal). From 6 to 12 we are dealing with the mind region. So don’t worry too much with what happens at each point. What matters is that all of this exists still within the heart region. There are different qualities associated.

Point 6: cosmic.

Point 7 Para brahmanda mandal.

Point 8 and 9 where real surrender Prapana. Complete surrender. Followed by a condition which goes beyond surrender to feel oneness with God, Lorship. Prabhu. Lordliness.

And all this goes still back to the heart, all this come back to the seat of the soul, the heart.

And still there is another universe, what we might call spirituality. Up until now is only preparation. It’s been cleaning impressions, refining of the ego, working on our character, molding ourselves, so that we are fit for the spiritual journey. Great Saints like Narada was only at point 1.

After this comes something that Babuji discovered and was never ever described before- The central region: The centre of our existence. We spoke about matter, energy, absolute. We come to the ultimate state, beyond ego, beyond our desires, where there is complete mastery over the self. Even within this region, there are still states. It is like the Russian dolls. This journey is infinite. Within this there are 7 rings of splendor. There are 64 points surrounding the Central Region. It is like you look as my skin it looks like an arm, but come closer and there are cells, you go in and in and in.

So within the heart, there is a constant movement in the stage that we are at, it is known as the Yatra. It does not really matter which point we are at. We would be somewhere at the beginning. The Yatra might not have started. What matters is what we do. Many people get really caught up with where am I, am I progressing? Many people also get caught up with grossness.

Good tips for avoiding getting stuck: one of them is the diary. Writing the diary. The reason for it is a travel record of your Yatra. You might not be able to write down your Yatra. But over time as you compare to the description in the books, your experiences, where you feel vibrations, your physical findings. You will start to better and better describe the journey as far as you have reached.

Because this journey is not a straight line, back to the heart again. All the regions are within it. So sometimes, you may be at point 2 of the heart region, but you would feel up to the top of the head. And vice versa. Everything is inter-connected. It is expansion of consciousness across the field.

Kamlesh bhai says we have not even scratched the surface of what our Master know and do.

How to use this: Write your diary, observe keenly but not in an obsessive way. Report. And gradually over time these inner universes will open to you. It is better than travelling to other galaxies and it is all inside you.

These are the worlds of our Masters. They are Masters of the universe. Their job is to take us through these. It requires work from our side. They probably can do 99% of it but the 1% we do makes the difference: practice and molding our behavior. The way we speak, we stand, we treat other people. The graciousness with which we accept what is happening in life. A prayerful attitude. In this state we are surrendered and cooperative, easy travellers. We smoothly go on this Yatra.

Remember what I told about the points around the heart. If they are not pure they will carry over to point 2. As preceptors, importance for yourself in your own cleaning and for a abhyasis to clean the point 1.