17 tháng 2, 2022

Thanh lọc

Khía cạnh thứ hai của thực hành Sahaj Marg là thanh lọc. Thanh lọc là gì? Thanh lọc là làm sạch tâm trí. Tâm trí không trong sáng bởi vì nó kết tập rất nhiều dấu ấn thông qua những việc làm sai và cả những việc làm đúng của chúng ta.

Dấu ấn không là gì khác ngoài phản ứng của hành động của chúng ta. Khi chúng ta làm một việc gì đó, sẽ tạo ra phản ứng. Hành động và phản ứng là ngược chiều và bằng nhau là một định luật vật lý. Trong quá trình tương tác với thế giới bên ngoài, chúng ta thu thập rất nhiều dấu ấn được gọi là sanskars, và chúng trở nên sâu sắc. Để đến gần thực tại, tiếp cận thực tại, điều tối cần thiết là chúng ta phải loại bỏ tất cả những sanskars, tất cả những dấu ấn đó. Chúng ta phải rất nhẹ. Đó là lý do tại sao quá trình thanh lọc được thực hiện trong Sahaj Marg.

Sự thanh lọc này có ở Kỳ Na giáo, Phật giáo, Ấn Độ giáo, bởi vì trước khi hành lễ, người ta phải trở nên sạch sẽ bên ngoài lẫn bên trong và thanh tịnh. Lý do chúng ta tiếp cận, thứ chúng ta muốn đạt được, là sự thuần khiết. Đó là lý do tại sao chúng ta phải trở nên thuần khiết, bên trong cũng như bên ngoài. Quá trình thanh lọc được tìm thấy ở hầu hết các tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự, nhưng không ai nhận thức được về điều đó. Ngay cả khi họ nhận thức được, họ cũng không thực hiện đúng. Vì vậy, tầm quan trọng của việc thanh lọc trong các nghi thức hoặc hành lễ bị mất đi. Giờ đây, việc thanh lọc trong Sahaj Marg là rất quan trọng. Vào buổi tối, chúng ta ngồi trong tư thế thoải mái, trong tư thế khoanh chân, chúng ta nhắm mắt lại và đưa ra một ý nghĩ; một giả định, rằng tất cả những thô trược, nhiễm ô, v.v. của chúng ta, đang thoát ra ở lưng dưới dạng khói hoặc hơi. Đây là ý nghĩ mà chúng ta đưa ra trong quá trình thanh lọc. Và chúng ta sử dụng một chút ý chí, sức ép, áp lên ý nghĩ đó và nghĩ rằng những thứ đó đang thoát ra, được quét ra ngoài.

Lúc này, chúng ta không cần nghĩ đến những nhiễm ô hiện diện trong trái tim và sau đó quét chúng đi. Điều đó là không tốt. Cho dù những nhiễm ô có ở đó hay không, chúng ta nghĩ rằng chúng đang thoát ra ngoài. Đừng nghĩ rằng chúng đang ở trong trái tim và sau đó cố gắng quét chúng; đây không phải là cách đúng. Cách đúng là, cho dù những nhiễm ô, những dấu ấn có ở trong trái tim hay không, chúng ta nghĩ rằng sự dơ bẩn, bệnh tật, thô trược, v.v. đang thoát ra. Đây là cách thanh lọc đúng.

Trong khi dọn căn phòng này, nếu phòng không quá bẩn, thì chúng ta vẫn lau chùi. Ngay cả khi nó rất sạch, chúng ta cũng lau. Nếu phòng rất sạch, chúng ta không mang rác từ bên ngoài vào và sau đó lau dọn. Không phải là như thế. Nếu có bụi, bụi sẽ không còn; nếu không có bụi, căn phòng được lau sẽ trở nên sạch hơn. Nếu chúng ta có thể nghĩ được như thế, thì hãy coi như một điều hiển nhiên rằng tất cả những nhiễm ô được đẩy ra ngoài, chúng biến mất. Sau đó sự thỏa mãn phải đến. Nếu chúng ta nghi ngờ, thì sẽ không có sự thỏa mãn.

Nếu mang tất cả những nhiễm ô đặt vào trong trái tim thì chúng ta có thể thỏa mãn như thế nào đây? Chúng ta sẽ không thỏa mãn với điều đó. Vì vậy, ngay cả trong các câu thần chú cũng nhấn mạnh rằng những nhiễm ô được loại bỏ. Họ không nói rằng bên trong chúng ta có sự nhiễm ô và rồi chúng được loại bỏ. Không có câu thần chú nào có tác dụng đó. Chỉ có những câu thần chú nói rằng tất cả những nhiễm ô đang ra khỏi cơ thể chúng ta. Hãy để mọi thứ thuần khiết, thánh thiện, đây là cách họ nghĩ. Đó là suy nghĩ tích cực chứ không phải suy nghĩ tiêu cực. Đó là cách thanh lọc đúng.

Gánh nặng của những lời không được nói ra là sanskaras, dấu ấn. Bằng phương pháp thanh lọc, chúng ta có thể loại bỏ tất cả những dấu ấn đó, quét sạch tất cả những dấu ấn đó và trong khi thiền, bất cứ suy nghĩ nào khởi sinh, chúng nên bị lờ đi; chúng nên bị coi như khách không mời mà đến. Đây là cách duy nhất để thoát khỏi chúng. Chúng ta càng chú ý đến chúng, chúng càng trở nên mạnh mẽ hơn. Vì vậy, phương pháp tốt nhất, cách tốt nhất là bạn lờ chúng đi, quên chúng đi.

Khi làm một việc nào đó, chúng ta có phản ứng như thế nào? Ví dụ, tôi đang nói chuyện ở đây; tất cả các bạn đang nghe tôi nói. Tôi cảm thấy rất vui vì bài nói chuyện của mình, dù hay hay dở đó là một phần khác, vấn đề khác, nhưng tất cả các bạn đều đánh giá cao bài nói chuyện của tôi hoặc các bạn chỉ trích nó. Đây là dấu ấn bên ngoài. Bất kể niềm vui nào tôi có do lời khen ngợi của các bạn hoặc do sự chỉ trích các bạn đưa ra, đó là dấu ấn bên trong. Tôi cảm thấy khổ sở, tôi cảm thấy buồn nếu các bạn chỉ trích bài nói chuyện của tôi. Tôi cảm thấy vui mừng khôn xiết nếu các bạn khen bài nói chuyện của tôi, đó là dấu ấn bên trong.

Mỗi khoảnh khắc, bất cứ điều gì chúng ta làm, mỗi và mọi hành động đều tạo ra dấu ấn, bên ngoài và bên trong. Nếu chúng ta làm những việc tốt, thế giới sẽ khen ngợi chúng ta, nếu chúng ta làm những việc xấu, thế giới sẽ chê trách chúng ta. Vì vậy, sự buộc tội, danh tiếng, tên tuổi, sự ca ngợi, và tất cả những thứ này tạo ra dấu ấn chồng chất dấu ấn và cuối cùng chúng trở thành những lớp che phủ linh hồn. Chúng được gọi là aavarnas, những lớp phủ. Để loại bỏ những lớp phủ này, chúng ta thanh lọc bản thân. Việc thanh lọc chủ yếu nhằm mục đích xóa bỏ những dấu ấn mà lúc này đã trở thành những lớp phủ lên linh hồn. Chúng ta làm gì trong quá trình thanh lọc? Chúng ta đưa ra giả định rằng bất cứ sự dơ bẩn, bệnh tật, thô trược nào trong thân-tâm chúng ta, toàn bộ cơ thể, đang thoát ra ở lưng dưới dạng khói hoặc hơi. Đó là một gợi ý tự động. Xin đừng nghĩ rằng không có gì xảy ra khi thực hiện gợi ý này. Những gợi ý là rất hiệu quả, chúng rất mạnh mẽ.

Chúng ta chắc hẳn đã thấy các nhà thôi miên, họ chỉ làm việc thông qua các gợi ý. Những gợi ý của họ rất mạnh mẽ và họ sẽ ảnh hưởng đến tâm trí của người khác. Vì vậy, sự gợi ý tự động của chúng ta ảnh hưởng đến chúng ta và từ từ chúng ta trở nên trong sạch, tâm trí chúng ta được thuần khiết. Khía cạnh thanh lọc là rất quan trọng trong bất kỳ thực hành tâm linh nào. Nếu không thanh lọc, chúng ta sẽ không thể tiến xa hơn. Điều đó cũng giống như gieo hạt giống trên cánh đồng. Khi cây trồng phát triển, những loại cây không mong muốn cũng mọc lên, cỏ dại, tầm gửi, v.v., và nếu chúng ta không loại bỏ chúng, chúng ta không thể mong đợi vụ mùa bội thu. Cũng giống như thế, nếu không thanh lọc tâm trí, chúng ta không thể mong đợi sự tiến bộ tâm linh. Vì vậy, thanh lọc là đặc điểm rất quan trọng của hệ thống Sahaj Marg.

Vào buổi tối (sau khi hoàn thành công việc), chúng ta ngồi nhắm mắt lại trong một tư thế thoải mái và tưởng tượng rằng tất cả những thô trược, dơ bẩn, bệnh tật, bất cứ thứ gì ở đó, nhiễm ô; bất kỳ nhiễm ô nào có trong thân-tâm, đang thoát ra ở lưng dưới dạng khói hoặc hơi. Đây là một sự tưởng tượng, một hành động của ý chí. Chúng ta cố gắng loại bỏ tất cả những thứ này khỏi thân-tâm. Điều này giúp thanh lọc ý thức của chúng ta. Ở mức độ ý thức, chúng ta thanh lọc ý thức, chúng ta thanh lọc tâm trí, và khi chúng ta cầu nguyện, nằm xuống và đi ngủ, tiềm thức của chúng ta được thanh lọc. Vì vậy, thanh lọc giúp ích rất nhiều trong việc làm sạch toàn bộ tâm thức ở cấp độ ý thức, ở cấp độ tiềm thức, ở cả hai cấp độ. Đây được gọi là thanh lọc. Sự thanh lọc một lần nữa được tìm thấy trong hầu hết các nghi lễ, nhưng tiếc là chúng ta không chú ý đến điều đó. Không ai hướng sự chú ý của chúng ta về điều đó, không ai dạy chúng ta đúng cách.

Khi bản thân việc thanh lọc là hiệu quả thì làm thế nào để thực hiện thanh lọc hiệu quả là một câu hỏi thừa, bởi vì khi chúng ta ngồi thanh lọc, chúng ta giả định rằng tất cả những thô trược, tất cả những dơ bẩn, bệnh tật, các lớp phủ, bất cứ điều gì tồi tệ trong thân-tâm chúng ta đang thoát ra khỏi cơ thể ở lưng dưới dạng khói hoặc hơi. Đây là điều mà tôi phải giả định. Bây giờ, với đôi mắt nhắm lại, chúng ta phải sử dụng một chút ý chí, một chút sức mạnh, để quét tất cả những dơ bẩn này ra khỏi cơ thể, duy nhất về mặt tinh thần. Chúng ta không cần lặp lại bằng lời rằng sự dơ bẩn và bệnh tật đang đi ra, đang thoát ra khỏi cơ thể.

Trong thiền cũng vậy, mọi người thốt ra thành lời - có ánh sáng, ánh sáng thần thánh trong trái tim, ánh sáng thần thánh trong trái tim. Không, không cần lặp lại bằng lời. Chỉ cần tưởng tượng, giả định. Tôi đang thấy tất cả các bạn ngồi trước mặt tôi, nhưng tôi không lặp lại bằng lời rằng các bạn đang ngồi trước mặt tôi. Không, tôi có thể nhìn thấy các bạn. Giống như vậy, chúng ta phải có thể thấy ánh sáng thần thánh trong trái tim, chúng ta phải có thể hình dung sự dơ bẩn đang thoát ra ở lưng trong quá trình thanh lọc, và chúng ta phải dùng sức mạnh, ý chí để phủi sạch chúng, tất cả chỉ có thế. Cũng giống như quét nhà, thanh lọc là việc mà chúng ta phải làm. Khi đó thanh lọc sẽ có hiệu quả. Và thứ gì sẽ lấp đầy khoảng chân không được tạo ra trong trái tim của chúng ta nhờ thanh lọc? Chân không đó được lấp đầy bởi ân sủng của Master, thần tính của Master và ân sủng thiêng liêng. Suy nghĩ này cũng nên có. Khi đó việc thanh lọc sẽ hiệu quả.

Sarnadji

CLEANING

In 2020 (Late) Brother Sarvottam Sarnad shared snippets of Rev. Sarnadji's article on Cleaning (which is based on Sarnadji's talk). Please find a consolidated article here (pardon - it is a bit long.. but Sarnadji's work is real Gem as always).

"The second aspect of our Sahaj Marg sadhana is cleaning. What is cleaning? It is cleaning of the Mind. The mind is unclean because it has gathered so many impressions by doing wrong things and right things also. Impressions are nothing but the reactions of our actions. When we do a certain thing it creates a reaction. Action and reaction are opposite and equal is the law of physics. During the course of our interaction with the world, external world, we gather so many impressions which are called sanskars, and they become deep. In order to go near reality, reach reality, it is absolutely essential that we have to cast off all those sanskars, all those impressions. We have to be very light. That is why the process of cleaning is undertaken in Sahaj Marg.

This cleaning is there in Jainism, it is there in Buddhism, it is there in Hinduism, because before worship, one must become externally and internally clean and pure. The reason is we are approaching, the thing that we want to attain, is pure. That is why we have to become pure, internally as well as externally. The process of cleaning is found in almost all the religions, religious worships, but nobody is aware of it. Even if they are aware, they don’t do it properly. So, the importance of cleaning in rituals or religious worships is lost. Now, the cleaning in Sahaj Marg is very important. In the evening we sit in comfortable posture, in sukhasana, we close our eyes and take a thought; that is supposition, that all our grossness, impurities, etc, are going out from the back in the form of smoke or vapour. This is the thought we take up during cleaning. And we apply a little will, will force, pressure, pressure on that and think that they are going, being brushed out.

Now, we need not think of impurities being present in the heart and then brushing them out. That’s not good. Whether the impurities are there or not, we think that they are going out. Don’t think that they are in the heart and then try to brush them; this is not the correct way. The correct way is, whether the impurities, impressions are there in the heart or not, we think that dirt, disease, grossness etc are going out. This is the correct way of doing cleaning.

While cleaning this room, if the room is not so dirty, even then we clean it. Even if it is very clean, then also we clean. If it is very clean we don’t go outside and bring the dirt and put it and then clean. It’s not like that. If the dirt is there, it goes away; if it is not there, it becomes cleaner. If we are able to think this, then take it for granted that all the impurities are driven out, they are washed away. Then that satisfaction must come. If we are doubtful, then there will be no satisfaction.

If we bring all the impurities and put in our heart, then how can we be satisfied? We will not be satisfied in this. So, even in the mantras the emphasis is put on that the impurities being brushed away. They don’t say that there are impurities in us and then they are being brushed out. There is nothing, there are no mantras to that effect. There are only mantras which say that all the impurities are going out of our body. Let everything be pure, be holy, this is how they think. It is a positive thinking and not a negative thinking. That’s the correct way of doing cleaning.

The burden of the unspoken words means sanskaras, impressions. By means of cleaning we can remove all those impressions, wash out all those impressions and during meditation whatever the thoughts arise, they should be neglected; they should be treated as uninvited guests. This is the only way to get rid of them. The more attention we pay towards them, the stronger they become. So, the best method, the best way is to ignore them, forget them.

When we do a particular thing, how is it that we get a reaction? For example, I am speaking here; you are all listening to my speech. I am getting some pleasure out of my talk, whether it is good or bad that’s a different part, different matter, but you all appreciate my talk or you condemn it. This is the external impression. Whatever joy I get from that praise you have given or from the condemnation you make, that is the internal impression. I feel miserable, I feel sorrowful if you condemn my speech. I feel overjoyed, elated if you praise my speech, that is the internal impression.

Every moment, whatever we do, each and every action creates an impression, outside and inside aswel. If we do good acts the world will praise us, if we do bad acts the world will blame us. So, that blame, name, fame, praise, and all these things they create impressions over the impressions and they become ultimately the coverings on the soul. They are called the aavarnas, coverings. To remove these coverings we clean ourselves. This cleaning is mainly intended to remove the impressions which have now become the coverings of this soul. What do we do during cleaning? We make a supposition that whatever dirt, disease, grossness is there in our system, the entire body, is going away from the back side in the form of smoke or vapour. It is an auto-suggestion. Please don’t think that nothing happens by this auto-suggestion, nothing is going to happen. Suggestions are very effective, they are very powerful.

One must have seen the hypnotists, they work through suggestions only. Their suggestions are so potent that they will influence the others mind. So, our own auto-suggestion influences us and gradually we become clean, our mind is purified. This purification aspect is very important in any sadhana. Unless we purify, we can’t progress further. It is just like sowing some seeds in the field. When the crops grow, the unwanted things also grow, grass, rambles etc, and unless we weed them out, we cannot expect good yield. Like that, unless we clean our mind we cannot expect progress in the spiritual field. So, cleaning is very important feature of Sahaj Marg system.

In the evening (after completion of our work) what we do is, we just sit with our eyes closed in an easy posture and imagine that all the grossness, dirt, disease, whatever is there, impurities; whatever impurities are there in the human system, in our system are going away from the back side in the form of smoke or vapour. This is an imagination, an act of will. We try to brush all these things away from our system. This helps in purifying our consciousness. At the conscious level we purify our consciousness, we purify our mind, and when we pray and lie down and go to sleep, and our subconscious mind is cleaned. So it helps a great deal in purifying the entire consciousness at the conscious level, at the sub conscious level, at both the levels. This is known as purification. This purification again is found in almost all the religious worships, but unfortunately our attention has not been diverted towards that. Nobody has drawn our attention towards that, nobody has taught us properly.

When cleaning itself is effective then how to do effective cleaning is redundant question, because when we sit for cleaning, we make a supposition that all the grossness, all the dirt, disease, the coverings, whatever bad things are there in our system are all going out of our body from the backside in the form of smoke or vapour. This is the thing that I have to suppose, we are expected to suppose. Now, we have to apply some will, some force, in brushing all these dirty things out of our body, mentally only, with our eyes closed. We need not repeat the words that the dirt and disease are all going away, going out of our body.

In meditation also, people, they utter the words – there is light, divine light in the heart, divine light in the heart. No, it’s not to be recited. But just do imagination, supposition. I am seeing all of you sitting in front of me, but I am not reciting any words that you are sitting before me. No, I am able to see you. Just like that, we must be able to see divine light in the heart, we must be able to visualize the dirt going away from the backside during cleaning, and we must apply force, our will, to brush it out, that’s all. Just as we sweep the floor, this is the thing that we have to do. Then that cleaning will be effective. And what will become of the vacuum that is created in our heart due to cleaning? That is filled by Master’s grace, Master’s divinity, and divine grace. This thought also should be there. Then that cleaning will be effective.